Thị phần môi giới chứng khoán qua 10 năm: Cuộc chiến không khoan nhượng!

Thị phần môi giới chứng khoán qua 10 năm: Cuộc chiến không khoan nhượng!

Trong khoảng thời gian từ năm 2010 - 2019, cuộc chiến tranh giành miếng bánh thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ diễn ra cực kỳ khốc liệt. Đáng chú ý, những tân binh có nguồn vốn ngoại ngày càng có những bước tiến đáng gờm.

Phần lớn thời gian, sàn HOSE chứng kiến sự thống trị của những ông lớn Chứng khoán SSI (tên cũ là Chứng khoán Sài Gòn), Chứng khoán HSC, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) và Chứng khoán VNDirect. Đáng chú ý, sau khi “giật” từ tay HSC vào năm 2017, SSI vẫn đang giữ vững ngôi vương thị phần cho đến nay.

Nhóm bám đuổi ngay phía sau là những gương mặt khá thường trực như Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), Chứng khoán ACB, Chứng khoán FPT và Chứng khoán MB (tên cũ là Chứng khoán Thăng Long).

Nhìn lại quá khứ, MBS đánh mất lá cờ đầu thị phần vào năm 2011 và vẫn chưa tìm lại được ánh hào quang năm nào. Bên cạnh đó, những cái tên vang bóng một thời như Chứng khoán Sacombank (SBS) và Chứng khoán Hòa Bình (HBS), Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), Chứng khoán Funan (tên cũ là Chứng khoán Phương Nam), Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) hay Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS) đã lâu không còn nghe được gọi tên.

Hấp dẫn nhất chính là cuộc chiến ở top cuối bảng xếp hạng. Trong thập kỷ qua, tính trên cả HOSE và HNX, hơn 15 CTCK đã liên tục tìm mọi cách như cách giảm phí, cải tiến hệ thống, nâng cấp dịch vụ nhằm thu hút thêm khách hàng.

Những cái tên mới bắt đầu xuất hiện như Chứng khoán KIS Việt Nam, Chứng khoán BOS (tên cũ là Chứng khoán Artex), Chứng khoán Mirae Asset (MAS), Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)… Có thể thấy trong nhóm tân binh này, không ít doanh nghiệp đến từ nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Đến năm 2019, cùng với việc thông tư 128/2018/TT-BTC được ban hành, cuộc đua giảm phí thậm chí miễn phí giao dịch khiến thị phần của nhóm dẫn đầu đang bị đe dọa không ít. Chứng khoán VPBank là đơn vị triển khai rầm rộ nhất chiến lược về phí dịch vụ. Kết quả, VPS đã tăng thị phần trên HNX (so với năm 2018) và lần đầu tiên góp mặt top thị phần HOSE với vị trí thứ 7.

Ghi chú: Top thị phần HNX năm 2014 và 2015 khảo sát theo quý 4/2014 và quý 4/2015

Duy Na

FILI