TTCK Campuchia vẫn tăng trưởng trong bối cảnh Covid-19 

TTCK Campuchia vẫn tăng trưởng trong bối cảnh Covid-19 

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vẫn chứng kiến xu hướng mạnh mẽ suốt 2 tháng qua dù dịch Covid-19 diễn ra vô cùng phức tạp trên toàn cầu, theo Khmer Times.

Theo dữ liệu của CSX, CSX index biến động mạnh suốt 2 tháng qua và đã phục hồi lên vùng 700 điểm. Từ cuối tháng 2, CSX index bắt đầu xu hướng giảm, đến đầu tháng 4 chỉ số dần phục hồi về gần 590 điểm. Vào giữa tháng 4, CSX index tăng mạnh lên mức 703.24 điểm hôm 23/04.

Theo CSX, xu hướng tăng giá cổ phiếu của PPWSA, GTIPAS đã đóng góp mức tăng 2.51% vào đà tăng của CSX index. Giá cổ phiếu PPWSA, GTIPAS tăng lên các mức lần lượt là 6,000 Riel, 4,000 Riel và 17,540 Riel.

Hong Sok Hour, CEO của CSX, cho biết thị trường đã chứng kiến đà giảm từ tháng 12 đến tháng 2 do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, giá đã phục hồi do nhà đầu tư chuyển kỳ vọng của họ sang chiều hướng tích cực, họ cho rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ sớm kết thúc.

Ông Hong nói: "Giá cổ phiếu bắt đầu giảm hồi tháng 12 và khi dịch Covid-19 bùng phát, giá càng giảm thêm. Tuy nhiên, có thể do nghĩ rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 không quá lâu sẽ kết thúc nên nhà đầu tư bắt đầu mua cổ phiếu khiến giá thị trường đi lên và trở nên ổn định trong 2 tháng qua".

Sau gần một thập niên đi vào hoạt động, CSX đã dần phát huy vai trò là kênh huy động vốn cho các công ty trong nước để phát triển hoạt động kinh doanh của họ.

Dù vậy, CSX chỉ mới có 5 doanh nghiệp niêm yết chứng khoán và theo ông Hong, sự ít ỏi này do thị trường chứng khoán (TTCK) Campuchia vẫn còn non trẻ. Thị trường cần nhiều thời gian hơn để phát triển. Ông Hong cho rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ không kéo dài lâu và thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng.

Ông nói: “Tôi không dự đoán cuộc khủng hoảng này sẽ diễn ra lâu. Chúng ta còn quá trẻ nên tất cả các bên cần thêm nhiều kinh nghiệm hơn về thị trường chứng khoán. Chúng ta cần sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và các đối tác phát triển. Chúng ta cần nhiều thời gian hơn để phát triển thị trường và nâng cao nhận thức của công chúng về thị trường này”.

Ngoài những doanh nghiệp niêm yết chứng khoán, CSX hiện còn 4 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu thương mại gồm Hatta Kasekar Ltd, LOLC Cambodia, Advanced Bank of Asia Ltd và PPCBank. Tổ chức tài chính vi mô PRASAC cũng đã tổ chức thành công giai đoạn đặt mua (subscription) của quá trình phát hành trái phiếu thương mại và dự kiến lên sàn vào ngày 05/05.

Ông Hong kỳ vọng thị trường sẽ chứng kiến sự sôi động hơn trong vài năm tới. Ông cho rằng do CSX chưa có nhiều sản phẩm cho nhà đầu tư nên họ ít quan tâm đến thị trường. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, họ đã có sự hiểu biết về thị trường nhiều hơn và ông kỳ vọng thị trường sẽ phát triển mạnh hơn trong thời gian tới khi ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp niêm yết.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI