Những người siêu giàu không để lại tài sản cho con

Những người siêu giàu không để lại tài sản cho con

Nhiều ông “trùm” kinh doanh, tỷ phú và người nổi tiếng tin rằng không nên để lại tiền bạc cho con cái.

Thứ Sáu vừa qua, Laurene Powell Jobs nói với tờ New York Times rằng bà không muốn để lại khối tài sản trị giá 24 tỷ USD mà bà được thừa kế từ người chồng quá cố Steve Jobs cho các con.

Ngoài những tên tuổi quen thuộc như Warren Buffett, Bill Gates và Mark Zuckerberg, đây là các tỷ phú và triệu phú sẽ không để lại tài sản cho con do Business Insider tổng hợp:

Đầu bếp nổi tiếng người Anh Nigella Lawson muốn ba đứa con phải làm việc để đảm bảo tài chính.

Giá trị tài sản ròng: 15 triệu USD.

Nguồn mang lại của cải: Nhà báo chuyên viết về ẩm thực.

Nigella Lawson là một nhà văn, khách mời của truyền hình và nhà báo chuyên viết về ẩm thực. Lawson có hai con đã trưởng thành từ cuộc hôn nhân đầu tiên và một con gái riêng từ cuộc hôn nhân thứ hai với “trùm” quảng cáo Charles Saatchi.

"Tôi xác định sẽ không bao bọc các con về mặt tài chính. Không phải kiếm tiền sẽ khiến con người hư hỏng”, Lawson nói với tạp chí My Weekly của Anh năm 2008.

Gordon Ramsay thậm chí không cho con tiền ngồi khoang hạng nhất khi đi máy bay.

Giá trị tài sản ròng: 63 triệu USD.

Nguồn mang lại của cải: Nhà hàng, truyền hình.

Chủ sở hữu và điều hành của 40 nhà hàng trên toàn cầu, Gordon Ramsay là một trong những tên tuổi lớn nhất trong ngành nhà hàng Anh. Đầu bếp nổi tiếng này cũng thường xuất hiện trên truyền hình, tổ chức các chương trình như "MasterChef USA", "MasterChef Junior" và "Hell's Kitchen".

Ông bố 5 con không có ý định để lại tài sản cho con. "Tài sản của tôi chắc chắn không đến tay chúng. Điều duy nhất tôi đồng ý với vợ là các con tôi sẽ được tặng 25% tiền đặt cọc cho một căn hộ, chứ không phải toàn bộ căn hộ”.

Ashton Kutcher thậm chí không thành lập quỹ tín thác cho các con.

Giá trị tài sản ròng: 200 triệu USD.

Nguồn mang lại của cải: Điện ảnh, đầu tư mạo hiểm.

Kutcher từng nói anh sẽ không lập quỹ tín thác cho hai con. Anh cũng cho biết sẽ lắng nghe ý tưởng kinh doanh của các con nhưng không dành cho chúng sự đối xử đặc biệt nào so với các ý tưởng khác khi công ty đầu tư mạo hiểm của anh tiến hành chọn lựa dự án.

Sting cho biết đang lên kế hoạch tiêu hết số tiền, thay vì để lại cho 6 người con.

Giá trị tài sản ròng: 300 triệu USD tính đến năm 2014.

Nguồn mang lại của cải: Âm nhạc.

Thủ lĩnh của ban nhạc rock The Police nói với Daily Mail năm 2014 rằng các con ông sẽ không được thừa kế một xu. "Tôi nói với chúng rằng chúng sẽ không còn nhiều tiền vì vợ tôi và tôi đang tiêu nó. Chúng phải làm việc. Tất cả con tôi đều biết điều đó và chúng hiếm khi hỏi xin tôi bất cứ món gì, đó là điều mà tôi thực sự tôn trọng và đánh giá cao”, Sting nói với Daily Mail.

Elton John tin rằng "bao bọc tài chính cho con cái là điều tệ hại".

Giá trị tài sản ròng: 450 triệu USD tính đến năm 2014.

Nguồn mang lại của cải: Âm nhạc.

Huyền thoại âm nhạc này có hai con trai - Zachary và Elijah - cùng với người chồng đồng giới là David Furnish, nhưng ông không có ý định làm hỏng chúng bằng khối tài sản khổng lồ của ông.

Cặp đôi này nhắc đến quan điểm thừa kế của Warren Buffett: "Buffett có mô hình thực sự tuyệt vời ở chỗ ông ấy chỉ để lại cho con đủ tiền để chúng có nhà, xe hơi và tất cả nhu cầu cơ bản để không bao giờ phải lo lắng, chứ không phải những ‘núi tiền’ điên rồ, ngớ ngẩn để chúng có thể mua các bức tranh Picasso hoặc máy bay phản lực riêng”, John nói với Daily Mirror.

Andrew Lloyd Webber cho biết việc ông muốn để lại tài sản cho những nơi khác không khiến các con ông phiền lòng.

Giá trị tài sản ròng: 820 triệu bảng (1.07 tỷ USD).

Nguồn mang lại của cải: Nhà hát.

Nhà soạn nhạc nổi tiếng và cha của năm người con nói với Daily Mirror năm 2008 rằng ông không có kế hoạch để lại khối tài sản khổng lồ cho con: "Tôi không ủng hộ chuyện con cái đột nhiên nhận được rất nhiều tiền vì sau đó, chúng không có động lực để làm việc”.

George Lucas, người tạo ra "Star Wars” (Chiến tranh giữa các vì sao), có kế hoạch sử dụng khối tài sản trị giá hàng tỷ USD để tài trợ cho việc giáo dục con của người khác.

Giá trị tài sản ròng: 6.4 tỷ USD.

Nguồn mang lại của cải: Điện ảnh.

Tài sản ròng của Lucas vọt lên 6.4 tỷ USD sau khi ông bán nhượng quyền Star Wars và công ty sản xuất "Lucasfilm" cho Walt Disney với giá 4.05 tỷ USD vào năm 2012.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Lucas nói với phóng viên Hollywood rằng phần lớn số tiền được tạo ra từ thỏa thuận này sẽ được dành cho các dự án từ thiện giáo dục. Lucas thành lập Quỹ giáo dục George Lucas, còn được gọi là Edutopia, nhằm mục đích nghiên cứu và cải thiện các hoạt động giáo dục trong trường học để đảm bảo trẻ em có được sự giáo dục tốt nhất.

Laurene Powell Jobs nói tình trạng tỷ phú của gia đình bà sẽ kết thúc cùng với bà.

Giá trị tài sản ròng: 24 tỷ USD.

Nguồn mang lại của cải: Thừa kế, đầu tư vào Apple và Walt Disney.

Laurene được thừa hưởng khối tài sản trị giá hàng tỷ USD từ người chồng quá cố, đồng sáng lập Apple Steve Jobs, Business Insider đưa tin. Nữ tỷ phú 56 tuổi này là một sự hiện diện “đáng gờm” trong giới đầu tư và là một mạnh thường quân có tiếng. Bà là người sáng lập của College Track, một tổ chức phi lợi nhuận giúp học sinh nghèo có cơ hội vào đại học, và tổ chức thay đổi xã hội Emerson Collective.

Michael Bloomberg cũng có kế hoạch trao tài sản cho từ thiện, thay vì cho các con gái.

Giá trị tài sản ròng: 54 tỷ USD.

Nguồn mang lại của cải: Truyền thông tài chính.

Cựu thị trưởng thành phố New York đã tuyên bố ông sẽ cho đi toàn bộ tài sản trước khi chết - phần lớn trong số đó sẽ được tặng cho dự án ​​từ thiện của ông, Bloomberg Philanthropies.

Hai con gái của Bloomberg, Georgina và Emma, ​​đều làm việc vì mục đích từ thiện, Business Insider đưa tin trước đây.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

FILI