Bộ Tài chính Thái Lan sẽ bán bớt cổ phần tại Thai Airways

Bộ Tài chính Thái Lan sẽ bán bớt cổ phần tại Thai Airways

Bộ Tài chính Thái Lan sẽ bán bớt 3.17% cổ phần tại hãng hàng không Thai Airways International cho Quỹ Vayupak 1 Fund (do Nhà nước kiểm soát), với mục tiêu tước đi tư cách doanh nghiệp Nhà nước đối với hãng hàng không này.

 

Bộ trưởng Vận tải Thái Lan, Saksayam Chidchob tổ chức hội nghị từ xa để thông báo cho các giám đốc điều hành của Thai Airways về quyết định này trong ngày thứ Tư (20/05). Ông đã cho phép Thai Airways tự do lựa chọn tới 30 chuyên gia vào vai trò người lên kế hoạch tái cơ cấu.

Sau đó, danh sách này sẽ được chuyển đến Thủ tướng Prayut Chan-o-cha xem xét vào thứ 2 tuần tới. Đồng thời, nó cũng được trình lên Tòa án Phá sản Trung ương.

Đợt bán cổ phần này sẽ tước đi tư cách doanh nghiệp Nhà nước của Thai Airways, nhưng lại va phải những hạn chế vè pháp lý, nhất là liên quan đến Luật Quan hệ Lao động Doanh nghiệp Nhà nước năm 2000 của Thái Lan.

Những hạn chế này đang cản trở Thai Airways thực hiện tái cơ cấu theo phán quyết của toàn án. Ngày 18/05, công đoàn lao động của Thai Airways đã phản đối kịch liệt kế hoạch tái cơ cấu vì điều này sẽ khiến công đoàn bị giải thể.

Thế nhưng, Bộ trưởng Tài chính Uttama Savanayana cho biết, quỹ Vayupak 1 Fund sẽ mua cổ phần Thai Airways sớm nhất có thể. Ông nói thêm, cổ phiếu Thai Airways có thể được bán với giá thấp hơn mệnh giá mà không vi phạm quy định nào.

Bộ Tài chính Thái Lan hiện nắm 51.03% cổ phần tại Thai Airways, trong khi Ngân hàng Tiết kiệm Chính phủ sở hữu 2.13%. Việc bán 3.17% cổ phần của Bộ Tài chính sẽ giảm sở hữu của hai đơn vị nhà nước này tại Thai Airways xuống dưới ngưỡng 50%.

Một nguồn tin của Bộ Tài chính cho biết số lượng cổ phần trên dự kiến được bán với giá 600-700 triệu bath (19-22 triệu USD). Việc loại bỏ vai trò doanh nghiệp nhà nước là một phần quan trọng trong kế hoạch tái cơ cấu của Thai Airways.

Một nguồn tin từ Bộ Giao thông Thái Lan chia sẻ, khoảng 6,000 trong tổng số 21.000 nhân viên của Thai Airways sẽ bị sa thải và nhận bồi thường tương đương với 10 tháng lương.

Ban điều hành của Vayupak 1 Fund sẽ tổ chức một cuộc họp để phê duyệt việc mua cổ phần từ Bộ Tài chính Thái Lan trong ngày 21/05.

Một nguồn tin cho biết hai bên sẽ xem xét kỹ lượng về giá mua cổ phần. Giá cổ phiếu Thai Airways tăng trong những ngày gần đây và giá mua nên được thiết lập dựa trên mức giá trung bình trong 7 ngày giao dịch trước đó, cộng với khoản chiết khấu 15-20%.

Những thông tin trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết Nội các đã chấp thuận kế hoạch đưa Thai Airways International đến tòa án phá sản để tái cấu trúc nợ.

“Đây là một quyết định khó khăn”, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nói với các phóng viên tại cuộc họp báo.

Kế hoạch này thay thế cho kế hoạch cứu trợ trước đây, trong đó hãng hàng không Thai Airways muốn được Chính phủ bảo lãnh cho vay.

* Chính phủ Thái Lan chính thức lên tiếng về Thai Airways

* Thai Airways phủ nhận tin phá sản

Vũ Hạo (Theo Bangkok Post)

FILI