Dầu khởi sắc khi sản lượng tại Mỹ giảm nhẹ

Dầu khởi sắc khi sản lượng tại Mỹ giảm nhẹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai đảo chiều tăng mạnh vào ngày thứ Tư (08/04), chủ yếu nhờ vào đà giảm nhẹ của sản lượng dầu thô tại Mỹ, khi nhà đầu tư ngày càng tăng hy vọng rằng các nhà sản xuất dầu chủ chốt sẽ đồng ý cắt giảm sản lượng trong tuần này, MarketWatch đưa tin.

Vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng dầu thô nội địa giảm 600,000 thùng/ngày từ mức gần kỷ lục xuống còn 12.4 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc ngày 03/4/2020. Tuy nhiên, Cơ quan này cũng báo cáo nguồn cung dầu thô tại Mỹ đã tăng 11 tuần liên tiếp.

Dẫu vậy, cuộc họp vào ngày thứ Năm (09/04) của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh, được gọi là nhóm OPEC+, để thảo luận về khả năng cắt giảm sản lượng toàn cầu “sẽ là yếu tố quyết định liệu chúng ta sẽ thấy dầu thô ổn định hay tăng nhẹ từ đây hoặc rớt mốc 20 USD/thùng”, Tariq Zahir, Thành viên quản lý tại Tyche Capital Advisors, chia sẻ.

“Sự sụt giảm nhu cầu bằng đường bộ và đường hàng không là rất đáng kinh ngạc và không có vẻ gì sẽ tốt hơn trong tương lai gần khi những nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan COVID-19 tiếp tục ngăn trở việc đi lại”, ông Zahir nói với MarketWatch.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 trên sàn Nymex vọt 1.46 USD (tương đương 6.2%) lên 25.09 USD/thùng. Hợp đồng này đã tăng tới 11.9% để chạm đỉnh 26.45 USD/thùng vào gần cuối phiên.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 6 trên sàn Luân Đôn cộng 97 xu (tương đương 3%) lên 32.84 USD/thùng.

Các nhà sản xuất dầu dự kiến tổ chức cuộc họp vào ngày thứ Năm (09/04), với nhiều báo cáo truyền thông cho thấy Ả-rập Xê-út và Nga đang hướng tới một thỏa thuận cắt giảm sản lượng và chấm dứt cuộc chiến giá dầu, vốn khiến thị trường lâm vào tình trạng dư cung trầm trọng ngay cả khi nhu cầu sụt giảm do các nền kinh tế chủ chốt phong tỏa trong nỗ lực kiểm soát đại dịch COVID-19.

Cũng có những suy đoán rằng Mỹ có thể cắt giảm sản lượng hoặc các công ty Mỹ cuối cùng có thể buộc phải cắt giảm sản lượng trong bối cảnh giá dầu giảm sâu.

Trong khi đó, dữ liệu của EIA vào ngày thứ Tư cho thấy nguồn cung dầu thô tại Mỹ vọt 15.2 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn dự báo tăng 11.9 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API) và dự báo cộng 8.4 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts.

Bên cạnh đó, EIA cũng cho biết dự trữ xăng vọt 10.5 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn rất nhiều so với dự báo tăng 5.4 triệu thùng từ một cuộc thăm dò. Trong khi, dự trữ các sản phẩm chưng cất tăng 476,000 thùng trong tuần trước, trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 500,000 thùng từ cuộc thăm dò của Platts.

Sản lượng đầu vào của các nhà máy lọc dầu tại Mỹ bình quân đạt 13.6 triệu thùng/ngày trong tuần trước, giảm 1.3 triệu thùng/ngày so với tuần trước đó, EIA cho hay. Trong khi đó, nhu cầu đối với xăng xe trong 4 tuần qua đã sụt hơn 19% so với cùng kỳ năm trước xuống mức bình quân 7.6 triệu thùng/ngày.

Ngoài ra, trong báo cáo định kỳ hàng tháng công bố vào ngày thứ Ba (07/04), EIA đã hạ triển vọng giá dầu trong năm 2020 hơn 20% và hạ dự báo sản lượng dầu thô tại Mỹ trong năm 2020 là 9.5% xuống còn 11.76 triệu thùng/ngày.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng xăng giao tháng 5 tiến 4.6% lên 67.80 xu/gallon. Trong khi đó, hợp đồng dầu sưởi giao tháng 5 mất 1.6% còn 1.0107 USD/gallon.

Trong khi đó, hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 5 sụt 3.7% xuống 1.783 USD/MMBtu.

An Trần

FILI