AFC Vietnam Fund: Một thị trường con gấu thường có hai giai đoạn

AFC Vietnam Fund: Một thị trường con gấu thường có hai giai đoạn

Những diễn biến tăng giảm như tàu lượn của cổ phiếu sẽ còn tiếp diễn cho đến ‘hướng đi’ của dịch bênh Covid-19 rõ ràng hơn. Như chúng ta đều biết, sự bất định chính là kẻ thù lớn nhất của thị trường tài chính.

Các mức biến động giá kỷ lục trên khắp thế giới đối với mọi loại tài sản từ cổ phiếu cho đến hàng hóa, cộng hưởng với sự xoay vần của tỷ giá tiền tệ, đã dẫn đến những kết quả nghèo nàn của thị trường tài chính toàn cầu trong tháng 03/2020. VNĐ đã giảm 2% giá trị so với USD, trong khi nhiều đồng tiền của các quốc gia mới nổi khác giảm từ 2-10%.

Làn sóng bán tháo khiến hai chỉ số VN-IndexHNX-Index giảm lần lượt 26.1% và 16.9% trong tháng 3. Giữa bối cảnh đó, giá trị tài sản ròng trên mỗi chứng chỉ quỹ (NAV per Share) của AFC Vietnam Fund cũng sụt mất 18.7%.

“Chẳng ai mong đợi những thứ mà chúng ta đã chứng kiến trong vài tuần gần đây”, AFC đã bình luận như vậy về những diễn biến của thị trường tài chính. Tuy nhiên, Quỹ này cho rằng giai đoạn sụt giảm lớn nhất đã đi qua và giờ đây là lúc nên đặt câu hỏi rằng quá trình tạo đáy sẽ diễn ra như thế nào trong thời gian tới.

KHÓA HỌC ONLINE

Chứng khoán Cơ bản

  • Khai giảng: 15/4/2020
  • Ưu đãi 50% ++

Hotline: 0908 16 98 98

>>Đăng ký ngay

Theo AFC, những diễn biến tăng giảm như tàu lượn của cổ phiếu sẽ còn tiếp diễn cho đến khi ‘hướng đi’ của dịch bênh Covid-19 rõ ràng hơn. “Như chúng ta đều biết, sự bất định chính là kẻ thù lớn nhất của thị trường tài chính”.

AFC cho rằng, dù các nước G-20 đã cam kết gói cứu trợ trị giá 5 ngàn tỷ USD (đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều điều chưa rõ rằng chúng sẽ mang lại những tác động nào trong thực tế), nhưng các chuyên gia kinh tế và các nhà phân tích vẫn đang “đi trong vùng tối” và chẳng có tí ý niệm nào trong việc đưa ra những dự báo hữu dụng về mức độ tác động của cuộc khủng hoảng.

Một điều quan trọng là các ngân hàng trung ương đã “tất tay” tức thì, thay vì đi từng bước nhỏ trong nhiều tháng như những gì đã diễn ra trong cuộc khủng hoảng tài chính cách đây 11 năm, AFC cho biết.

Câu hỏi quan trọng là điều gì đang chờ đợi chúng ta khi số lượng các ca nhiễm mới dần ổn định và rồi giảm xuống? “Mặc dù quá sớm để khẳng định, chúng tôi đã thấy sự tích cực tại nhiều quốc gia. Điểm cốt yếu là ta còn phải xem các Chính phủ sẽ làm thế nào để đưa doanh nghiệp và người lao động trở lại công việc, và mất bao lâu để làm việc đó.” – AFC cho biết.

Theo AFC, khi một thị trường chứng khoán như Mỹ xảy ra đợt sụt giảm từ mốc 30 ngàn điểm xuống 18 ngàn điểm thì việc có thêm một cú sụt nữa xuống ngưỡng 14-15 ngàn điểm là vẫn có thể chịu được đối với những nhà đầu tư không sử dụng đòn bẩy. Đồng thời, điều này cũng sẽ tạo nên những cơ hội đầu tư giá trị lần đầu tiên sau nhiều năm, “mà dĩ nhiên là chẳng ai trong chúng ta nghĩ rằng có thể thấy các mức điểm thấp như thế thêm lần nữa”.

Một thị trường con gấu thông thường có hai giai đoạn, theo AFC. Giai đoạn đầu tiên là các đợt bán tháo như những gì đã diễn ra. Đến giai đoạn 2, sau khoảng thời gian biến động cực độ và diễn ra một cú hồi mạnh mẽ, một làn sóng bán khác sẽ xảy ra nhưng có sự phân hóa mạnh mẽ đối với từng thị trường, từng ngành, từng cổ phiếu khác nhau. Các thị trường, ngành, cổ phiếu với viễn cảnh tốt hơn sẽ có thành tích vượt trội so với phần còn lại trong giai đoạn này. Nhiều nhà đầu tư sẽ bỏ lỡ các điểm vào tốt nhất để kiếm lợi nhuận dài hạn bởi nhiều người trong số họ không quay trở lại thị trường sau khi cổ phiếu chạm mức thấp trong giai đoạn 1.

Theo AFC, một yếu tố rất quan trọng trong thời điểm hiện nay chính là sở hữu một bảng cân đối mạnh khỏe. Đây sẽ là tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn một công ty để đầu tư. Chẳng ai có thể biết được khủng hoảng sẽ kéo dài bao lâu, và một bảng cân đối vững chắc sẽ là điểm khác biệt lớn của những doanh nghiệp sống sót.

AFC cho rằng, trong đợt phục hồi sắp tới, những cổ phiếu đã giảm mạnh nhất sẽ là những cái tên bật dậy mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên, Quỹ cũng lưu ý rằng các doanh nghiệp này có thể sở hữu một bảng cân đối yếu và nhà đầu tư cần phải lựa chọn thật kỹ càng trong những tình huống như vậy.

Nguồn: Vietstock, Báo cáo kiểm toán của doanh nghiệp, AFC Research

Theo AFC, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa có thể đạt thành tích vượt hơn so với cổ phiếu lớn trong giai đoạn 1-2 năm đầu trong chu kỳ tăng giá trở lại. Quỹ cho biết đã đánh giá lại danh mục sau giai đoạn thị trường hỗn loạn và đã khai thác một số cơ hội tại các cổ phiếu giá trị hấp dẫn với tiềm năng hứa hẹn trong dài hạn.

Về việc khối ngoại liên tục bán ròng trong những tháng gần đây, AFC thậm chí cho rằng động thái này tạo cơ hội lớn cho họ tại các cổ phiếu lớn. Ở mức giá hiện tại, các cổ phiếu này là cơ hội lớn, “miễn là người ta có thể nhìn xa hơn cuộc khủng hoảng này, đi kèm với việc đánh giá rủi ro dài hạn”.

Dù vậy, theo AFC, những đánh giá dài hạn là không hề dễ dàng khi mọi người đang sợ hãi và bị buộc phải thay đổi lối sống một cách đột ngột.

Thừa Vân

FILI