Ước gì chẳng có thứ Hai!

Ước gì chẳng có thứ Hai!

Trong số 27 ngày giảm điểm mạnh nhất của VN-Index trong lịch sử thì có đến 15 ngày thứ Hai.

Thứ Hai ngày 23/03/2020 thị trường chứng khoán Việt Nam ngã nhào khi hàng loạt mã cổ phiếu giảm sàn. Kết phiên chiều, chỉ số VN-Index đã mất 43.14 điểm, tương ứng rơi 6.08% so với tham chiếu; HNX-Index sụt 5.24%.

Có đến 308 cổ phiếu nằm sàn trên toàn thị trường trong phiên 23/03 vừa qua. Trong nhóm VN30, số mã cổ phiếu giảm sàn lên đến con số 27.

Kết phiên thứ Hai, 23/03/2020

Thị trường có lẽ đã phản ứng lại với những tin tức về những ca nhiễm mới được công bố vào những ngày cuối tuần 21-22/03. Trong đó, đáng chú ý là ca nhiễm thứ 100, người đàn ông 55 tuổi trong thời gian cách ly đã đi lễ thành đường hồi giáo 5 lần/ngày tại TP HCM.

Trên bình diện thế giới, tin tức cũng không lấy làm gì làm sáng sủa. “Quốc hội Mỹ không thông qua gói kích thích”, các cụm từ như “thất nghiệp”, “khủng hoảng”, “suy thoái”,… dàn đầy khắp trang nhất các mặt báo sáng.

Mô típ tin xấu cuối tuần và thứ Hai giảm điểm mạnh dường như đã là truyền thống đối với thị trường chứng khoán, nhất là giữa giai đoạn diễn ra những sự vụ có thể tác động lớn đến bước đi của cổ phiếu.

Đầu tuần kém vui
Thành tích của VN-Index xét theo từng ngày trong tuần, giai đoạn 30/01-23/03/2020
Nguồn: VietstockFinance

Ta có gì từ biểu đồ trên, thị trường chứng khoán thường sụt giảm mạnh vào thứ Hai; hồi nhẹ vào thứ Ba sau một ngày bán tháo; thứ Tư giảm trở lại; để rồi những ngày thứ Năm, Sáu sụt giảm mạnh hơn khi nhà đầu tư có xu hướng bán vì lo ngại cuối tuần sẽ có tin xấu. Đương nhiên, đây chỉ là góc nhìn tham khảo.

Thực tế, trong giai đoạn 30/01-23/03/2020, hai phiên giảm điểm tồi tệ nhất của VN-Index đều nhằm ngày thứ Hai (09/03 và 23/03). Phiên thứ Hai, 24/02 cũng là phiên giảm điểm tệ xếp hạng 5 trong khoảng thời gian này.

Tương tự như với cơ chế ngắt mạch tự động tại các sở giao dịch chứng khoán Mỹ, nhằm giúp nhà đầu tư bình tĩnh và có thời gian đánh giá tình huống, tránh hoảng loạn không đáng có, những tin xấu ra vào cuối tuần cũng với một ý nghĩa như thế khi cho nhà đầu tư có thời gian suy xét. Vì nếu không, suy nghĩ lóe lên trong đầu họ khi một tình huống tồi tệ bất ngờ xảy đến có thể là “bán rồi tính”.

Tuy thế, những ngày đầu tuần vẫn in sâu vào tâm trí nhà đầu tư những ký ức không mấy vui vẻ. Suốt chiều dài lịch sử của VN-Index, trong số 27 phiên giảm điểm mạnh nhất của chỉ số này thì đến 15 phiên nhằm vào ngày thứ Hai, một con số áp đảo.

Những ngày "thứ Hai đen tối" của VN-Index
Nguồn: VietstockFinance

Giả định nếu loại bỏ đi 15 ngày thứ Hai đen tối kể trên, bạn có biết điểm số VN-Index đến nay sẽ là bao nhiêu?

Thừa Vân

FILI