MBB có còn hấp dẫn?

MBB có còn hấp dẫn?

Theo báo cáo từ CTCK Rồng Việt (VDSC), trong ngắn hạn Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB, HOSE: MBB) dự kiến chịu các tác động của dịch bệnh lên tăng trưởng tín dụng, NIM và chất lượng tài sản, cùng những khó khăn từ trước trong duy trì tăng trưởng thu nhập dịch vụ cao và kiểm soát chi phí dự phòng.

Tuy nhiên, những ưu thế trong trung hạn vẫn được giữ vững như tăng trưởng liên tục mảng cho vay bán lẻ (đặc biệt là tài chính tiêu dùng), cải thiện hiệu quả vận hành và bộ đệm vốn mạnh hơn sau khi phát hành riêng lẻ vào đầu năm nay.

VDSC cho rằng tỷ trọng của cho vay tiêu dùng của MBB đã mở rộng tới một mức đủ để duy trì việc mở rộng biên lãi ròng hợp nhất.

Dù vậy, sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 18/2019/TT-NHNN nhằm hạn chế tỷ lệ cho vay tiền mặt tại các công ty tài chính tiêu dùng, MCredit đã đặt kế hoạch dịch chuyển dần sang các khoản vay không dùng tiền mặt (hiện nay chiếm chưa đến 30% dư nợ).

Với kế hoạch này, các khoản cho vay xe máy và điện thoại điện máy của MBB dự kiến sẽ được đẩy mạnh hơn nữa, cùng với việc ra mắt thẻ tín dụng dự kiến trong năm 2020.

VDSC cho rằng nỗ lực tái cơ cấu của MBB có thể hạn chế tăng trưởng tín dụng và NIM của MCredit trong dài hạn, nhưng có thể hỗ trợ MBB kiểm soát chi phí dự phòng tốt hơn từ năm 2020 trở đi.

Do tình hình dịch bệnh diễn biến tương đối phức tạp nên VDSC điều chỉnh lại các dự phóng cho năm 2020. Kịch bản cơ sở của VDSC là dịch bệnh sẽ được kiểm soát trong quý 2 này và các doanh nghiệp có thể phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh kể từ quý 3.

Theo đó, VDSC kỳ vọng NIM 2020 của MBB sẽ đạt 5.0%, tức sẽ tăng nhẹ thêm 10 điềm phần trăm thay vì 34 điềm phần trăm như dự báo trước đây. Nhìn chung, VDSC vẫn kỳ vọng thu nhập lãi của MBB năm 2020 có thể tăng trưởng 15.3% so với năm trước từ việc mở rộng tín dụng và NIM.

Tăng trưởng phí dịch vụ đang chậm lại

VDSC cho rằng việc phục hồi lại tăng trưởng cao từ hoạt động bancassurance (mối quan hệ giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm) của MBB sẽ là tương đối khó khăn do hai lý do chính: (1) bancassurance thường được bán chéo với các khoản vay trong khi tăng trưởng tín dụng năm 2020 nhiều khả năng giảm so với 2019 và (2) cạnh tranh về bancassurance đang ngày càng gia tăng do sự gia nhập tích cực của các ngân hàng khác như VCBACB. Ngoài kênh bancasurance thì công ty con của MB - MB Ageas Life cũng có thể mở rộng doanh thu từ việc đẩy mạnh kênh đại lý, tuy nhiên cần lưu ý rằng chiến lược này cũng có thể khiến chi phí hoạt động tăng nhanh.

Nói chung, VDSC ước tính tăng trưởng thu nhập từ thanh toán và bảo hiểm của MBB vào năm 2020 sẽ giảm xuống lần lượt là 15% và 30% so với năm trước. Gánh nặng hoạt động khó cải thiện đáng kể với mức tăng chỉ 11% của chi phí hoạt động trong năm 2019, MBB đã cải thiện CIR từ 44.7% trong năm 2018 về 39.4%, chủ yếu nhờ không còn phát sinh các chi phí hoạt động khác (trong khi mục này lên tới 1.3 ngàn tỷ trong năm 2018). Trên thực tế, ngoài khoản chi phí này thì hầu hết các mục chi phí hoạt động đều tăng đáng kể, đặc biệt là chi phí nhân viên (tăng 22% so với cùng kỳ) trong khi số lượng nhân viên chỉ tăng thêm 3%. Do đó, VDSC dự báo CIR hợp nhất của MBB sẽ chỉ có thể được cải thiện đôi chút vào năm 2020, còn 38%.

Định hướng thận trọng hơn với cho vay tiêu dùng

Đối với các tác động của dịch bệnh trong năm 2020 lên chất lượng tài sản, VDSC cho rằng triển vọng MBB sẽ cần trích lập sẵn một số khoản dự phòng cho các khoản vay bởi khách hàng bị ảnh hưởng do dịch, mặc dù các khoản vay này có thể tạm thời được giữ nguyên nhóm nợ theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.

Do đó, VDSC nâng dự báo tăng trưởng dự phòng năm 2020 lên 36.0% so với năm trước. Với mức này, MBB dự kiến có thể nâng tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu từ mức 110% hiện nay lên 125% vào cuối năm 2020 nếu nợ xấu chưa phát sinh – hoặc có thể xóa thêm 0.4ppt tỷ lệ nợ xấu mà vẫn giữ được tỷ lệ dự phòng ở mức 90%. Điều này vẫn dựa trên giả định của VDSC rằng dịch bệnh sẽ được kiểm soát trong quý 2 và ngân hàng sẽ có thể phục hồi cho vay trong nửa cuối năm nhờ có các chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Minh Hồng

FILI