Bất động sản trực tuyến: Dễ làm, khó thành công!

Bất động sản trực tuyến: Dễ làm, khó thành công!

Để thay đổi văn hóa tiêu dùng của người Việt khi chọn mua bất động sản trực tuyến, các doanh nghiệp chủ đầu tư cần một chiến lược đồng bộ và dài hạn. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên tư vấn và kinh doanh thay vì chỉ chăm chút, đầu tư vào công nghệ để rồi… “xây nhà không nền móng”.

Từ năm 2016, một Start-up công nghệ bất động sản được quỹ đầu tư nước ngoài rót vốn hàng triệu USD, trở thành tâm điểm của báo chí và các phương tiện truyền thông trong nước. Doanh nghiệp này kỳ vọng sẽ thay đổi “văn hóa tiêu dùng” người Việt và thay thế luôn đội ngũ nhân viên môi giới kinh doanh bất động sản (!?) Thực tế, hoạt động kinh doanh bất động sản trực tuyến đã xuất hiện cách đây rất lâu, trước khi Start-up nổi đình đám kia hình thành và được quỹ đầu từ nước ngoài rót vốn. Những tưởng, Start-up kia không cần nhân viên môi giới nhưng họ lại thay đổi chiến lược, lập sàn kinh doanh Bất động sản và đăng tuyển hàng trăm nhân viên môi giới. Phải chăng, kinh doanh bất động sản trực tuyến là đang xây dựng ngôi nhà… không nền móng (!?)

Phải chăng, kinh doanh bất động sản trực tuyến là đang xây dựng ngôi nhà… không nền móng?. Ảnh minh họa

Cần một chiến lược đồng bộ, có chiều sâu

Nếu nói đến đăng tin trên trang mua bán bất động sản trực tuyến thì người ta nghĩ ngay đến “batdongsan.com.vn”, “cenhomes.vn”, “rever.vn”… và nhiều trang mua bán bất động sản trực tuyến uy tín khác. Vừa qua, Tập đoàn Sunshine đã cho ra mắt ứng dụng cho phép khách hàng được mua trực tuyến bất động sản (BĐS) của doanh nghiệp thông qua App. Một “ông lớn” khác là chủ đầu tư lớn trong ngành kinh doanh địa ốc cũng khai trương sàn kinh doanh bất động sản trưc tuyến ngay trong mùa đại dịch Covid-19 đó là… Vinhomes (thành viên Tập đoàn Vingroup).

Thực tế cho thấy, không chỉ có những trang thương mại điện tử, các doanh nghiệp môi giới bất động sản công nghệ (Protech) cũng tham gia thị trường kinh doanh BĐS trực tuyến, mà hiện tại còn có sự tham gia mạnh mẽ của các chủ đầu tư lớn. Điều này góp phần không nhỏ cho sự sôi động của thị trường kinh doanh BĐS trực tuyến, đây cũng là xu hướng tất yếu trong công cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Tuy nhiên, để thành công trong các giao dịch kinh doanh bất động sản trực tuyến vẫn còn là một chặng đường dài đầy cam go, thử thách, vì chúng ta đang cố gắng thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng đã hình thành và tồn tại hàng trăm năm nay, hay xa hơn thế là công cuộc thay đổi văn hóa tiêu dùng của người Việt.

Nhìn chung, nếu chỉ một vài chủ đầu tư áp dụng công nghệ vào kinh doanh BĐS trực tuyến thì cũng không thể thay đổi được hành vi tiêu dùng của các nhà đầu tư Việt. Nên chăng, lúc này đây chúng ta cần có một “chiến lược đồng bộ” giữa các chủ đầu tư dự án, cùng nhau có những chính sách ưu đãi riêng biệt dành cho khách hàng thuê/mua bất động sản thông qua hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Vinhomes là một thương hiệu nổi tiếng trên thị trường và được mệnh danh là “doanh nghiệp tạo sóng” tốt nhất. Họ là một trong số rất hiếm doanh nghiệp địa ốc có thể khuấy động thị trường bất động sản Việt Nam trong mỗi… “nhịp bước chân”. Tập đoàn Sunshine cũng nổi tiếng không kém cạnh khi các dự án trải dài từ Bắc vào Nam. Chắc chắn rằng, khi hai ông lớn này đã tham gia thị trường kinh doanh BĐS trực tuyến thì sẽ kéo theo “làn sóng” nhiều chủ đầu tư khác sẽ tham gia vào thị trường này.

Công nghệ là tất yếu nhưng… không phải là tất cả!

Ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến và công nghệ thông tin vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản là điều cần thiết, rất đáng được quan tâm và cần được nhân rộng. Thế nhưng, số lượng người mua/thuê bất động sản ở Việt Nam thông qua kênh internet để tìm kiếm sản phẩm chưa nhiều như các quốc gia khác. Hơn nữa, tâm lý khách hàng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ 7x trở về trước, rất dè dặt khi chọn thuê/mua bất động sản thông qua kênh internet, mà đa phần liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư, nhân viên tư vấn hay người quen đã thuê/mua giới thiệu. Họ muốn được nghe tư vấn cặn kẽ về thông tin sản phẩm và các dịch vụ tiện ích khác trước khi ra quyết định.

Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có ứng dụng công nghệ (KHCN) trong hoạt động bán hàng sẽ thúc đẩy nhanh hơn độ nhận diện thương hiệu và độ phủ của sản phẩm trên thị trường so với các doanh nghiệp không ứng dụng tốt KHCN trong hoạt động bán hàng. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là công nghệ là yếu tố then chốt, quyết định thành bại của sản phẩm hay thương hiệu doanh nghiệp đó. Một giao dịch bất động sản thành công không thể thiếu bóng dáng đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp. Do đó, con người mới chính là yếu tố tiên quyết cần phải có trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Xét ở góc độ pháp lý của thị trường và sản phẩm bất động sản tại Việt Nam, cũng khác nhiều so với pháp lý của Mỹ, hay các nước phát triển khác trên thế giới. Hỗ trợ pháp lý và tư vấn pháp lý là hoạt động rất quan trọng trong kinh doanh bất động sản ở Việt Nam. Khách hàng rất quan tâm đến tính minh bạch của thị trường và sản phẩm.

Mặc khác, bất động sản có giá trị rất lớn nên tâm lý tiêu dùng người Việt rất e ngại “xuống tiền”, họ muốn: “nhìn thấy, sờ nắn và cân, đo, đong đếm được” chứ hoàn toàn không có thói quen “xuống tiền” mua hay bán ngay trên nền tảng công nghệ. Dù có hỗ trợ công nghệ “xem nhà 3D” hay lập trình Robot AI (trí tuệ nhân tạo) cũng hoàn toàn không đủ khả năng thay thế chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp.

Một chuyên viên tư vấn và kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp đòi hỏi rất nhiều yếu tố cấu thành để bán được sản phẩm thành công. Họ phải có kiến thức chuyên sâu đa ngành và am hiểu thị trường kinh doanh bất động sản khi đối diện tư vấn khách hàng. Họ phải là một nhà tư vấn chuyên nghiệp, đưa ra giải pháp tối ưu để khách có thể lựa chọn mua những sản phẩm phù hợp nhất. Bên cạnh đó, kỹ năng thương thuyết, am hiểu tâm lý khách hàng và kỹ thuật “chốt deal” là những gì rất khác biệt mà “công nghệ AI” không thể thay thế con người.

Nói cách khác, ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động bán hàng chỉ mang tính chất “tạo độ phủ thương hiệu” cho sản phẩm và cho doanh nghiệp để khách hàng dễ dàng biết đến , hoàn toàn không có khả năng thay thế đội ngũ nhân viên tư vấn và kinh doanh bất động sản.

Để thay đổi văn hóa tiêu dùng của người Việt khi chọn mua bất động sản trực tuyến, các doanh nghiệp chủ đầu tư cần một chiến lược đồng bộ và dài hạn. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên tư vấn và kinh doanh thay vì chỉ chăm chút, đầu tư vào công nghệ để rồi… “xây nhà không nền móng”.

Ths. Nguyễn Phạm Hữu Hậu – Phó Chủ tịch Hanita Master Group.

FILI