Myanmar: Lạm phát tiếp tục gia tăng

Myanmar: Lạm phát tiếp tục gia tăng

Theo dữ liệu mới nhất của Tổ chức Thống kê Trung ương (CSO), lạm phát tại Mynmar tiếp tục tăng trong tháng 1 năm nay, The Myanmar Times đưa tin.

CSO cho biết tỷ lệ lạm phát hàng năm tại Myanmar tăng đều đặn trong năm 2019 và đà tăng đó vẫn duy trì trong tháng 1 năm nay. Theo dữ liệu của CSO, tỷ lệ lạm phát chạm mức cao đến 9.06% trong tháng 1, tăng từ mức 8.81% ghi nhận vào tháng 12 năm trước. Lạm phát tại Myanmar chạm mức cao nhất là 10.6% vào tháng 6/2016.

Dữ liệu của CSO cho biết thêm giá thực phẩm, gồm gạo, dầu ăn, thịt, cá, rau củ và những thực phẩm cơ bản khác, có xu hướng giảm nhưng giá những mặt hàng không phải thực phẩm như vàng, thức uống, thuốc lá, quần áo và giá thuê nhà lại tăng. 

Đề cập đến tình trạng lạm phát tại Myanmar, vào tháng 12, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng mức lạm phát tại nước này được kỳ vọng giảm còn từ 6-7% trong trung hạn, do ảnh hưởng nhất thời của việc tăng giá điện sẽ chấm dứt và những áp lực do tăng giá thực phẩm sẽ dịu đi.

Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng tình trạng lạm phát cao dai dẳng tại Myanmar có thể tác động tiêu cực đến những hộ có thu nhập thấp và làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Theo đó, lạm phát cao kéo dài có thể gây bất lợi cho những người gửi tiền tiết kiệm, người lao động có thu nhập cố định và những hộ có thu nhập thấp do họ là đối tượng chi phần lớn thu nhập vào việc mua thực phẩm. Ngoài ra, cạnh tranh với bên ngoài của Myanmar có thể yếu đi nếu tỷ lệ lạm phát vượt các đối tác thương mại chính trong thời gian dài.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI