Bị kẹt ở nhà, nhiều người dân Philippines thử vận may trên thị trường chứng khoán

Bị kẹt ở nhà, nhiều người dân Philippines thử vận may trên thị trường chứng khoán

Nhà hàng của Emil Ongchuan ở Manila đã đóng cửa phần lớn trong suốt đợt phong tỏa vì Covid-19. Với lượng doanh thu ít ỏi, chàng trai 29 tuổi bắt đầu đầu tư vào thị trường chứng khoán với mong muốn kiếm thêm chút thu nhập.

Sau khi mở tài khoản ở COL Financial Group, vị trader mới này lướt qua các diễn đàn trực tuyến để tìm kiếm lời khuyên về cách thức giao dịch và đọc báo cáo tài chính. Cũng giống như anh, nhiều người ở Philippines tham gia vào giao dịch cổ phiếu lần đầu tiên khi các quy định giãn cách xã hội giữ chân họ ở nhà.

Tại công ty chứng khoán AAA Southeast Equities, số lượng khách mở tài khoản đã tăng gấp đôi kể từ khi Philippines phong tỏa đảo chính Luzon vào giữa tháng 3/2020, Chủ tịch William Matthew Cabangon cho biết. Conrado Bate, Giám đốc điều hành (CEO) của COL Financial – một trong những nền tảng môi giới trực tuyến phổ biến nhất của Philippines, cho biết ông nhận thấy một lượng lớn tài khoản mới mở đến từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

“Người dân đang mắc kẹt ở nhà và thị trường chứng khoán là một trong vài thứ vẫn còn mở cửa”, Cabangon cho biết. “Khi nghe thị trường chứng khoán đang giảm, họ cảm thấy tò mò”.

Không hề bối rối trước đà giảm 27% của chỉ số chứng khoán chuẩn Philippines (là một trong những chỉ số có thành quả tệ nhất thế giới trong năm 2020), các nhà đầu tư trong nước đã nhảy vào với hy vọng sẽ bắt trúng cơn sóng hồi phục, ngay cả khi dòng vốn nước ngoài tháo chạy. Mức định giá đã trở nên rẻ hơn, thấp hơn 25% so với mức trung bình 5 năm.

“Đây là cơ hội mà nhiều người đang mong chờ”, ông Bate cho biết.

Ongchuan khởi đầu với 3,000 Peso (tương đương 60 USD) trong tháng 3/2020. Anh mua cổ phiếu của công ty xây dựng Ayala Land và SM Prime Holdings sau khi lệnh phong tỏa đóng sầm cánh cửa của các trung tâm mua sắm của hai công ty này và cổ phiếu lao dốc không phanh. Khi cảm thấy ngày càng thoải mái với thị trường, anh dự tính nâng số tiền lên hơn 100,000 Peso.

“Tôi có thời gian để tập trung vào giao dịch ban ngày, nhưng khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, tôi chắc chắn sẽ thay đổi chiến lược sang một thứ gì đó dài hạn hơn”, anh chia sẻ.

Giao dịch cổ phiếu tăng vọt từ giữa tháng 3/2020, trong đó số lượng cổ phiếu trong chỉ số PSE được “sang tay” tăng vọt 47% so với mức trung bình năm 2019 – cao hơn mức 32% của các công ty thuộc chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy. Nhờ làn sóng đầu tư của “khối nội”, chỉ số PSE đã phục hồi 23% từ mức đáy tháng 3/2020, ngay cả khi nhà đầu tư nước ngoài tăng cường rút ròng và cho tới nay đã lên hơn 1 tỷ USD.

Ông Bate cho biết, những chuyên gia trẻ tuổi đứng đằng sau sự tăng vọt về số lượng tài khoản mới mở tại COL Financial, duy trì xu hướng trong những năm gần đây. Công ty có hơn 330,000 nhà đầu tư và tổng tài sản khách hàng là 72 tỷ Peso vào cuối năm 2019.

Đối với công ty AAA Equities, nhiều khách hàng mới là những người lao động nước ngoài, ông Cabangon cho biết. Cả hai công ty môi giới này đều hưởng lợi từ quá trình đăng ký tài khoản kỹ thuật số, khi lệnh phong tỏa khiến ngân hàng và văn phòng đóng cửa.

Sự gia tăng về số tài khoản chứng khoán đến từ những trader giao dịch trực tuyến – vốn đã tăng 61% trong năm 2018, theo dữ liệu mới nhất từ Sở Giao dịch Chứng khoán Philippines. Với chỉ 1% dân số Philippines đầu tư vào thị trường nội địa, các nhà điều hành nước này từ lâu đã tìm cách cải thiện kiến thức đầu tư của người dân Philippines để giúp củng cố thị trường tài chính.

Đặt cược vào cổ phiếu trong đại dịch có thể cần có một vài “sự hỗ trợ”, nhất là vì những nhà đầu tư mới có thể bị sốc trước sự biến động trên thị trường, ông Bate cho biết. COL Financial đang tổ chức các hội thảo cho các khách hàng mới, tại đây các chuyên viên phân tích đưa ra lời khuyên. Trong khi đó, AAA Equities tung ra chuỗi video hướng dẫn trên YouTube.

“Câu hỏi mà chúng tôi thường nhận được nhất là: Đây có phải là thời điểm thích hợp để mua vào?”, ông Bate cho biết. “Chúng tôi cũng không biết đây có phải là đáy hay không. Thế nhưng, nếu bạn đầu tư dài hạn, bạn có cơ hội hưởng lợi một khi cuộc khủng hoảng qua đi”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI