Lãi ròng 2019 của CII giảm hơn 524 tỷ đồng sau kiểm toán

Lãi ròng 2019 của CII giảm hơn 524 tỷ đồng sau kiểm toán

Vừa qua, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) đã đưa ra văn bản giải trình về kết quả kinh doanh năm 2019 sau kiểm toán. Qua đó, Công ty đã lựa chọn phương án chấp nhận điều chỉnh giảm 550 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2019 để tránh bị ý kiến ngoại trừ của kiểm toán.

Cụ thể, theo BCTC hợp nhất quý 4, CII đã mang về 1,819 tỷ đồng doanh thu thuần, tuy sụt giảm đến 32% so với năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế của Công ty lại lên đến 1,072 tỷ đồng, tăng đến 143% so với năm trước, đồng thời vượt 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tuy nhiên, theo BCTC hợp nhất năm 2019 sau kiểm toán của Công ty, phần lợi nhuận sau thuế này chỉ còn vỏn vẹn 522 tỷ đồng, tương ứng giảm hơn 51% (giảm 550 tỷ đồng) so với báo cáo tự lập. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm về còn 195.8 tỷ đồng, tức giảm hơn 524 tỷ đồng so với trước kiểm toán. CII cho hay, không chỉ mỗi cổ đông sẽ bất ngờ với kết quả này, mà chính bản thân của Công ty cũng rất bất ngờ?!

Chênh lệch kết quả kinh doanh 2019 sau kiểm toán của CII. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: BCTC của CII

CII giải trình kết quả này là do khá nhiều khác biệt về quan điểm giữa đơn vị kiểm toán và Công ty liên quan đến việc ghi nhận doanh thu và chi phí.

Cụ thể, sau khi ký hợp đồng, xác nhận giá bán và các thủ tục hành chính kết thúc vào ngay đầu năm 2020 (trước thời điểm báo cáo phát hành) cùng với việc khách hàng đã đặt cọc không hoàn lại và dòng tiền về CII đã diễn ra vào năm 2019 nên CII đã ghi nhận doanh thu. Tuy nhiên, theo quan điểm của đơn vị kiểm toán, các doanh thu này phải được hạch toán vào năm 2020.

Tương tự, CII đã không ghi nhận chi phí liên quan đến việc mua lại trước hạn trái phiếu đã phát hành cho Nhà đầu tư Hàn Quốc do Rhinos Asset Management Co., Ltd. (“RAM”) quản lý (có thể phát sinh vào tháng 7/2020) vì theo Công ty nghiệp vụ trái phiếu chưa chắc xảy ra. Tuy nhiên để thận trọng kiểm toán đã đề nghị CII ghi nhận chi phí phát sinh vào năm tài chính 2019.

Qua đó, đứng trước 2 lựa chọn một giữ nguyên quan điểm và chấp nhận cho đơn vị kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ và hai chấp nhận điều chỉnh BCTC theo ý kiến của Kiểm toán. CII đã chọn phương án 2 sau khi đánh giá mức độ của sự việc.

Như Xuân

FILI