Myanmar: Lĩnh vực bất động sản bắt đầu chịu tác động bởi dịch Covid-19

Myanmar: Lĩnh vực bất động sản bắt đầu chịu tác động bởi dịch Covid-19

Chính phủ Myanmar gần đây đã đưa ra cảnh báo đối với việc tổ chức các sự kiện lễ hội, yêu cầu tránh tụ tập đông người nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra, theo The Myanmar Times.

Theo sau khuyến cáo này, một số buổi triển lãm bất động sản tại Myanmar đã bị hủy. Mặc dù sự quan tâm trong nước đối với thị trường bất động sản khá cao nhưng các sự kiện tập trung đông người phải hoãn đến khi có thông báo mới.

Mặc dù đại dịch Covid-19 chưa ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nước nhưng người mua lo lắng về việc tham dự các buổi triển lãm và sự kiện bán bất động sản, U Kaung Thu Win, nhà sáng lập và là Giám đốc của trang ShweProperty.com, cho biết.

Một đại lý bất động sản cho biết nhiều người đã bày tỏ sự quan tâm, thậm chí đặt cọc một số bất động sản, nhưng hiện nay thì họ thận trọng hơn.

Giám đốc quản lý U Nay Min Thu của trang iMyanmarHouse.com cho biết: “Do các dự án nhà ở về cơ bản đã hoàn thành đúng hạn cho giai đoạn trước lễ hội Thingyan, các buổi triển lãm và khuyến mãi phải hoãn đến tháng 5, trong suốt mùa mưa, nên sẽ dẫn đến những sự thất thoát”.

Ông U Nay Min Thu nói thêm: “Vì không ai có thể dự đoán nền kinh tế sẽ chuyển biến ra sao nên có lẽ nhiều người sẽ cắt giảm chi tiêu. Người ta chỉ mua bất động sản khi có tiền tiết kiệm nên sẽ có sự ảnh hưởng với thị trường bất động sản”.

Hiện, Chính phủ Myanmar đã ra lệnh cấm các sự kiện lễ hội đến cuối tháng 4. Lệnh cấm này kéo dài hơn sẽ tạo thêm áp lực đáng kể đến hoạt động bán bất động sản.

Theo CEO U Myo Myint của Công ty MKT Construction, lĩnh vực bất động sản phụ thuộc khá nhiều vào nhu cầu trong nước, do diễn biến kinh tế và kinh doanh trong thời gian tới không chắc chắn, các công ty cần có kế hoạch ứng phó với nguy cơ suy giảm ít nhất trong 6 tháng tới hoặc lâu hơn.

CEO U Myo Myint nói thêm: “Trong lĩnh vực bất động sản, các công ty xây dựng đang phải chịu lỗ do tình trạng giao vật liệu xây dựng đến trễ. Một số đơn vị vay vốn từ ngân hàng và khi các dự án chậm tiến độ, họ vẫn phải trả lãi cho các khoản mà họ không thể tái cơ cấu. Việc trả phí cho nhân công xây dựng cũng là vấn đề cần kể đến, thế nên, một số công ty đang bắt đầu chứng kiến những tác động từ thời điểm này”.

Các sự kiện triển lãm bất động sản tại Myanmar được các công ty xây dựng và doanh nghiệp bất động sản phối hợp tổ chức. Các sự kiện này đặc biệt phổ biến trong suốt thời gian trước lễ hội nước Thingyan (thường rơi vào giữa tháng 4), lễ hội đèn Thadingyut (năm nay sẽ diễn ra từ 30/10 đến 01/11) và thời điểm cuối năm. Đây cũng chính là 3 thời điểm mà thị trường bất động sản Myanmar thu hút được lượng lớn người mua. Tuy nhiên, trước bối cảnh đại dịch Covid-19, các sự kiện này đều bị hoãn lại, lĩnh vực bất động sản Myanmar ít nhiều sẽ phải đối mặt với những tác động trong thời gian tới.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI