Lãi suất tín phiếu kho bạc Mỹ rơi xuống mức âm lần đầu tiên!

Lãi suất tín phiếu kho bạc Mỹ rơi xuống mức âm lần đầu tiên!

Virus corona đã mang đến thêm một điều đầu tiên cho thị trường tài chính Mỹ: Lãi suất âm đối với nợ của chính phủ.

Lãi suất tín phiếu kho bạc Mỹ đối với hai kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng trượt dưới mốc 0 vào thứ Tư (theo giờ Mỹ), một tuần rưỡi sau khi Cục Dự trữ Liên bang hạ lãi suất cơ bản về mức gần 0 và cũng là khi mà giới đầu tư đổ xô vào những công cụ thu nhập cố định an toàn giữa bối cảnh thị trường hỗn loạn.

Cách đây 4 năm rưỡi, tình huống tương tự cũng xảy ra một lần khi lãi suất của những tín phiếu này nháy về mức -0.002% trong tích tắc. Hôm nay, 25/03 là lần đầu tiên mà hai con số rõ ràng đến vậy.

Nguồn: CNBC

Mỹ nay đã “cùng hội cùng thuyền” trong một nhóm với Đức và Nhật, những quốc gia cũng có nợ lãi suất âm.

Tại Đức, tình huống này thậm chí còn phổ biến hơn, khi tất cả các công cụ thu nhập cố định của chính phủ (ngoại trừ trái phiếu kỳ hạn 30 năm) đều có lãi suất âm. Đan Mạch, Pháp và Thụy Điển là những quốc gia châu Âu cũng nằm trong nhóm này.

Lãi suất âm chủ yếu được lèo lái bởi nhu cầu đối với trái phiếu, khi giá và lãi suất của công cụ này dịch chuyển ngược chiều nhau. Nhà đầu tư chấp nhận trả thêm phần chênh cao hơn so với mệnh giá trái phiếu và nhận lại số tiền ít hơn khoản đầu tư ban đầu khi đến ngày đáo hạn. Lãi suất tiền gửi cũng có thể âm như vậy.

Mức lãi suất âm lần này không liên quan trực tiếp đến chính sách của ngân hàng trung ương. Cho đến nay, Fed đã bác bỏ việc họ có lẽ cuối cùng cũng sẽ đưa mức lãi suất cơ bản về dưới mức 0.

Thừa Vân (theo CNBC)

FILI