FPT - Tăng nhiều liệu có đắt?

FPT - Tăng nhiều liệu có đắt?

Áp dụng mô hình định giá SOTP (Sum Of The Parts) cho các mảng kinh doanh, ta có mức định giá lý thuyết của CTCP FPT (HOSE: FPT) là 78,474 đồng/cp. Như vậy, nhà đầu tư hoàn toàn có thể mua vào trong vùng giá 50,000-55,000 đồng cho mục tiêu dài hạn.

Làng phần mềm F-Ville tại khu CNC Hòa Lạc, Hà Nội. Nguồn: Thông tin công nghệ.

Khối công nghệ tiếp tục là trụ cột tăng trưởng chính

Công nghệ là một thị trường có sự cạnh tranh rất lớn với độ đào thải cao trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghệ đang diễn ra. Các sản phẩm ngày càng được khách hàng yêu cầu cao về mặt sáng tạo. Xu thế công nghệ cũng thay đổi nhanh khiến cho một số doanh nghiệp nhanh chóng sụp đổ nếu không bắt kịp xu thế mới.

Ban lãnh đạo FPT định hướng tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi gồm ba mảng là công nghệ, viễn thông và giáo dục. Trong đó, khối công nghệ là trụ cột tăng trưởng chính của Tập đoàn và vẫn đang phát triển tốt. Trong giai đoạn 2015-2019, doanh thu khối công nghệ của FPT có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR - Compounded Annual Growth Rate) là 16.38%.

Nguồn: BCTN của FPT

Động lực tăng trưởng chính của khối công nghệ đến từ mảng gia công phần mềm do nhu cầu đang tăng lên trong bối cảnh các doanh nghiệp lớn chuyển nền tảng công nghệ sang các hệ thống trí tuệ nhân tạo, mạng internet và nhà máy thông minh.

Kết thúc năm 2019, doanh thu hợp nhất và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 27,717 tỷ đồng và 3,135 tỷ đồng, tăng 19.40% và 19.66% so với năm 2018. Với chiến lược chuyển đổi số, người viết cho rằng FPT sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2020.

Nguồn: VietstockFinance

Mở rộng đầu tư ra nước ngoài và các hoạt động M&A

Năm 2019, thị trường Mỹ và thị trường Châu Á - Thái Bình Dương là điểm sáng khi lần lượt tăng trưởng ấn tượng 47% và 43% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Nhật Bản, chiếm tới 51% doanh thu xuất khẩu của FPT, đã tăng trưởng chậm lại do FPT thực hiện cơ cấu tập dự án IT theo hướng tập trung các dự án lớn và chủ động bỏ các dự án nhỏ. Trong năm 2020, thị trường Nhật Bản được kỳ vọng sẽ lấy lại đà tăng trưởng cao.

Với sự thành công thương vụ M&A công ty tư vấn hàng đầu của Mỹ Intellinet trong năm 2018, vị thế và giá trị FPT mang lại cho khách hàng đã tăng lên. Trong năm 2020, FPT cũng hướng tới mục tiêu tìm kiếm thêm các doanh nghiệp để M&A tại Mỹ, EU và Nhật Bản.

Nguồn: FPT

Giá cổ phiếu vẫn đang ở mức hợp lý

Tính từ đầu tháng 11/2019 tới nay, các quỹ đầu tư liên tục có động thái sang tay nhau cổ phiếu FPT. Đáng kể nhất là quỹ VOF Investment Limited, thành viên lớn nhất thuộc Vinacapital quản lý, đã nhận chuyển nhượng tổng cộng 7.8 triệu cổ phiếu FPT, thông qua trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), từ các quỹ Beira Limited, Truck Capital Master Fund, Ltd và Amersham Industries Limited (quỹ thành viên của Dragon Capital).

Vào ngày 05/02/2020, quỹ LLOYD George Indian Ocean Master đã thực hiện chuyển nhượng 903,000 cổ phiếu FPT cho quỹ TRG Emerging Frontier Equities Master Fund, Ltd.

Vậy cổ phiếu ở mức giá hiện tại đang cao hay thấp?

Do FPT đang sở hữu vị trí dẫn đầu trong mảng công nghệ ở Việt Nam nên không có so sánh tương đương từ các cổ phiếu đang giao dịch trên ba sàn HOSE, HNX và UPCoM. Việc sử dụng các cổ phiếu nội địa làm mẫu so sánh ngang để định giá FPT sẽ không được hợp lý và toàn diện.

Vì vậy, người viết sử dụng các doanh nghiệp cùng ngành trên thế giới có quy mô, vị thế trong ngành tương đương hoặc lớn hơn để làm cơ sở tính giá trị hợp lý của cổ phiếu. Do kích thước mẫu dữ liệu khá nhỏ và xuất hiện các giá trị ngoại lai (outliers) nên giá trị trung vị (median) sẽ được sử dụng thay cho trung bình (mean). Mức P/E và P/S trung vị lần lượt là 24.49 và 2.29 lần.

Đối với mảng viễn thông, người viết sử dụng phương pháp P/B để định giá. Mức P/B trung bình là 1.84 lần.

Đối với mảng phân phối và bán lẻ, người viết sử dụng phương pháp P/E và P/S để định giá. Mức P/E và P/S trung bình lần lượt là 15.82 và 0.38 lần.

Đối với mảng giáo dục và đầu tư, người viết sử dụng ba phương pháp P/E, P/B và P/S để định giá.

Áp dụng mô hình định giá SOTP (Sum Of The Parts) cho các mảng kinh doanh, ta có mức định giá lý thuyết của FPT là 78,474 đồng. Như vậy, nhà đầu tư hoàn toàn có thể mua vào trong vùng giá 50,000-55,000 đồng cho mục tiêu dài hạn.

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI