Hoạt động bán hàng và xuất khẩu thép suy yếu trong 2 tháng đầu 2020

Hoạt động bán hàng và xuất khẩu thép suy yếu trong 2 tháng đầu 2020

Trong 2 tháng đầu năm 2020, sản lượng bán hàng thép sụt giảm đến 20.5% so với cùng kỳ năm trước, cùng với đó, xuất khẩu thép cũng giảm đến 18.1%.

Theo báo cáo của CTCK Rồng Việt (VDSC), sản lượng tiêu thụ thép nội địa trong 2 tháng đầu 2020 đã sụt giảm tới 13.5% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù không phải chịu tác động trực tiếp từ dịch Covid-19.

Một trong những nguyên nhân chính là việc các nhà bán lẻ thép có xu hướng giảm hàng tồn kho do lo ngại thép nội địa sẽ chịu áp lực giảm giá khi các nhà sản xuất thép Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu. Giá thép tại Trung Quốc đã giảm mạnh sau Tết do nhu cầu suy yếu, bắt nguồn từ sự bùng phát dịch Covid-19.

VDSC cho rằng, dù sản lượng thép bán ra giảm nhưng nhu cầu thép vẫn tăng khi ngành xây dựng tiếp tục tăng trưởng 4.4% trong quý 1/2020.

Việc sản xuất vẫn ổn định nhưng các hoạt động bán hàng và xuất khẩu thép đang gặp nhiều khó khăn. Trong hai tháng đầu 2020, toàn ngành thép (bao gồm các sản phẩm hạ nguồn như thép xây dựng, tôn mạ và ống thép) đã sản xuất được 2.52 triệu tấn, giảm 1.9% so với cùng kỳ năm trước, trong khi bán hàng thép đạt 2.08 triệu tấn, giảm đến 20.5%. Lượng thép xuất khẩu cũng giảm đến 18.1% so với cùng kỳ, chỉ đạt 447 ngàn tấn.

Ở thị trường thép xây dựng, Hòa phát (HOSE: HPG) tiếp tục giữ vững vị thế khi tiếp tục mở rộng thị phần từ 26.2% lên 30.1%.

Trong khi đó, Formosa Hà Tĩnh với thị phần tăng từ 6.2% lên 7.7% đã vượt qua Vinakyoei để vươn lên vị trí thứ ba. Một nhà sản xuất lớn khác là PoscoSS cũng đang trong giai đoạn khá khó khăn khi thị phần sụt giảm mạnh từ 7.6% xuống 3.7%.

Ở phân khúc tôn mạ, Hoa Sen (HOSE: HSG) duy trì thị phần ổn định ở mức 30%, giữ một khoảng cách an toàn với các đối thủ cạnh tranh. Đáng lưu ý, thị phần của Tôn Đông Á đã giảm đáng kể từ mức 17.1% xuống còn 14.6%, do đó, tụt xuống vị trí thứ ba sau Nam Kim (HOSE: NKG).

Trong mảng ống thép, HPG tiếp tục dẫn đầu với 31.9% thị phần. Minh Ngọc, với thị phần tăng từ 9.6% lên 11%, đang dần bắt kịp HSG, với thị phần giảm từ 15.3% xuống còn 13.9%.

Thừa Vân

FILI