Vàng thế giới vọt gần 3% lên cao nhất trong hơn 7 năm

Vàng thế giới vọt gần 3% lên cao nhất trong hơn 7 năm

Các hợp đồng vàng tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (06/04) lên mức cao nhất trong hơn 7 năm, khi triển vọng ảm đạm về sự lây lan dịch COVID-19 đã hỗ trợ nhu cầu trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư, ngay cả khi các chỉ số chứng khoán Mỹ nhảy vọt nhờ hy vọng dịch bệnh sẽ sớm đạt đỉnh, MarketWatch đưa tin.

Tổng Y sĩ Mỹ Jerome Adams hôm Chủ nhật (05/04) cho biết “đây sẽ là tuần buồn nhất và khó khăn nhất đối với phần lớn người Mỹ, khá thẳng thắn”.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư tập trung chú ý vào những thông tin lạc quan hơn, bao gồm dấu hiệu cho thấy sự lây lan COVID-19 đang chậm lại ở thành phố New York cùng với số ca tử vong giảm ở Tây Ban Nha.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng vàng giao tháng 6 vọt 48.20 USD (tương đương 2.9%) lên 1,693.90 USD/oz, đánh dấu mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 17/12/2012, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Hai, hợp đồng vàng giao ngay cộng 3% lên 1,665.93 USD/oz.

“Các gói kích thích tài khóa và tiền tệ sẽ mang đến sự suy giảm cho vàng, nhưng nhu cầu trú ẩn an toàn sẽ tăng cao do căng thẳng tài chính sắp diễn ra sẽ tồn tại trong những tháng tới khi nền kinh tế Mỹ bước vào vùng nguy hiểm”, Edward Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nhận định.

Vàng tăng giá trong ngày thứ Hai ngay cả khi chứng khoán Mỹ nhảy vọt sau đà lao dốc hôm thứ Sáu tuần trước (03/04), sau khi dữ liệu cho thấy số việc làm bị mất trong tháng 3 vượt qua kịch bản tồi tệ nhất của các chuyên gia kinh tế. Mỹ đã mất hơn 701,000 việc làm trong tháng 3, báo cáo chính thức của Chính phủ Mỹ cho hay.

“Điểm mấu chốt là điều tồi tệ nhất có thể còn chưa kết thúc, và dường như còn quá sớm để nói rằng đó là đáy của chứng khoán”, Marios Hadjikyriacos, Chuyên gia phân tích đầu tư tại XM, lưu ý. “Lập luận theo hướng tương tự, vàng đang tăng cao trong ngày hôm nay, cho thấy nhiều nhà đầu tư vẫn giữ ‘vị thế phòng thủ’ ngay cả khi chứng khoán Mỹ phục hồi”.

Các nhà đầu tư chứng khoán lạc quan đã hy vọng rằng sự bùng phát đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, vốn khiến hơn 1.3 triệu người nhiễm bệnh, đang bắt đầu cho thấy dấu hiệu ổn định. Sự gia tăng số ca nhiễm mới và tử vong đã chậm lại vào cuối tuần qua. Tại Mỹ, tăng trưởng số ca nhiễm mới giảm từ 12.3% xuống còn 8.2%, và số ca tử vong chậm lại ở cả Italy và Tây Ban Nha.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 5 vọt 4.7% lên 15.169 USD/oz. Hợp đồng đồng giao tháng 5 tiến 1.1% lên 2.2175 USD/lb.

Hợp đồng bạch kim giao tháng 7 cộng 1.9% lên 732 USD/oz. Trong khi đó, hợp đồng paladi giao tháng 6 mất 1.4% còn 2,076.80 USD/oz.

An Trần

FILI