Tundra lần đầu thua lỗ trong tháng 2, cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ tổn thương gián tiếp

Tundra lần đầu thua lỗ trong tháng 2, cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ tổn thương gián tiếp

Tundra cho rằng việc phụ thuộc vào các nước lân cận trong thương mại và dòng vốn FDI sẽ khiến nền kinh tế Việt Nam gánh chịu những tổn thương gián tiếp.

Giá trị tài sản ròng trên mỗi chứng chỉ quỹ (Nav per Share, tính bằng tiền SEK) của Tundra giảm 2.1%, trong khi chỉ số tham chiếu FTSE Vietnam TR giảm 4.8%. Tuy nhiên, tháng vừa qua chính là lần đầu tiên mà Quỹ thua lỗ trong tháng 2.

Nguồn: Tundra

Theo Tundra, những mối lo xoay quanh tình hình dịch bệnh khiến nhà đầu tư có cái nhìn dè chừng vào thị trường, đặc biệt là đối với những cổ phiếu liên quan đến du lịch, dòng vốn FDI, lĩnh vực sản xuất.

Việc không nắm giữ nhiều những cổ phiếu VJC, TCH, bất động sản (nhóm “họ Vin”) hay hàng tiêu dùng thiết yếu (VNM, MSN) đã giúp Tundra có thành tích tốt so với chỉ số tham chiếu. Ngoài ra, những khoản đặt cược lớn hơn vào STB, VCBFPT cũng giúp Quỹ này độc lập hơn so với thị trường chung.

Các khoản đầu tư tốt nhất trong tháng 2 của Tundra
Nguồn: Tundra
Các khoản đầu tư kém nhất trong tháng 2 của Tundra
Nguồn: Tundra

Trong tháng 2 vừa qua, Tundra cho biết đã giảm tỷ trọng đối với ngành tài chính do những cổ phiếu này đã tăng mạnh bất chấp tâm lý bi quan trên thị trường. “Chúng tôi tin rằng các mức định giá đã đến mức hợp lý và Quỹ dự định phân bổ lại các khoản đầu tư trong những tháng tới, tập trung vào những cơ hội tăng trưởng dài hạn nhưng trong ngắn hạn bị tác động mạnh bởi virus corona.”

Theo đó, tỷ trọng ngành tài chính trong danh mục Tundra giảm từ 24% xuống còn 23%, đối với ngành hàng tiêu dùng thiết yếu là từ 11% xuống còn 10%, trong khi đó tiền mặt tăng từ mức 0% lên 2%.

Cơ cấu danh mục Tundra theo ngành tính đến cuối tháng 2
Nguồn: Tundra
Những khoản đầu tư lớn nhất của Tundra vào cuối tháng 2
Nguồn: Tundra

Thanh khoản thị trường cải thiện trong tháng 02/2020, đạt mức 180 triệu USD giá trị giao dịch bình quân hàng ngày so với con số 171 triệu USD của tháng 1. Khối ngoại trở thành bên bán ròng 131 triệu USD trong tháng 2, so với việc mua ròng 82 triệu USD trong tháng 1. Lực bán của nhà đầu tư nước ngoài tập trung vào các cổ phiếu bluechip và ETF, theo xu hướng của dòng vốn toàn cầu.

Việc phụ thuộc vào các nước lân cận trong thương mại và dòng vốn FDI sẽ khiến nền kinh tế Việt Nam gánh chịu những tổn thương gián tiếp, theo quan điểm của Tundra. Hàn Quốc và Trung Quốc là những nhà đầu tư FDI lớn và là hai đối tác thương mại hàng đầu (lần lượt đứng thứ nhất và ba) của Việt Nam. Theo Tundra, Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm 56% lượng khách du lịch, 30% vốn FDI vào Việt Nam.

Tundra cho hay họ đã thấy những dấu hiệu đầu tiên của việc giảm tốc trong nền kinh tế Việt Nam, đến từ những giới hạn di chuyện tại đường biên giới. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 2 giảm xuống mức 49 lần đầu tiên trong vòng 4 năm, phản ánh sự co lại của lĩnh vực sản xuất và lượng đặt hàng mới. Theo Tundra, điều này không có nghĩa là nhu cầu sụt giảm, tuy nhiên, đây là sự phản ánh lại cú sốc cung – cầu khi nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa thể hoạt động bình thường trở lại, đi kèm với việc hạn chế giao thông.

Thừa Vân

FILI