Hình thành mặt bằng lãi suất margin mới?

Hình thành mặt bằng lãi suất margin mới?

Có thể trong tương lai, nhà đầu tư sẽ khó kiếm được một công ty chứng khoán cho vay margin với mức lãi suất trên 14%/năm.

Cuộc đua lãi margin

“Miễn phí giao dịch”, “vay margin với lãi suất chỉ 9%/năm”, vào một vài năm trước thôi, nhà đầu tư sẽ chẳng thể tưởng tượng tới chuyện này. Nhưng vật đổi sao dời, giờ đây đã có những công ty tiên phong trên thị trường chứng khoán Việt Nam đề nghị mức phí cũng như lãi suất trên.

CTCK Pinetree (đổi tên từ CTCK HFT sau M&A với Hanwha Securities) áp dụng chiến lược miễn phí giao dịch trọn đời và gói margin với lãi suất 9%/năm, tương tự với CTCK AIS (khác ở chỗ AIS áp dụng lãi suất 12% với khoản vay trên 1 tỷ đồng).

Khó kiếm một công ty khác có mức lãi suất thấp như hai công ty kể trên. Tuy nhiên, không ít CTCK đang áp dụng mức lãi suất khá “mềm”, mềm hơn mức lãi suất 14%/năm mà nhiều ông lớn trên thị trường Việt Nam đang áp dụng, chẳng hạn như Chứng khoán Bản Việt (VCSC) áp dụng mức 12.5%/năm; Mirae Asset Việt Nam, Yuanta Việt Nam với mức lãi 12%/năm; KIS Việt Nam áp dụng mức lãi suất 10.4%/năm; Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (NHSC) áp dụng mức lãi suất 10.2%. Hay như Chứng khoán Đông Á với mức lãi suất 10.5% - 12%/năm.

Lãi suất margin ở một số CTCK
*Ước tính vì công ty công bố lãi suất theo ngày

Gần đây, nhiều CTCK cạnh tranh cho vay margin với các gói cho vay ưu đãi với lãi suất còn thấp hơn 9%. KBSV từng tung ra gói cho vay margin KB Dream với mức lãi suất chỉ 8.3% - 8.5%/năm. Thậm chí gần đây nhất là gói KB Super Dream với miễn hoàn toàn lãi vay mua chứng khoán trong 10 ngày giao dịch đầu tiên.

Hay như để hỗ trợ nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường bị ảnh hưởng nặng nề do dịch cúm corona (Covid-19), ông lớn SSI cũng tung ra gói cho vay margin 2,000 tỷ đồng, với mức lãi suất ưu đãi 9% dành cho nhà đầu tư hiện tại và khách hàng mới.

"Tay chơi" từ Hàn Quốc Mirae Asset cũng ưu đãi lãi suất vay margin chỉ từ từ 9.5% - 9.9% đến hết 30/06/2020.

Thị trường tìm mặt bằng lãi margin mới?

Song song phí giao dịch, lãi vay margin đồng thời cũng là công cụ cạnh tranh mạnh trên thị trường hiện nay.

Nhưng câu chuyện margin có phần quyết liệt hơn, nếu trước kia, mặt bằng lãi suất chung của các CTCK chủ yếu ở quanh mức 14%/năm, một số CTCK có thể đưa lãi suất thấp hơn, nhưng khi không chênh lệch nhiều với mặt bằng lãi chung của thị trường. Lúc bấy giờ, nhà đầu tư vẫn sẽ cân nhắc lựa chọn nơi mở tài khoản giao dịch, vì bên cạnh phí và lãi suất thì uy tín, năng lực, năng lực chăm sóc khách hàng của CTCK vẫn là những tiêu chí quan trọng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh lãi suất margin ở nhiều CTCK thấp hơn nhiều so với mặt bằng ngày trước (như Pinetree hoặc AIS) thì quyết định của nhà đầu tư chắc chắn sẽ không còn như trước. Với mức lãi suất vay margin 9%, tức giảm khoảng 35% so với mặt bằng lãi suất chung trước đó thì nhà đầu tư buộc phải cân nhắc.

So với phí giao dịch, việc thay đổi lãi suất margin sẽ tác động mạnh vào tâm lý cũng như quá trình ra quyết định của nhà đầu tư. Phí giao dịch chỉ phát sinh khi nhà đầu tư mua bán chứng khoán, đối với các nhà đầu tư theo trường phái dài hạn chỉ thi thoảng mới thực hiện giao dịch sẽ cân nhắc để tránh tình huống “tham bát bỏ mâm” - chuyển sang giao dịch ở CTCK miễn phí nhưng có thể cung cấp dịch vụ không tốt bằng công ty có thu phí.

Trong khi đó, sử dụng đòn bẩy (vay margin) nghĩa là nhà đầu tư phải chấp nhận trả một mức chi phí vốn, phát sinh trong toàn bộ quá trình nhà đầu tư nắm giữ chứng khoán chứ không chỉ ở thời điểm giao dịch. Mức chi phí vốn này sẽ tác động trực tiếp tới lợi suất từ khoản đầu tư của nhà đầu tư. Do đó, tiết giảm được chi phí vốn chính là nâng cao lợi suất thực của nhà đầu tư. Theo đúng nguyên tắc, nhà đầu tư sẽ dần có xu hướng chuyển về giao dịch ở các CTCK đề nghị mức lãi suất margin thấp.

Do đó, việc giảm lãi margin sẽ ngày càng tạo áp lực cạnh tranh lớn dần trong nhóm CTCK. Các CTCK duy trì mức lãi suất cho vay cao chắc chắn sẽ ngày càng thấy rõ áp lực khi khách hàng nếu tuân theo nguyên tắc tối ưu hóa chi phí, dịch chuyển dần về các CTCK có mức lãi margin thấp hơn.

Cuộc chơi sẽ khốc liệt hơn, các CTCK buộc phải đưa ra quyết định để giữ chân khách hàng cũ và thu hút nhà đầu tư mới. Có lẽ, thị trường rồi sẽ sớm tìm được điểm cân bằng mới cho lãi suất margin.

Chí Kiên

FILI