Ngân hàng chạy đua lãi suất tiền gửi online

Ngân hàng chạy đua lãi suất tiền gửi online

Giữa mùa dịch căng thẳng, mọi người hạn chế ra đường, cũng là lúc các ngân hàng chạy đua lãi suất tiền gửi tiết kiệm online để khuyến khích khách hàng hạn chế sử dụng tiền mặt, tránh lây nhiễm trong mùa dịch Covid-19.

Gửi tiết kiệm online là một loại hình gửi tiền tiết kiệm trực tuyến qua Internet mà khách hàng không cần phải tới quầy giao dịch, cũng như làm thủ tục rườm rà. Khách hàng hoàn toàn có thể thực hiện mọi giao dịch như kiểm tra tiền lãi suất, mở sổ tiết kiệm, gửi tiền, thanh toán hóa đơn, tất toán, tái tục... hay mọi thao tác đều qua Internet. Hình thức gửi tiết kiệm online sẽ gúp cho khách hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với giao dịch trực tiếp tại quầy.

Nhất là đang trong tình hình cả nước căng mình chống dịch, Ngân hàng Nhà nước khuyến nghị mọi người nên hạn chế sử dụng tiền mặt, vì đây có thể là nguồn lây nhiễm virus. Thay vào đó nên chuyển sang thanh toán online hoặc các giao dịch trực tuyến, vừa tiết kiệm thời gian, vừa hạn chế được khả năng lây bệnh.

Cũng vì lẽ đó, các ngân hàng đều đang hạ lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại quầy và tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm online như một cách khuyến khích khách hàng hạn chế di chuyển và sử dụng tiền mặt.

Viet Capital Bank cộng thêm 0.8%/năm so với tại quầy với kỳ hạn 6 tháng trở lên. Ở các kỳ hạn khác, Viet Capital Bank cũng áp dụng mức cộng thêm từ 0.3 - 0.5%/năm so với tại quầy.

ABBank cũng tăng 0.1 điểm phần trăm so với biểu lãi suất niêm yết cho khách hàng khi tham gia tiền gửi thanh toán qua kênh online.

Trong khi đó, lãi suất tiền gửi online của ACB cao hơn khoảng 0.25 điềm phần trăm so với giao dịch tại quầy. Với các khoản tiền gửi dưới 50 triệu đồng, lãi suất tiền gửi online của MSB cao hơn khoảng 0.2 điểm phần trăm so với giao dịch trực tiếp tại quầy, trong khi Techcombank cao hơn khoảng 0.6 điểm phần trăm...

Nhìn chung, lãi suất tiền gửi tiết kiệm online tại các ngân hàng ở kỳ hạn từ 3 tháng trở xuống dao động từ 4.65-4.75%/năm ở các ngân hàng thương mại tư nhân và từ 4.3-4.7%/năm ở các ngân hàng thương mại Nhà nước. Trong khi kỳ hạn 12 tháng lại dao động với biên độ rộng hơn từ 6.6-8.3%/năm.

Khảo sát tại các ngân hàng, tính đến ngày 07/04/2020, NamABank là ngân hàng có lãi suất tiền gửi online kỳ hạn 12 tháng cao nhất với 8.3%/năm, xếp sau đó là Viet CapitalBank ghi nhận 8%/năm.

Ở kỳ hạn 6 tháng vẫn là NamABank có lãi suất cao nhất với 8%/năm và Viet Capital Bank là 7.5%/năm.

Với kỳ hạn 3 tháng, hầu hết các ngân hàng đều duy trì lãi suất 4.75%/năm, trừ một số ngân hàng như Viet Capital Bank (4.72%/năm), Vietcombank (4.7%/năm), Techcombank (4.55%/năm)...

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm online tại các ngân hàng tính đến ngày 07/04/2020

Trước đây, đa phần khách hàng vẫn có thói quen giao dịch tại quầy trực tiếp của ngân hàng với tâm lý "an tâm" hơn. Nhưng mùa dịch có thể sẽ làm thay đổi thói quen của khách hàng. Vận dụng công nghệ trong giao dịch, thanh toán ngân hàng bằng các hình thức online sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, giao dịch nhanh chóng và hơn hết là bảo vệ sức khỏe của mọi người khi phải hạn chế ra đường trong mùa dịch. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi hơn khi ngân hàng không phải tốn chi phí thuê mặt bằng và nhân sự để giao dịch tại quầy.

Cát Lam

FILI