Mùa dịch, nói chuyện đầu tư

Mùa dịch, nói chuyện đầu tư

Tưởng rằng ‘mùa gặt’ đang tới nhưng thực tế, nhà đầu tư chứng khoán lại gặp ‘thiên nga đen’ vào đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 lan rộng trên thế giới.

* Mùa gặt đã đến?

Dịch Covid-19 khiến thị trường chứng khoán (TTCK) giảm điểm nhắc cho nhà đầu tư nhớ ra nhiều điều mà lúc bình thường, nhà đầu tư dễ lãng quên.

Đánh thức ‘não cá vàng’

Trước tiên, đầu tư là rủi ro. Lúc bình thường, nhà đầu tư vẫn hay quên điều này, vì vậy không chuẩn bị sẵn tâm thế cho những rủi ro phía trước. Khi gặp sự kiện khủng hoảng, như dịch Covid-19, nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm thường thẳng tay bán ra, tiến hành cắt lỗ ngay rồi mới tính sau, việc này giống như một phần trong nguyên tắc đầu tư của họ, không có gì phải suy nghĩ. Nhà đầu tư ít kinh nghiệm thì thường tiếc rẻ, chần chừ bán cổ phiếu thua lỗ, kết quả là ôm lỗ nặng hơn.

Dịch bệnh cũng nhắc nhà đầu tư nhớ rằng trên TTCK, điều gì cũng có thể xảy ra. Bất cứ lúc nào, nhà đầu tư cũng cần chuẩn bị phương án cho trường hợp tệ nhất.

Ba là, cần thận trọng với các dự báo. Trên các phương tiện truyền thông, có đầy những ‘chuyên gia’. Nhà đầu tư cần có kiến thức và đưa ra quyết định riêng. Đầu tư mà không có kiến thức giống như người mù đi theo sự dẫn dắt của đám đông.

Cuối cùng là, cơ hội lúc nào cũng có. Giá cổ phiếu thường chạm đáy khi có khủng hoảng, tuy không phải cổ phiếu nào cũng hồi phục mạnh mẽ nhưng nhà đầu tư tinh ý có thể chọn được cổ phiếu tốt với mức giá hời và thu về lợi nhuận lớn trong tương lai. Thực tế cho thấy thị trường luôn tăng trưởng trở lại sau mỗi đợt giá xuống. Thậm chí, ngay trong khủng hoảng, vẫn có những ngành duy trì được tăng trưởng và những cổ phiếu được lợi.

Sắc sắc không không

TTCK đi lên rồi đi xuống, xuống rồi lại lên là chuyện bình thường, giống như chu kỳ của trời đất: Xuân - hạ - thu - đông rồi lại xuân, ‘sắc sắc không không’ trong đạo Phật.

Đầu tư cũng như cuộc sống, trước tiên bạn cần làm đúng: Đúng phương pháp, nguyên tắc, đúng đạo. Một khi bạn đã làm đúng, làm đủ, làm tốt rồi, mọi thứ còn lại tốt hay xấu là do… định mệnh.

Tuy nhiên, có phương pháp đúng, bạn sẽ ít lỗ hơn khi gặp khủng hoảng. Thậm chí, những người theo trường phái đầu tư giá trị, mua cổ phiếu ở mức giá rất thấp, vẫn có lời bất chấp khủng hoảng.

Khi không toan tính được gì thì hãy nghỉ ngơi, đừng cố chấp đeo bám kênh đầu tư nào hay bất cứ điều gì.

Gia Nghi

FILI