Thống đốc NHTW Hàn Quốc cảnh báo ảnh hưởng của đại dịch lớn hơn so với khủng hoảng tài chính

Thống đốc NHTW Hàn Quốc cảnh báo ảnh hưởng của đại dịch lớn hơn so với khủng hoảng tài chính

BOK đợi hiệu quả từ nới lỏng chính sách, giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) Lee Ju-yeol cảnh báo đại dịch virus corona có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế nước này nặng nề hơn so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng tạm thời chưa tung ra gói kích thích mới.

 

Theo đó, BOK đã giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức thấp kỷ lục 0.75% như dự kiến tại cuộc họp ngày thứ Năm, dựa trên các biện pháp nới lỏng khẩn cấp trong tháng trước nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong đại dịch virus corona.

Hôm 16/03, BOK đã hạ lãi suất bớt 0.5% xuống mức thấp kỷ lục mới 0.75%, đánh dấu lần nới lỏng chính sách mạnh tay nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, qua đó ghi nhận sự dịch chuyển sang một chính sách ít chính thống hơn.

Trước đó, 15/20 nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters cũng dự báo BOK giữ nguyên chính sách trong ngày thứ Năm.

Hợp đồng tương lai (tháng 6) trái phiếu kho bạc kỳ hạn 3 năm giảm 0.04% ngay sau quyết định lãi suất của BOK khi một số chuyên viên giao dịch hạ thấp kỳ vọng về việc tiếp tục nới lỏng.

Kinh tế Hàn Quốc sắp ghi nhận đà sụt giảm trong nửa đầu năm nay sau khi hoạt động sản xuất tại nước này thu hẹp với tốc độ nhanh nhất trong 11 năm trong tháng 3 vừa qua.

Nỗi lo sợ về virus đã khiến người tiêu dùng Hàn Quốc bi quan nhất trong hơn một thập kỷ, trong khi xuất khẩu bắt đầu đi xuống trong bối cảnh đại dịch virus corona tàn phá kinh tế toàn cầu và chuỗi nguồn cung.

Hàn Quốc đã và đang kiểm soát được đại dịch. Tuần này, Hàn Quốc bắt đầu công bố khoảng 50 ca nhiễm mới trong một ngày lần đầu tiên kể từ mức đỉnh cuối tháng 2 với tổng số ca nhiễm trên toàn quốc tính đến nửa đêm ngày thứ Ba là 10,384.

Tuy nhiên, do đại dịch gia tăng viễn cảnh suy thoái toàn cầu nên sự suy yếu của nhu cầu đối với hàng hóa Hàn Quốc từ nước ngoài cũng sẽ trở nên tồi tệ hơn trong các tuần tới.

Chính phủ Hàn Quốc hôm thứ Tư cho biết sẽ mở rộng gói kích thích theo gói giải cứu 100 ngàn tỷ won (tương đương 82 tỷ USD) nhằm giúp các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và hỗ trợ thị trường trái phiếu.

Lần xem xét lãi suất trong ngày thứ Năm cũng chính là lần điều chỉnh lãi suất cuối cùng của 4/7 thành viên có quyền biểu quyết trong hội đồng điều hành của BOK vì nhiệm kỳ của các vị này sẽ kết thúc vào ngày 20/04.

BOK sẽ công bố việc bổ nhiệm các thành viên hội đồng mới và cần phải được Tổng thống Moon Jae-in thông qua.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC, Bloomberg)

FILI