Nga giảm lãi suất cơ bản và hạ dự báo kinh tế do đại dịch virus corona và giá dầu

Nga giảm lãi suất cơ bản và hạ dự báo kinh tế do đại dịch virus corona và giá dầu

Ngân hàng Trung ương Nga (BOR) hôm thứ Sáu (24/04) đã hạ lãi suất cơ bản bớt 0.5% xuống 5.5% và để ngỏ khả năng tiếp tục hạ lãi suất tại các cuộc họp chính sách tiếp theo.

 

BOR đưa ra động thái trên trong bối cảnh đại dịch virus corona và đà sụt giảm lịch sử của giá dầu đã dẫn đến những nguy cơ chưa từng thấy đối với nền kinh tế Nga. Được biết, tính đến sáng ngày thứ Sáu, Nga đã xác nhận hơn 65,000 ca nhiễm virus corona.

BOR cũng hạ dự báo kinh tế, ước tính tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng âm từ 4% đến 6% trong năm 2020, trước khi tăng trưởng trở lại từ 2.8% - 4.8% trong năm 2021 và 1.5% - 3.5% trong năm 2022.

“Động lực cho đà phục hồi của nền kinh tế sẽ chủ yếu dựa vào quy mô và hiệu quả của các biện pháp được Chính phủ và BOR áp dụng nhằm giảm thiểu hậu quả của đại dịch virus corona”, BOR cho biết trong thông báo ngày thứ Sáu.

BOR cũng điều chỉnh dự báo lạm phát, ước tính chỉ báo này sẽ ở trong khoảng từ 3.8% - 4.8% trong năm 2020 với mục tiêu ổn định trong tương lai ở mức 4%.

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày thứ Sáu, BOR cho biết áp lực thiểu phát từ việc đóng cửa sẽ bù trừ cho các yếu tố lạm phát như đà sụt giảm của giá dầu.

Đây là lần hạ lãi suất thứ 7 của BOR trong vòng một năm qua. Trước khi giữ nguyên lãi suất ở mức 6% trong tháng 3, BOR đã có 6 lần liên tiếp cắt giảm lãi suất.

Đồng USD tăng khoảng 0.8% so với đồng Rúp sau thông báo trên.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI