Nhịp đập Thị trường 09/04: Nối dài đà tăng, VN-Index lên mốc 760 điểm

Nhịp đập Thị trường 09/04: Nối dài đà tăng, VN-Index lên mốc 760 điểm

Thị trường chứng khoán kết phiên 09/04 trong sắc xanh, nối dài đà tăng lên 7 phiên liên tiếp.

Gần về cuối phiên, lực cầu suy giảm với một số mã thuộc VN30 như VHM, BID, VCB khiến đà tăng của chỉ số sàn HOSE bị thu hẹp. Tuy vậy, mức tăng đáng kể vẫn được duy trì cho đến kết phiên.

Phiên hôm nay, VN-Index tăng hơn 12.3 điểm lên 760.33 điểm. VN30-Index tăng gần 7 điểm lên 687.85 điểm. Có tới 72 mã tăng trần trong phiên hôm nay.

Lực cầu mạnh trải đều trong phiên hôm nay là động lực chính đẩy chỉ số tăng mạnh. Cuối phiên có tới gần 420 mã tăng điểm trên toàn thị trường (so với 216 mã giảm). Hầu hết các cổ phiếu vốn hóa lớn của nhóm sản xuất đều có diễn biến tích cực. VNM, SAB, MSN, GVR, BSR tăng điểm mạnh phiên hôm nay.

Nhóm hàng không cũng có một phiên tăng điểm tốt. Các mã trụ của nhóm là HVN, VJC, ACV đều tăng trên 3%.

Có lẽ nhớ vào đà tăng liên tiếp 7 phiên của thị trường và nhóm chứng khoán cũng đang rất hưng phấn. SSI, VCI, SHS tăng trần trong phiên. Ngay cả VND dù đang bị đánh giá tiêu cực do vướng sự cố đăng nhập trong 2 ngày 06 - 07/04 cũng tăng điểm.

Nhóm ngành ngân hàng lại đang trong tình trạng phân hóa rõ rệt. VCB, CTG, MBB, TCB tăng mạnh trong khi BID, VPB, BVH, ACB kết phiên trong sắc đỏ.

Nhóm dầu khí cũng là một điểm nhấn của phiên hôm nay với đà tăng trần của GAS. PVS cũng tăng điểm mạnh.

Thanh khoản toàn thị trường phiên hôm nay đạt trên 5,200 tỷ đồng. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy nhà đầu tư không quá e dè với diễn biến tăng điểm gần đây.

Tuy vậy, vẫn cần lưu ý rằng đà bán ròng của khối ngoại vẫn đang tiếp diễn. Phiên hôm nay, khối ngoại bán ròng gần 260 tỷ đồng trên HOSE và 17 tỷ đồng trên HNX.

Phiên sáng: Lực cầu tốt, VN-Index áp sát mốc 760 điểm

Khối ngoại vẫn miệt mài bán ròng trong bối cảnh thị trường duy trì đà hưng phấn.

Kết phiên sáng nay, VN-Index tăng hơn 11 điểm, dừng ngay sát dưới mốc 760 điểm, chỉ số HNX-Index tăng 0.51%, lên mốc 104.46 điểm và UPCoM-Index tăng 1.1%.

Large Cap tiếp tục dẫn sóng cho toàn thị trường sáng nay. Trong 10 cổ phiếu tác động tích cực nhất lên chỉ số sàn HOSE thì ngân hàng chiếm 3 mã: VCB, CTGTCB. SAB tăng kịch trần khi phiên sáng khéo lại, khối ngoại bán nhẹ ở mã này sáng nay.

Thị trường có lẽ đã tích cực hơn nếu VHM, VJC, EIB, BID… không còn giảm. Dù gì mức giảm này cũng không đáng lo ngại, như VHM chỉ giảm nhẹ, có thể là do áp lực chốt lời sau 4 phiên hồi phục mạnh mẽ trước đó.

Nhóm chứng khoán cũng có phiên giao dịch khá tích cực khi SSI, VCI tăng trần dù cả hai đều bị khối ngoại bán ròng (SSI bị bán hơn 1.1 triệu cp). SHS cũng tăng hơn 7%, có lẽ được hỗ trợ sau báo cáo thị phần quý 1/2020 lên top đầu. Song, không phải ai cũng vui, một vài mã lại giảm mạnh sáng nay, thậm chí sàn như TVB, HBS, VIGWSS.

Hơn 210 triệu cp được chuyển giao trong phiên sáng nay, tương ứng giá trị hơn 2,700 tỷ đồng. ROS là mã có khối lượng giao dịch cao nhất, đạt hơn 28 triệu cp, tiếp theo là HQC, STB, FLCPOW.

Riêng về POW, khối lượng giao dịch tăng đột biến những phiên gần đây. Cổ phiếu POW cũng có mức tăng 20% chỉ trong 1 tuần qua. Dù vậy, tính từ đầu năm, POW vẫn còn mất giá hơn 22%. Sáng nay khối ngoại bán ròng khoảng 1.8 triệu cp, nối dài chuỗi bán ròng lên 5 phiên liên tục.

POW cũng không là ngoại lệ trên sàn bị bán ròng, VCI, HPD, PVT, SSI đều là những mã bị bán khá mạnh.

10h30: Khối ngoại bán ròng mạnh HPGPOW

Chỉ số VN-Index có lúc vượt 760 điểm nhưng nhanh chóng bị kéo trở lại khi một vài cổ phiếu lớn quay đầu giảm điểm.

Danh mục VN30 xuất hiện nhiều cái tên giảm hơn đầu phiên, đặc biệt VHM, EIB, HDBMSN đảo chiều từ giá xanh. Điều này làm cho đà tăng chỉ số sàn HOSE không được trọn vẹn khi vượt mốc 760 điểm. Tuy nhiên, điều đáng mừng là có nhiều nhân tố đứng ra đỡ chỉ số, chẳng hạn như VIC tăng trở lại, SAB tăng trần và cũng là phiên tăng thứ 7 liên tiếp.

Trong rổ VN30, HPGPOW là hai cổ phiếu đang bị khối ngoại bán ròng khá mạnh, hơn cả triệu đơn vị.

ROS khiến thị trường “ganh tỵ” khi kịch trần và dư mua hơn 7 triệu cp tại giá trần. Có lẽ tin GAB thông qua chủ trương sáp nhập với ROS đang đỡ giá cho chính ROS – vốn đã giảm rất sâu trong những tháng gần đây.

Nhiều cổ phiếu bất động sản cũng giảm lại sau mức mở cửa thuận lợi như KBC, VPI, HPX, LGL, NBB, CRE, CEO… Riêng NLG tiếp tục tăng điểm phiên thứ 3 liên tiếp.

Thanh khoản thị trường lúc này cũng khá tốt với hơn 154 triệu cp khớp lệnh, tương ứng gần 2,000 tỷ đồng.

Mở cửa: Tiếp đà tăng trưởng

Sau phiên đảo chiều ngoạn mục hôm qua, thị trường tiếp tục tăng điểm sáng nay với chỉ số VN-Index đã vượt 755 điểm.

Độ rộng thị trường đang rất tích cực với 246 mã tăng và chỉ 66 mã giảm. Có lẽ thông tin tốt nhất với nhà đầu tư lúc này đó là việc không có ca nào nhiễm Covid-19 trong sáng nay. Nhóm Large Cap chỉ có 4 mã giảm điểm nhưng đà giảm cũng không nhiều như VIC, VJC, MSNVCG.

Nhóm ngân hàng đều tăng điểm khá, trong đó CTGTCB tăng hơn 2%. Đáng chú ý, SHBVPB đều xanh bất chấp thông tin Moody's đang xem xét hạ bậc tín nhiệm.

Cổ phiếu GAS đang là mã tác động tích cực nhất lên chỉ số VN-Index, đều này cũng khiến giới đầu tư ngạc nhiên bởi theo con số lợi nhuận quý 1/2020 mà đơn vị này công bố thì chỉ đạt hơn 2,100 tỷ đồng, thấp nhất trong 9 quý gần đây.

Phương Châu

FILI