Việt Nam tạm đóng cửa biên giới với Lào và Campuchia

Việt Nam tạm đóng cửa biên giới với Lào và Campuchia

Việt Nam ngưng hoạt động qua lại biên giới với hai nước láng giềng là Campuchia và Lào từ 1/4 trong nỗ lực chặn Covid-19.

Cửa khẩu Mộc Bài giữa Việt Nam và Campuchia

Việt Nam quyết định tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới đối với người tại các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ, đường món, lối mở tại khu vực biên giới với Campuchia và Lào, bắt đầu từ 0h ngày 1/4, thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 31/3 cho biết.

Biện pháp này được đưa ra nhằm đảm bảo tối đa hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch của Việt Nam, trong bối cảnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trong khu vực và trên thế giới. Quyết định đã được thông báo tới Đại sứ quán Campuchia và Đại sứ quán Lào tại Việt Nam.

"Việt Nam mong muốn nhận được sự hợp tác của chính phủ Lào và Campuchia, đồng thời sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới để sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này", thông cáo cho biết.

Trước đó, các nước trong ASEAN đã thực hiện các biện pháp kiểm soát, hạn chế xuất nhập cảnh để ngăn dịch bệnh. Từ ngày 20/3, Campuchia tạm dừng nhập cảnh đối với công dân Việt Nam, Lào tạm dừng nhập cảnh đối với các cá nhân tại tất cả các cửa khẩu quốc tế trên cả nước từ ngày 30/03 đến ngày 19/4. Lào cũng đã đóng tất cả các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Lào từ 19/3 đến 20/4.

Tính đến ngày 31/3, Việt Nam ghi nhận 204 ca nhiễm nCoV; số người nhiễm ở Campuchia và Lào lần lượt là 107 và 9. Hôm 26/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo Việt Nam hỗ trợ Lào và Campuchia trang thiết bị y tế cần thiết để chống Covid-19, trị giá 100,000 USD mỗi nước.

Covid-19 đến nay xuất hiện ở 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến gần 800,000 người nhiễm bệnh, gần 38,000 người chết.

Nhật Quang

FILI