NHTW Thái Lan họp khẩn và bất ngờ hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục

NHTW Thái Lan họp khẩn và bất ngờ hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) đã hạ lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục mới tại một cuộc họp khẩn trong bối cảnh sự bùng phát của virus corona đã gây thiệt hại đến ngành du lịch của nước này và gia tăng nguy cơ suy thoái.

* NHTW Anh lại họp khẩn hạ lãi suất và tăng mua trái phiếu lên hơn 750 tỷ USD

 

Trong thông báo trên trang web vào cuối ngày thứ Sáu, BOT cho biết các nhà làm chính sách đã nhất trí hạ lãi suất bớt 0.25% xuống 0.75% với hiệu lực từ ngày 23/03.

Đây là lần cắt giảm lãi suất thứ hai trong nhiều tháng sau khi ngân hàng này cũng hạ lãi suất bớt 0.25% trong tháng 2.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ cho biết sự bùng phát của virus corona trong thời gian tới sẽ nghiêm trọng hơn so với dự báo trước đó và sẽ phải mất một thời gian tình hình mới trở về bình thường.

“Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Thái Lan”, BOT nhận định trong thông báo. “Hơn nữa dịch bệnh còn gây ra mối lo ngại trên các thị trường tài chính toàn cầu, ảnh hưởng đến dòng thanh khoản và hoạt động của các thị trường tài chính Thái Lan bất chấp sự ổn định chung của hệ thống tài chính”.

Theo Ủy ban Chính sách Tiền tệ Thái Lan, việc cắt giảm chi phí vay mượn sẽ hỗ trợ những người đi vay bị tác động bởi dịch bệnh và xoa dịu tình trạng căng thẳng thanh khoản trên các thị trường tài chính.

BOT cho biết sẽ đảm bảo đủ thanh khoản cũng như sự hoạt động bình thường và sự ổn định của các thị trường tài chính.

Theo dự kiến, Ủy ban Chính sách Tiền tệ Thái Lan sẽ tiếp tục nhóm họp vào ngày 25/03.

BOT là ngân hàng trung ương mới nhất tại Đông Nam Á nới lỏng chính sách sau khi ngân hàng trung ương Philippines và Indonesia lần lượt hạ lãi suất bớt 0.5% và 0.25% vào ngày thứ Năm. Trong khi đó, ngân hàng trung ương Malaysia nới lỏng quy định dự trữ bắt buộc. 

Tại các quốc gia khác thuộc châu Á - Thái Bình Dương, Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) cũng hạ lãi suất cơ bản và bắt đầu chương trình nới lỏng định lượng.

Tuệ Nhiên (Theo Bloomberg)

FILI