VNDirect: TTCK Việt Nam nhận thêm 120 triệu USD từ các quỹ ETF khi Kuwait được nâng hạng

VNDirect: TTCK Việt Nam nhận thêm 120 triệu USD từ các quỹ ETF khi Kuwait được nâng hạng

Trong báo cáo mới công bố, VNDirect cho rằng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam nhiều khả năng sẽ chưa được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng lên TTCK mới nổi trong năm 2020.

* Hội thảo chứng khoán trực tuyến ngày 18/04: Bóng tối trước bình minh 

Ngày 08/04 vừa qua, tổ chức nghiên cứu và phân tích chỉ số chứng khoán hàng đầu thế giới là Morgan Stanley Capital International (MSCI) đã thông báo hoãn nâng hạng Kuwait lên thị trường mới nổi cho tới kỳ đánh giá và phân loại thị trường bán niên vào tháng 11/2020.

Theo VNDirect, do MSCI lùi ngày chính thức nâng hạng TTCK Kuwait lên mới nổi sang tháng 11/2020, Việt Nam sẽ phải đợi đến thời điểm đó để trở thành quốc gia lớn nhất trong chỉ số thị trường cận biên của MSCI (MSCI Frontier Markets Index). Trước đó, trong Báo cáo Chiến lược năm 2020, VNDirect đã dự báo TTCK Việt Nam có thể được MSCI gia tăng tỷ trọng trong nhóm thị trường cận biên trong năm nay do Kuwait được thông báo nâng hạng lên nhóm thị trường mới nổi.

Theo mô hình dự báo của MSCI, sau khi Kuwait chuyển lên nhóm TTCK mới nổi, tỷ trọng của Việt Nam trong Chỉ số MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index có thể được tăng lên lần lượt là 25.2% và 30%, từ 15.4% và 11.1% hiện tại.

VNDirect cho rằng TTCK Việt Nam nhiều khả năng sẽ chưa được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng lên TTCK mới nổi trong năm 2020. Dựa trên các tiêu chí của MSCI, TTCK Việt Nam đã đáp ứng tất cả các tiêu chí định lượng, tuy nhiên chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chí định tính.

Cụ thể, độ mở của thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài và quyền bình đẳng của nhà đầu tư nước ngoài còn hạn chế (thể hiện chủ yếu qua giới hạn sở hữu nước ngoài).

Ngoài ra, còn có các hạn chế trong công bố thông tin bằng Tiếng Anh và thiếu thị trường giao dịch ngoại hối tại nước ngoài gây khó khăn trong việc chuyển đổi từ tiền “Việt Nam đồng” sang ngoại tệ khác, trong khi thị trường ngoại hối trong nước vẫn còn nhiều hạn chế.

Do sự bùng phát của đại dịch Covid-19, nhà đầu tư quốc tế đã giảm thiểu mức độ ưa thích đối với các loại tài sản rủi ro, từ đó kéo theo làn sóng rút vốn mạnh khỏi các quỹ đầu tư vào thị trường cận biên, điển hình là các quỹ theo dõi các chỉ số thị trường cận biên của MSCI.

Theo ước tính của VNDirect, tổng giá trị tài sản ròng của các quỹ theo dõi chỉ số MSCI Frontier Markets 100 Index và MSCI Frontier Markets Index tại ngày 9 tháng 4 năm 2020 đạt khoảng 1,915 triệu USD, đã giảm 37% so với thời điểm 10/12/2019. 

Do đó, quy mô lượng vốn đổ vào TTCK Việt Nam sau khi Kuwait được nâng hạng lên thị trường mới nổi có thể nhỏ hơn ước tính ban đầu của VNDirect. Dựa trên số liệu hiện tại, VNDirect ước tính dòng vốn từ các quỹ theo dõi thị trường cận biên của MSCI đổ vào TTCK Việt Nam sau khi Kuwait nâng hạng vào khoảng 120 triệu USD.

VNDirect cho rằng cổ phiếu vốn hóa lớn là nhóm được hưởng lợi lớn nhất. Các cổ phiếu Việt Nam hiện đang có trong danh mục của MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index sẽ được các quỹ ngoại theo dõi các chỉ số thị trường cận biên mua ròng sau khi Kuwait được nâng hạng lên thị trường mới nổi, đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa lớn đang chiếm tỷ trọng cao.

Minh Hồng

FILI