Mảng dịch vụ của Apple sẽ được hưởng lợi từ virus corona?

Mảng dịch vụ của Apple sẽ được hưởng lợi từ virus corona?

Sự bùng phát virus corona đã khiến phần lớn việc kinh doanh của thế giới phải ngưng lại. Ngay cả công ty ngàn tỷ như Apple cũng bị ảnh hưởng, khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn và hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa, khiến những khách hàng tiềm năng không mua được thiết bị của họ.

Tuy nhiên, công ty lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất thế giới này hầu như không gặp nhiều khó khăn. Về mặt nào đó, việc phong tỏa trên toàn thế giới thậm chí còn làm cho mối quan hệ giữa iPhone và những chủ sở hữu của chúng trở nên khắng khít hơn. Chúng ta có thể trở nên ít dán mắt hơn vào các công nghệ cầm tay một khi đại dịch này trở thành quá khứ, nhưng trước khi đến thời điểm đó, một lượng lớn người tiêu dùng có thể đã “nghiện” iPhone và iPad, thậm chí nhiều hơn trước đây.

Quan trọng hơn, dữ liệu cho thấy các chủ sở hữu iPhone ngày càng thoải mái chi tiền cho các ứng dụng iOS, mang lại cho doanh nghiệp dịch vụ của Apple cú hích lớn.

Nhiều dịch vụ, ít phần cứng hơn

Sự thay đổi trên đã được thực hiện. Tăng đáng kể so với vài năm trước, mảng kinh doanh dịch vụ của Apple - gồm ứng dụng, nội dung số và hoa hồng trên các đăng ký dựa trên ứng dụng - đã đạt mức doanh thu kỷ lục 12.7 tỷ USD trong suốt 3 tháng (kết thúc vào ngày 28/12/2019), tăng 17% so với kỳ trước.

Mặc dù doanh thu dịch vụ vẫn thấp hơn doanh số iPhone (56 tỷ USD trong cùng kỳ), nhưng đã tăng khoảng 8% so với năm trước. Tuy nhiên, vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần, việc kinh doanh iPhone của Apple có thể phải đối mặt với sự bão hòa.

Giờ đây, sự bão hòa đó, nếu xảy ra cũng không còn quá khủng khiếp, khi xét đến những con số từ nhà cung cấp dữ liệu thị trường ứng dụng Sensor Tower. Công ty này ước tính năm 2019, người sở hữu iPhone ở Mỹ trung bình chi 100 USD cho các ứng dụng, mua hàng trong ứng dụng và đăng ký xem nội dung thông qua ứng dụng. So với 79 USD được Sensor Tower ước tính cho năm 2018, con số đó tăng khá nhiều và tăng vọt so với 33 USD năm 2015.

Dù vậy, đó không phải là số liệu đáng chú ý. Đáng chú ý hơn là hiện có 1.5 tỷ thiết bị Apple đang được sử dụng trên toàn cầu, với hầu hết trong số đó là iPhone. Công ty này đã rất giỏi trong việc kiếm doanh thu từ lượng chủ sở hữu khổng lồ.

Số lượt tải khổng lồ

Tất nhiên, nhiệm vụ trên trở nên dễ hơn đáng kể nhờ đại dịch COVID-19, dù vẫn khó nói chính xác dễ hơn bao nhiêu. Tuy vậy, theo báo cáo từ nhà cung cấp dữ liệu tải xuống ứng dụng khác có tên là App Annie, App Store dành cho người dùng iOS ở Trung Quốc có số lượt tải trò chơi trên thiết bị di động tăng 62% trong tháng 2 khi Trung Quốc phong tỏa hoàn toàn một số thành phố, vượt cả mức tăng 39% trên toàn cầu.

Ở Bắc Mỹ, đại dịch COVID-19 vẫn chưa đạt đến đỉnh, do đó, có vẻ hơi sớm để cho rằng chúng ta sẽ thấy một sự lặp lại hoàn hảo của xu hướng đến từ Trung Quốc, nhưng chúng ta có thể đang đi đến kết quả tương tự. Theo Mobile Marketer, một cuộc khảo sát do AdColony thực hiện vào tháng trước cho thấy 2/3 người tiêu dùng đã chơi điện tử trên các thiết bị di động nhiều hơn vào gần cuối tháng 3 so với hồi đầu tháng. Gần một nửa số người được thăm dò cho biết họ đã tải xuống các trò chơi mới cho điện thoại thông minh vào giữa tháng trước, và đó là thời điểm trước khi hầu hết mọi người bắt đầu thực hiện nghiêm túc các khuyến nghị ở nhà của Chính phủ.

App Annie xác nhận ý này khi cho biết từ ngày 22-28/03, số lượt tải ứng dụng trò chơi đã đạt mức kỷ lục mọi thời đại là 1.2 tỷ.

Đó là điều đặc biệt tốt cho Apple. Trong số 100 USD mà Sensor Tower nói rằng các chủ sở hữu iPhone đã chi tiêu cho - và thông qua - các ứng dụng vào năm 2019, hơn phân nửa số đó được chi cho các trò chơi trên thiết bị di động.

Có thể không phải thói quen mới 

Apple sẽ muốn làm tất cả những gì có thể để đảm bảo sự gia tăng chi tiêu ứng dụng không chỉ là sự đột biến tạm thời xuất phát từ đợt dịch bệnh. Chắc chắn đó là nhiệm vụ khó khăn nhưng hầu như không nằm ngoài tầm tay - xu hướng tăng trưởng kể từ năm 2015 cho thấy điều đó đủ rõ. Một khi người tiêu dùng đã chịu bỏ ra đồng USD đầu tiên cho một ứng dụng, thì dễ thuyết phục họ chi thêm đồng thứ hai, thứ ba... hơn nhiều.

Dù vậy, điều quan trọng hơn với các nhà đầu tư là giờ đây, iPhone không còn phải chịu áp lực như một động lực tăng trưởng và nguồn kiếm tiền chính của Apple.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI