Yuanta: Dòng tiền ngoại từ quỹ tương hỗ và ETF sẽ quay lại khi rủi ro dịch bệnh giảm

Yuanta: Dòng tiền ngoại từ quỹ tương hỗ và ETF sẽ quay lại khi rủi ro dịch bệnh giảm

Đặc thù của dòng tiền từ các quỹ tương hỗ và ETF là vào nhanh và ra cũng nhanh cho thấy đây là nhóm nhà đầu tư phản ứng rõ nét theo xu hướng của thị trường và các rủi ro ảnh hưởng đến thị trường.

Theo báo cáo của CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta), trong khu vực các nước châu Á, dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài đang bị rút ròng không chỉ ở Việt Nam mà ở hầu hết các thị trường. Đứng đầu các nước bị khối ngoại bán ròng là thị trường Nhật Bản, rút ròng hơn 49.5 tỷ USD. Tính tới ngày 09/04/2020 khối ngoại rút ròng ở Việt Nam khoảng 460 triệu USD.

Tình hình bán ròng của khối ngoại tới ngày 09/04/2020. Nguồn: Yuanta

Tính từ đầu năm tới ngày 09/04/2020, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 12,292 tỷ đồng trên 3 sàn (riêng tháng 3 bán ròng 8,807 tỷ đồng) là đợt bán ròng lớn nhất tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong 12,292 tỷ đồng khối ngoại bán ròng trên 3 sàn từ đầu năm tới nay, Yuanta ước tính có khoảng 76.1% tức 9,360 tỷ đồng bán ròng là từ các quỹ tương hỗ. Ngoài ra, lượng rút ròng từ các quỹ ETF chiếm 11.5%, từ nhà đầu tư cá nhân nước ngoài khoảng 3.2% và 9.1% là tới từ các tổ chức nước ngoài khác.

Cơ cấu thành phần bán ròng của khối ngoại
Nguồn: Yuanta VN

Riêng trên sàn HOSE bán ròng 10,748 tỷ đồng, trung bình mỗi phiên tháng 3 bán 356 tỷ đồng, mỗi phiên tháng 4 bán 340 tỷ đồng.

Tình hình mua bán ròng của khối ngoại. Nguồn: Yuanta VN

Theo nhận định của Yuanta, mặc dù tình hình chống dịch Covid-19 tại Việt Nam đã tiến triển rất tích cực, tuy nhiên tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang trong giai đoạn phức tạp và khó dự đoán. Có thể đây là lý do chính khiến các quỹ đầu tư ngoại vẫn tiếp tục bán ròng. Ngoài ra, các quỹ ngoại với quy mô lớn và chiến lược đầu tư dài hạn, việc đưa ra quyết định mua, bán đều cần thời gian cân nhắc.

Lượng bán ròng từ đầu năm tới nay theo Yuanta phần lớn đến từ các quỹ tương hỗ và các quỹ ETF (chỉ có 3.2% đến từ nhà đầu tư cá nhân và 9.1% tới từ các tổ chức khác). Đặc thù của dòng tiền từ các quỹ tương hỗ và ETF là vào nhanh và ra cũng nhanh cho thấy đây là nhóm nhà đầu tư phản ứng rõ nét theo xu hướng của thị trường và các rủi ro ảnh hưởng đến thị trường. Do đó, Yuanta cho rằng dòng tiền từ các quỹ này sẽ quay trở lại thị trường khi rủi ro từ dịch bệnh giảm.

Đông Tư

FILI