Campuchia: Lĩnh vực vận tải bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Covid-19

Campuchia: Lĩnh vực vận tải bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Covid-19

Hiệp hội các doanh nghiệp dịch vụ logistics Campuchia (CLA) đã lên tiếng quan ngại về ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 lên lĩnh vực vận tải và dịch vụ hậu cần (logistics) của Vương quốc, Khmer Times đưa tin.

Chia sẻ gần đây trên trang Khmer Times, Chủ tịch Sin Chanthy của CLA, cho rằng đại dịch Covid-19 đã tác động đến tất cả lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là ngành vận tải và logistics trên toàn cầu nói chung và tại Campuchia nói riêng.

CLA đang kêu gọi sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và các cơ quan liên quan để giải quyết những vấn đề quan  trọng trong suốt giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề này”, ông Sin nói.

Ông Sin cho biết hàng trăm nhân viên của các công ty vận tải và logistics tại Campuchia đang mất việc làm và các công ty này sẽ phải sớm chấm dứt hoạt động kinh doanh nếu tình hình này kéo dài mà không có hướng khắc phục.

Hiện nay, các hãng hàng không đã bắt đầu tạm dừng hoặc cắt giảm hoạt động trong khi giá vận tải hàng không tăng đáng kể. Thêm vào đó, vận tải qua biên giới hiện cũng bị cấm hoặc hạn chế đáng kể.

Theo ông Sin, nhiều công ty vận tải và logistics đang gánh thêm các khoản chi phí về khẩu trang, găng tay, dung dịch sát khuẩn cho nhân viên phòng ngừa lây nhiễm dịch Covid-19, trong khi khách hàng sử dụng dịch vụ không có và điều này càng tác động đến hoạt động kinh doanh thêm nữa.

Một gánh nặng khác nữa phải kể đến là tiền thuê nhà, ông Sin chia sẻ “chủ nhà không chịu giảm tiền thuê nhà trong khi chúng tôi đang chịu thua lỗ và đối mặt với nguy cơ phá sản trước mắt. Chủ nhà không thông cảm với lý do của chúng tôi, họ buộc chúng tôi phải thanh toán tiền thuê như mọi khi dù chúng tôi hầu như không có thu nhập”.

Ngoài ra, ông Sin còn cho biết việc hoãn các đơn hàng may mặc, giày dép và túi du lịch từ khách hàng tại các thị trường Mỹ và châu Âu cũng ảnh hưởng đến ngành vận tải. Bên cạnh đó, việc khách hàng chậm thanh toán đã ảnh hưởng đến dòng tiền mặt của các công ty vận tải và logistics nên một số công ty không thể thanh toán tiền vay ngân hàng được.

Theo CLA, điều khiến ngành vận tải và logistics phải gánh chịu tác động nặng nề thêm là việc các cơ quan thuế từ trung ương đến địa phương thực hiện kiểm toán thuế trong giai đoạn này cùng với gánh nặng về chi phí về quản lý, phí hoa hồng để giải phóng các lô hàng. Các khoản phí, chi phí này không hề được giảm cho đến thời điểm hiện nay.

Ông Sin cho rằng: “Cơ quan thuế có nhiệm vụ thu thuế nộp vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, họ cần nhạy bén trước hoàn cảnh của chúng tôi và nên hoãn thực hiện các đợt kiểm toán đến khi chúng tôi khôi phục lại. Chi phí gia tăng, doanh thu hầu như không có, sự hỗ trợ từ chính quyền cảng lại thiếu, tất cả những điều này đang tác động nghiêm trọng đến chúng tôi và khiến một số công ty phải tuyên bố phá sản”.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI