OPEC và đồng minh đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng lịch sử

OPEC và đồng minh đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng lịch sử

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của tổ chức này, hay OPEC+, đã nhất trí cắt giảm sản lượng lịch sử tại cuộc họp ngày thứ Năm. Dù vậy, các bên vẫn chưa chốt được chi tiết cuối cùng của thỏa thuận sau khi Mexico phản đối phần sản lượng bị cắt giảm của nước này.

* Dầu WTI sụt hơn 9% khi nhà đầu tư cân nhắc báo cáo về thỏa thuận cắt giảm sản lượng

* Dầu nhảy vọt 12% sau thông tin Ả-rập Xê-út và Nga đạt được thỏa thuận giảm mạnh sản lượng

Theo đó, OPEC+ sẽ giảm sản lượng dầu bớt 10 triệu thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6; 8 triệu thùng/ngày từ tháng 7 cho đến cuối năm 2020 và 6 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 1/2021 và kéo dài cho tới tháng 4/2022.

Dù đây là mức cắt giảm sản lượng mạnh nhất của các nhà sản xuất dầu thế giới nhưng chỉ chiếm khoảng 10% nguồn cung dầu toàn cầu, thấp hơn nhiều so với ước tính nhu cầu dầu đã sụt giảm trong đại dịch virus corona. Và mức cắt giảm này cũng khó có thể ngăn chặn đà lao dốc dữ dội của giá dầu trong các tháng gần đây.

Để có được thỏa thuận trên, các quốc gia sản xuất dầu đã tổ chức một cuộc họp bất thường để thảo luận về chính sách sản lượng trước đà giảm giá của nhiên liệu này. Được biết, cuộc họp bắt đầu vào khoảng 10h30 sáng theo giờ của Mỹ (tức 21h30 theo giờ Việt Nam) và kéo dài cho đến buổi tối. 

Bất chấp quy mô cắt giảm kỷ lục, giá dầu vẫn đảo chiều giảm mạnh trong ngày thứ Năm do nhà đầu tư lo sợ động thái này vẫn chưa đủ để chống chọi với đà sụt giảm nhu cầu chưa từng thấy do đại dịch virus corona.

Cụ thể, giá dầu thô WTI tại Mỹ rớt 9.29%, tương đương 2.33 USD/thùng xuống 22.76 USD/thùng sau khi nhảy vọt tới 12% vào đầu phiên và lên tới 28.36 USD/thùng. Giá dầu chuẩn quốc tế Brent cũng trượt 4.14% xuống 31.48 USD/thùng sau khi chạm mức cao nhất trong phiên tại 36.40 USD/thùng.

Diễn biến giá dầu trong 2 phiên gần đây

Nguồn: CNBC

Theo dự kiến, bộ trưởng năng lượng của nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) sẽ tổ chức cuộc họp bất thường vào 8h sáng ngày thứ Sáu (theo giờ của Mỹ) “nhằm tăng cường hợp tác và đối thoại toàn cầu để đảm bảo sự ổn định của thị trường năng lượng và đà tăng trưởng mạnh hơn của nền kinh tế thế giới”.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI