AFC Vietnam Fund: Đợt điều chỉnh sắp tới của thị trường sẽ mang tính chọn lọc hơn

AFC Vietnam Fund: Đợt điều chỉnh sắp tới của thị trường sẽ mang tính chọn lọc hơn

AFC đã bán đi một số cổ phiếu vốn hóa nhỏ trong giai đoạn thanh khoản thị trường và giá cổ phiếu tăng mạnh, và tái đầu tư tiền thu được vào những công ty lớn hơn.

“Thật thú vị khi chú ý cái cách mà thế giới đổi thay chỉ sau một tháng”, AFC cho biết.

Giới đầu tư đã thấy được những thực tế khó nhọc đầu tiên trong các số liệu cho thấy sự sụt giảm mạnh nhất của các hoạt động kinh tế kể từ thời kỳ suy thoái 2009. Tuy nhiên, sự khởi động lại của các nền kinh tế và việc “làm phẳng đường cong dịch bệnh” được thực hiện được ở nhiều quốc gia đã mang lại hy vọng cho nhà đầu tư về một sụ phục hồi nhanh chóng trong nửa sau của năm 2020.

Giá trị tài sản ròng trên mỗi chứng chỉ quỹ (NAV per Share) của AFC Vietnam Fund tăng 12.8% trong tháng 04/2020, trong khi VN-Index tăng 16.1% và HNX-Index tăng 15.3%.

Một số chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam
Nguồn: AFC Research, Tổng Cục Thống kê, VCB, Ngân hàng Nhà nước

Theo AFC, trùng hợp là mức thấp của thị trường chứng khoán lại nhằm ngay vào cuối tháng 3, “khi mà chúng ta chứng kiến những thiệt hại đến nhường nào trong một cú sụp đổ sâu nhất trong lịch sử”. Các chính phủ trên khắp thế giới đang liên tục tăng độ lớn của những gói kích thích kinh tế. Việc các hạn chế đối với việc kinh doanh và cuộc sống của người dân được nới lỏng, cùng với hy vọng về quá trình phát triển vaccine/cách chữa trị cho Covid-19 là những yếu tố hỗ trợ cho thị trường.

Người mua đã quay trở lại, qua đó thúc đẩy thị trường chứng khoán toàn cầu hồi phục từ trạng thái quá bán, AFC cho biết.

“Chúng tôi chia sẻ niềm tin đó cùng cộng đồng đầu tư, nhưng về mặt kỹ thuật thì vẫn còn quá sớm để nói rằng đã bước vào thị trường con bò, và do đó, những cú bật giá mạnh như vừa qua không phải là điều xa lạ. Một diễn biến đảo ngược của thị trường (giảm trở lại – PV) có khả năng sẽ xảy ra trước khi chúng ta có thể nhìn thấy một mức đáy thật sự.”

AFC cho biết đã hiểu thêm nhiều về virus Corona và cả những thiệt hại của nền kinh tế so với cách đây 1-2 tháng, tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để có cái nhìn chính xác về triển vọng tương lai.

AFC mong đợi bất kỳ sự sụt giảm nào trong thời gian tới sẽ đều mang tính chọn lọc hơn, khi mà nhà đầu tư ở vị thế tốt hơn so với quá khứ vài tuần trước trong việc lựa chọn ra những cổ phiếu tiềm năng chiến thắng khỏi những cái tên thua cuộc.

Không giống như những đợt tăng giá trong các năm gần đây, giai đoạn phục hồi vừa qua của thị trường chứng khoán có tính lan tỏa rất lớn. Không chỉ đối với cổ phiếu vốn hóa lớn, nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa cũng chứng kiến đà tăng giá ấn tượng.

Đợt tăng giá được dựa lưng bởi dòng tiền từ những nhà đầu tư nội địa lần đầu tham gia thị trường chứng khoán, hoàn toàn bù đắp lại làn sóng bán ròng của khối ngoại. Lượng tài khoản mở mới tại các công ty môi giới chứng khoán gia tăng đột biến trong những tuần gần đây. “Đây là diễn biến mà chúng tôi chờ đợi từ lâu nhưng chắc chắn là không ngờ nó lại diễn ra ngay trong thị trường con gấu này”, AFC chia sẻ.

Trong việc kiểm soát rủi ro, AFC cho biết, Quỹ đã thoái một phần hoặc toàn bộ vốn khỏi một số cổ phiếu vốn hóa nhỏ trong giai đoạn thanh khoản thị trường và giá cổ phiếu tăng mạnh. “Chúng tôi sẽ tái đầu tư số tiền thu được vào những công ty lớn hơn”.

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, Việt Nam có thể tái khởi động nền kinh tế nhanh hơn nhiều so với các quốc gia khác, và điều này “chắc chắn sẽ dẫn đến sự phục hồi nhanh hơn của nền kinh tế nội địa”.

Người dân Việt Nam lạc quan về khả năng phục hồi của nền kinh tế, nhưng việc kiểm soát dịch bệnh thành công cũng làm nảy sinh một vấn đề là Việt Nam cũng không thể mở cửa biên giới sớm, trước những lo ngại rằng một làn sóng lây nhiễm mới từ người nhập cảnh sẽ phá tan thành quả chống dịch trước đó. Và nếu Chính phủ vẫn chưa sẵn sàng mở cửa biên giới với những quốc gia có mức độ người nhiễm Covid-19 thấp, thì khả năng phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch và hàng không là bất khả thi. Thậm chí, theo AFC, điều này cũng ảnh hưởng đến câu chuyện dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Khách quốc tế đến Việt Nam sẽ phải cách ly trong 14 ngày. Đây là vấn đề lớn đối với những lãnh đạo doanh nghiệp khi họ muốn thiết lập các công ty mới hay nhà máy mới tại Việt Nam, những việc mà không bao giờ có thể tiến hành qua các cuộc trao đổi trực tuyến. Theo AFC, đây thực sự là một vấn đề đối với Việt Nam nếu không muốn mất lợi thế trong cuộc đua giành thị phần sản xuất toàn cầu.

Thừa Vân

FILI