Dầu nhảy vọt 12% sau thông tin Ả-rập Xê-út và Nga đạt được thỏa thuận giảm mạnh sản lượng

Dầu nhảy vọt 12% sau thông tin Ả-rập Xê-út và Nga đạt được thỏa thuận giảm mạnh sản lượng

Giá dầu nhảy vọt trong ngày thứ Năm sau thông tin cho thấy Ả-rập Xê-út và Nga vừa đạt được thỏa thuận về việc cắt giảm mạnh sản lượng – có thể lên tới 20 triệu thùng/ngày, Reuters trích dẫn một nguồn tin từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho hay.

 

Thông tin về thỏa thuận trên xuất hiện khi cuộc họp trực tuyến giữa OPEC và các đồng minh, được gọi là OPEC+, khai mạc với dự kiến các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới sẽ thảo luận về sản lượng trong bối cảnh đại dịch virus corona khiến nhu cầu sụt giảm. 

Theo đó, giá dầu thô WTI tại Mỹ nhảy vọt 12% lên 28.36 USD/thùng trong khi giá dầu chuẩn quốc tế Brent tăng mạnh 8.5% lên 35.79 USD/thùng.

“Chúng tôi lạc quan rằng Ả-rập Xê-út và Nga sẽ đạt được thỏa thuận nhằm bình ổn thị trường”, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Dan Brouillette nhận định trên chuyên mục của CNBC trước khi diễn ra cuộc họp.

“Tôi nghĩ rằng họ có thể dễ dàng cắt giảm 10 triệu thùng, thậm chí còn có thể nhiều hơn, và chắc chắn là nhiều hơn nếu bao gồm các quốc gia sản xuất dầu khác như Canada, Brazil và những quốc gia khác”, ông Dan Brouillette cho biết thêm.

Cuộc họp trực tuyến, vốn theo dự kiến ban đầu được tổ chức vào hôm thứ Hai, bắt đầu vào lúc khoảng 10 sáng ngày thứ Năm 09/04 theo giờ của Mỹ (tức 21h theo giờ Việt Nam). 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm gia tăng kỳ vọng về việc cắt giảm sản lượng mạnh hơn so với bất kỳ thỏa thuận nào mà OPEC+ đã đạt được trước đó khi cho rằng các đồng minh năng lượng có thể cắt giảm từ 10-15 triệu thùng dầu/ngày.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa một số nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới trở nên căng thẳng khi Ả-rập Xê-út và Nga phát đi tín hiệu rằng bất kỳ động thái cắt giảm sản lượng nào cũng cần phải có hành động từ các quốc gia ngoài OPEC như Mỹ, Canada và Na Uy.

Được biết, bộ trưởng năng lượng của nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) sẽ tổ chức cuộc họp bất thường vào ngày thứ Sáu với sự tham dự của Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Dan Brouillette. Chủ tịch G20 hôm thứ Ba cho rằng mục đích của cuộc họp là “nhằm tăng cường hợp tác và đối thoại toàn cầu để đảm bảo sự ổn định của thị trường năng lượng và đà tăng trưởng mạnh hơn của nền kinh tế thế giới”.

Tuệ Nhiên (Theo Reuters)

FILI