Thị trường chứng khoán Việt Nam và những lần thay đổi biên độ

Thị trường chứng khoán Việt Nam và những lần thay đổi biên độ

Nếu ngắt mạch thị trường là công cụ để “cứu cánh” cho thị trường chứng khoán (TTCK) tại nhiều quốc gia trên thế giới khi giá các loại chứng khoán biến động mạnh, vượt ngưỡng cho phép. Thì đối với Việt Nam, việc giới hạn biên độ cho các phiên giao dịch giúp thị trường không tăng hay giảm quá sâu trong ngày. Tuy vậy, kể từ khi thành lập đến nay TTCK Việt Nam đã có đến 10 lần thay đổi biên độ giao dịch, trong đó có đến 4 lần diễn ra trong năm 2008 do ảnh hưởng từ khủng hoảng tài chính.

Thực tế, việc tăng biên độ tại TTCK Việt Nam trong các năm qua thường được thực hiện sau khi thị trường đã giảm mạnh ở các thời điểm trước đó. Ngược lại, việc điều chỉnh biên độ giảm xảy ra khi các chỉ số thị trường đã sụt giảm quá sâu, qua đó hạ biên độ giúp thu hẹp đà giảm của thị trường cũng như trấn an tâm lý của nhà đầu tư.

Các lần điều chỉnh biên độ trước đây diễn ra khi thị trường sụt giảm hơn 50%. Hãy cùng điểm lại những lần thay đổi biên độ giao dịch của TTCK Việt Nam và biến động của thị trường sau đó.

Như Xuân

FILI