Bloomberg: Trong thời biến động chưa từng có, quỹ đầu tư chủ động vẫn thua quỹ thụ động

Bloomberg: Trong thời biến động chưa từng có, quỹ đầu tư chủ động vẫn thua quỹ thụ động

Những nhà quản lý quỹ cổ phiếu chủ động thường nói rằng họ có thể quản lý tiền tiết kiệm của người gửi tốt hơn nhiều trong những thời điểm thị trường biến động. Lý giải về thành tích kém hơn so với các sản phẩm đầu tư thụ động trong những năm gần đây, họ cho rằng do thị trường chứng khoán tăng không ngừng và từ đó tạo ra tỷ suất sinh lời cao cho các quỹ chỉ số.

Vậy thì gần đây, khi giá cổ phiếu biến động chưa từng có, liệu đây có phải thời của những nhà đầu tư chủ động?

Thực tế cho thấy điều ngược lại.

“Phần lớn nhà quản lỹ quỹ cổ phiếu châu Âu không thể đánh bại chỉ số trong cả tháng 3 và quý 1/2020, trong đó 66% quỹ có thành quả kém hơn chỉ số trong tháng 3 và 57% có thành tích kém hơn chỉ số trong quý 1/2020”. Đây là một kết quả đáng buồn cho giới quản lý quỹ chủ động.

Tháng 3/2020 là tháng biến động kỷ lục đối với thị trường chứng khoán, được thể hiện qua chỉ số mức độ biến động VIX. Đến nỗi, có lúc chỉ số chứng khoán Mỹ biến động mạnh hơn 5% và kích hoạt cơ chế ngắt mạch tự động vài lần.

Vì vậy, tháng 3/2020 lẽ ra là cơ hội hoàn hảo để những chuyên gia lựa cổ phiếu chứng tỏ tài năng và kiếm lời từ những kỹ năng đầu tư vượt trội như họ vẫn thường nói. Kết quả là chỉ 34% nhà quản lý quỹ chủ động có khả năng đánh bại chỉ số chuẩn, theo tính toán cảu S&P.

Trong quý 1/2020, chỉ 43% nhà quản lý quỹ có khả năng đánh bại chỉ số, S&P cho biết. Ít ai ngờ rằng khách hàng đang ngày càng hoài nghi liệu việc trả phí cao cho các nhà quản lý quỹ chủ động có hợp lý hay không?

Cả khách hàng cá nhân và tổ chức đang dần mất niềm tin vào khả năng của ngành quản lý quỹ. Trước đó trong tháng 5/2020, Viện CFA công bố kết quả khảo sát hơn 3,500 nhà đầu tư cá nhân ở 15 quốc gia, cũng như hơn 900 nhà đầu tư tổ chức có tài sản ít nhất 50 triệu USD.

Tỷ lệ phần trăm khách hàng tổ chức xem các công ty đầu tư quản lý tốt tài sản trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính đã giảm xuống 68%, từ mức 80% trong năm 2018. Trong số những cá nhân có tiền tiết kiệm, tỷ lệ này chỉ là 49%, thấp hơn mức 55% của 2 năm trước.

Cuộc khủng hoảng tài chính là lúc niềm tin được kiểm nghiệm thực sự, CFA cho biết. Với việc các nhà quản lý chủ động chưa thể chứng tỏ được thực lực trong những đợt biến động gần đây trên thị trường, họ có lẽ vừa bỏ lỡ cơ hội cuối cùng để ngăn chặn nhà đầu tư chuyển sang gia nhập vào câu lạc bộ đầu tư thụ động với chi phí thấp.

* Bài viết thể hiện quan điểm của Mark Gilbert trên Bloomberg Opinion.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI