Kiến nghị cách ly xã hội thêm 1 tuần với 12 tỉnh có 'nguy cơ lây nhiễm cao'

Kiến nghị cách ly xã hội thêm 1 tuần với 12 tỉnh có 'nguy cơ lây nhiễm cao'

Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa... nằm trong số các địa phương "nguy cơ cao" mà Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thống nhất kiến nghị Thủ tướng quyết định cách ly xã hội thêm ít nhất 1 tuần.

* Thống nhất kiến nghị Thủ tướng về việc tiếp tục thực hiện 'cách ly xã hội'

12 địa phương 'nguy cơ cao' được kiến nghị cách ly xã hội thêm 1 tuần
Một chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong những ngày thực hiện cách ly xã hội ở TP.HCM. Ảnh: Sỹ Đông

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo) tại phiên họp sáng 15/4 đã thống nhất kiến nghị Chính phủ thực hiện cách ly xã hội thêm ít nhất 1 tuần với các địa phương nhóm "nguy cơ cao".

Nhóm chuyên gia, các nhà khoa học giúp việc Ban Chỉ đạo đã chia các địa phương thành 3 nhóm: nhóm có nguy cơ cao, nguy cơ trung bình và nguy cơ thấp để có biện pháp phòng chống dịch phù hợp tương ứng.

Sau khi thống nhất, Ban Chỉ đạo xác định các địa phương thuộc nhóm 1 - nhóm có nguy cơ cao gồm 12 địa phương: Hà Nội; Lào Cai; Quảng Ninh; Lạng Sơn; Bắc Ninh; Ninh Bình; Đà Nẵng; Quảng Nam; Bình Thuận; Khánh Hòa; Hồ Chí Minh; Tây Ninh.

Đối với nhóm 2 nhóm có nguy cơ trung bình bao gồm các địa phương: Thái Nguyên; Nam Định; Hà Nam; Nghệ An; Hà Tĩnh; Thừa Thiên Huế; Đồng Nai; Bình Dương; Cần Thơ;  Sóc Trăng; Kiên Giang; Hải Phòng.

Đối với nhóm 3 nhóm có nguy cơ thấp: Các tỉnh còn lại.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu tất cả các địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch quan trọng đang triển khai như:

- Hạn chế ra khỏi nhà; khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay, giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác > 2 mét;

- Cấm tụ tập đông người (kể cả các sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng), chưa kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu… cấm các dịch vụ vui chơi giải trí, tiếp tục đóng cửa các khu du lịch.

- Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị (Đại hội Đảng các cấp hoặc các cuộc họp, sự kiện chính trị quan trọng do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định) những người tham gia phải được giám sát y tế 14 ngày không được tiếp xúc với nguồn bệnh, hoặc đi từ vùng có dịch; có điều kiện thực hiện xét nghiệm cho những người tham gia; thực hiện việc giãn cách trong hội trường; đeo khẩu trang; sát trùng tay; không nghỉ giải lao; không tổ chức ăn uống; mở cửa thông thoáng phòng họp...

- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các tỉnh căn cứ tình hình thực tiễn trên địa bàn để quy định các biện pháp bổ sung nhằm đảm bảo mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế xã hội.

- Phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong thực hiện các quy định theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Trung ương.

Các kiến nghị về những biện pháp phòng chống dịch khác

Không nới lỏng chính sách hạn chế nhập cảnh đến 30/4/2020. Tiếp tục ngăn chặn các ca xâm nhập qua biên giới thông qua các biện pháp kiểm soát người nhập cảnh, tạm dừng cấp visa nhập cảnh với người nước ngoài cả đường bộ, đường không, đường thủy, tạm dừng hầu hết các chuyến bay ngoài nước và hạn chế chuyến bay nội địa.

Xây dựng các phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh trong tình hình dịch, phương án cung cấp thực phẩm tại các khu vực tổ chức sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục tăng cường việc phát hiện sớm, phát hiện các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng, xác định các trường hợp tiếp xúc có liên quan, thực hiện cách ly y tế để kịp thời khoanh vùng dập dịch. Tăng cường giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm các chùm ca bệnh hội chứng cúm tại cộng đồng, viêm phổi, viêm đường hô hấp cấp tính nặng tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm và khoanh vùng dập dịch. Triệt để nâng cao ý thức và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm trong các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Tiếp tục đánh giá tác động và tăng cường theo dõi, giám sát ca bệnh triệt để thông qua truy vết và cách ly các trường hợp tiếp xúc vòng 1, tiếp xúc vòng, giám sát bệnh giống cúm và các trường hợp viêm phổi nặng thông qua hiệu thuốc, khai báo y tế.

Tiếp tục tăng cường truyền thông nâng cao ý thức và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho cá nhân, gia đình, cộng đồng, đặc biệt trọng tâm nhóm người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam./.

Nhật Quang

FILI