Alibaba, Xiaomi và Meituan được lợi gì từ sự thay đổi trong chỉ số Hang Seng?

Alibaba, Xiaomi và Meituan được lợi gì từ sự thay đổi trong chỉ số Hang Seng?

Những thay đổi lớn trong chỉ số Hang Seng chuẩn của Hồng Kông có thể dọn đường cho các đại gia công nghệ Trung Quốc mở rộng sự hiện diện giao dịch của họ ở châu Á, đồng thời cho phép nhiều nhà đầu tư hơn tiếp cận cổ phiếu của họ.

Trong cuộc cải cách lớn được công bố hôm thứ Hai, lần đầu tiên chỉ số Hang Seng sẽ cho phép các công ty có niêm yết ban đầu ở nơi khác, cũng như những công ty có cổ phiếu hai tầng (hoặc “cổ phiếu đa quyền”, tiếng Anh là “dual-class shares”), được bao gồm trong nó.

Các công ty đã niêm yết ở Mỹ có thể được niêm yết “thứ cấp” trên Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Trước khi có sự thay đổi mới nhất này, chúng không thể được bao gồm trong chỉ số Hang Seng (HSI) chuẩn và theo mặc định, trong các quỹ chỉ số theo dõi HSI.

Cụ thể, 3 cổ phiếu công nghệ Trung Quốc là gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, nhà sản xuất điện thoại Xiaomi và gã khổng lồ trong ngành phân phối thực phẩm Meituan đang sẵn sàng để thu về những lợi ích khi được đưa vào đây.

Cổ phiếu của Alibaba và Xiaomi niêm yết ở Hồng Kông đã tăng hơn 2% vào chiều thứ Ba, trong khi cổ phiếu Meituan tăng 1.65%.

Cả 3 công ty trên đều nằm trong số 5 cổ phiếu hàng đầu được giao dịch tại Hồng Kông theo giá trị mỗi tháng, theo Reuters. Gộp chung lại, họ chiếm 15% tổng vốn hóa thị trường của các công ty được niêm yết ở Hồng Kông, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cho biết.

Alibaba, Xiaomi và Meituan là những công ty có cổ phiếu hai tầng - những công ty có hai loại cổ phiếu, với quyền biểu quyết khác nhau - theo Reuters. Một loại cho phép người sáng lập và giám đốc điều hành công ty có nhiều quyền biểu quyết hơn, trong khi loại kia được phát hành cho công chúng, với quyền hạn chế hoặc không có quyền biểu quyết.

Ngoài ra, Alibaba được niêm yết “thứ cấp” ở Hồng Kông. Công ty này lần đầu tiên được niêm yết ở New York vào năm 2014.

Tại sao điều này lại quan trọng với các nhà đầu tư?

Nếu cổ phiếu Alibaba, Xiaomi và Meituan được bao gồm trong HSI, họ sẽ có sự hiện diện lớn hơn trong các quỹ chỉ số đang theo dõi HSI.

Điều đó có nghĩa là những cổ phiếu đó giờ đây sẽ nằm trong danh mục đầu tư của nhiều nhà đầu tư hơn - những người đã mua vào các quỹ chỉ số đó, đặc biệt là những quỹ hoán đổi danh mục (ETF). Những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư hơn đã đổ xô sang hình thức đầu tư thụ động như vậy bằng cách đầu tư vào các quỹ như thế, trái ngược với việc chọn cổ phiếu riêng lẻ.

Theo phân tích của Morgan Stanley, sự có mặt trong HSI có thể mang lại dòng vốn thụ động trị giá 3.7 tỷ USD cho ba công ty trên. Trong đó, 1.9 tỷ USD sẽ thuộc về Alibaba, 1.3 tỷ USD cho Meituan và 0.5 tỷ USD cho Xiaomi, ngân hàng đầu tư này cho biết.

Kể từ ngày 30/04/2020, tổng tài sản được quản lý trong các quỹ ETF liên kết với Hang Seng đã đạt giá trị 18.6 tỷ USD, theo Morgan Stanley.

Một chỉ số Hang Seng cân bằng hơn

Chỉ số Hang Seng hiện đang theo dõi danh sách 50 cổ phiếu.

Chỉ số này hiện nghiêng về các công ty dịch vụ tài chính, với tổng mức phân bổ là 47.8%, việc bao gồm các cổ phiếu khác sẽ giúp Hang Seng trở nên “cân bằng hơn” khi xét theo lĩnh vực, Morgan Stanley nói.

Chúng tôi hy vọng sự hiện diện lớn hơn của các công ty internet/công nghệ trong chỉ số này sẽ mang tính tích cực về dài hạn cho thị trường chứng khoán Hồng Kông để thu hút nhiều nhà đầu tư và vốn hơn”, Morgan Stanley viết trong báo cáo hôm thứ Hai.

Những thay đổi mới sẽ được thực hiện từ tháng 8, nhà cung cấp chỉ số Hang Seng cho biết trong một tuyên bố.

Sau khi cổ phiếu của 3 ông lớn trên chính thức được bao gồm trong HSI, Morgan Stanley hy vọng tỷ lệ các cổ phiếu tài chính sẽ giảm xuống còn 41.7%, còn cổ phiếu dịch vụ truyền thông và tiêu dùng sẽ tạo nên phần còn lại.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI