Dầu WTI sụt 8% khi cuộc họp quan trọng giữa các nhà sản xuất trì hoãn

Dầu WTI sụt 8% khi cuộc họp quan trọng giữa các nhà sản xuất trì hoãn

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm mạnh vào ngày thứ Hai (06/04), với dầu WTI sụt 8% sau khi cuộc họp quan trọng của các nhà sản xuất dầu thô chủ chốt, bao gồm Ả-rập Xê-út và Nga, tạm thời hoãn đến ngày thứ Năm (09/04), trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới hồi cuối tuần qua, MarketWatch đưa tin.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùnng với các đồng minh, bao gồm Nga, sẽ nhóm họp vào cuối tuần này trong một nỗ lực đạt được thỏa thuận đình chiến giá dầu và ổn định giá năng lượng đang lao dốc tồi tệ sau khi bất đồng giữa Riyadh và Moscow lại tăng lên, gây ra sự trì hoãn cuộc họp đến ngày thứ Năm (09/04) từ dự kiến ban đầu vào ngày thứ Hai.

Hồi cuối tuần qua, Ả-rập Xê-út và Nga đã tiếp tục xung đột, cả 2 nước đều đổ lỗi cho nhau về đà lao dốc của giá năng lượng toàn cầu.

“Cuộc chiến sản lượng và cái tôi cùng thảo luận về sự hợp tác trên toàn cầu đã tạo ra biến động chưa từng thấy trước bối cảnh nhu cầu sụt giảm kỷ lục vì dịch COVID-19”, Phil Flynn, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, nhận định.

Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga nói với hãng tin CNBC vào ngày thứ Hai rằng Moscow và Riyadh “đang tiến rất gần” đến một thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 trên sàn Nymex sụt 2.26 USD (tương đương 8%) xuống 26.08 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 6 trên sàn Luân Đôn mất 1.06 USD (tương đương 3.1%) còn 33.05 USD/thùng.

Giá dầu thô chủ yếu đã rơi tự do, lao dốc vào tháng 3/2020 sau khi liên minh của OPEC và các nhà sản xuất chủ chốt khác, được gọi là OPEC+, đã không đạt được đồng thuận về cắt giảm sản lượng, và Nga cùng với Ả-rập Xê-út bước vào một cuộc chiến giá dầu ngay cả khi đại dịch COVID-19 gây ra sự sụt giảm mạnh nhu cầu do các hãng hàng không trên thế giới tạm dừng bay.

Tin đồn về cuộc gặp của các siêu cường dầu mỏ xảy ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước cho biết ông gợi ý rằng một liên minh lớn các nhà sản xuất dầu với Nga, Ả-rập Xê-út, và có thể cả Mỹ, có thể đạt được.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng xăng giao tháng 5 tiến gần 1.5% lên 70.16 xu/gallon. Trong khi, hợp đồng dầu sưởi giao tháng 5 mất 2.3% còn 1.0457 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 5 vọt 6.8% lên 1.731 USD/MMBtu.

An Trần

FILI