Fed công bố gói QE không giới hạn hỗ trợ thị trường

Fed công bố gói QE không giới hạn hỗ trợ thị trường

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố một loạt chương trình hỗ trợ mới vào ngày thứ Hai nhằm giúp các thị trường hoạt động hiệu quả hơn trước cuộc khủng hoảng virus corona.

 

Một trong số những biện pháp đó chính là cam kết tiếp tục chương trình mua tài sản “với giá trị cần thiết để hỗ trợ thị trường vận hành trơn tru và truyền tải hiệu quả chính sách tiền tệ sang các điều kiện tài chính cũng như nền kinh tế”.

Điều này cho thấy Fed đã bước sang một trang mới trong việc in tiền khi ngân hàng này cam kết tiếp tục mở rộng bảng cân đối kế toán khi cần thiết, thay vì cam kết một số lượng nhất định.

Ngoài ra, Fed cũng sẽ lần đầu tiên dịch chuyển sang trái phiếu doanh nghiệp, với việc mua vào các chứng khoán có xếp hạng đầu tư trên các thị trường thứ cấp và sơ cấp cũng như thông qua các quỹ ETF. Động thái này của Fed diễn ra trong bối cảnh các thị trường biến động khá mạnh do cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng và thanh khoản thị trường đã trở nên cạn kiệt.

Các biện pháp hỗ trợ khác của Fed bao gồm chương trình cho vay không xác định dành cho các doanh nghiệp Main Street (Phố Chính) và chương trình cho vay có kỳ hạn đảm bảo bằng tài sản (TABLF) từng được thực hiện trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính.

Ngoài ra, sẽ có một chương trình trị giá 300 tỷ USD nhằm “hỗ trợ dòng chảy tín dụng” tới các nhà tuyển dụng, người tiêu dùng và các doanh nghiệp, cũng như hai chương trình cung cấp tín dụng cho các nhà tuyển dụng lớn.

Hiện vẫn chưa có chi tiết cụ thể về chương trình cho vay đối với các doanh nghiệp Main Street, chỉ có thông tin cho biết chương trình này sẽ “cung cấp khoản vay cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đủ điều kiện, bổ sung các nỗ lực trước đó của SBA.

Fed còn cho biết sẽ mua các chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp thương mại như một phần của việc mở rộng chương trình mua tài sản, được gọi là nới lỏng định lượng (QE). Bước đi này cho thấy sự lấn sân sang lĩnh vực bất động sản thương mại trong hoạt động thâu tóm của ngân hàng trung ương.

Các biện pháp khác của Fed bao gồm việc phát hành các chứng khoán đảm bảo bằng tài sản, các khoản vay sinh viên, các khoản vay mua ô tô, các khoản vay thẻ tín dụng và các khoản vay được đảm bảo bởi Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ cũng như một số tài sản khác.

Được biết vào tuần trước, Fed cũng đã công bố một loạt chương trình nhằm nới lỏng dòng chảy của thị trường tín dụng và các khoản cấp vốn ngắn hạn cần thiết để các ngân hàng hoạt động. Fed cho biết sẽ mở rộng các công cụ thị trường tiền tệ công bố tuần trước sang phạm vi rộng hơn đối với các chứng khoán mà ngân hàng này chấp nhận.

Thông báo trong ngày thứ Hai chính là biện pháp can thiệp thị trường mạnh tay nhất từ trước đến nay mà Fed đã thực hiện.

Trước đó, Fed tuyên bố sẽ mua 500 tỷ USD trái phiếu kho bạc và 200 tỷ USD chứng khoán thế chấp. Động thái mới của Fed chính là cam kết mở đối với chương trình QE.

Ngân hàng trung ương cũng cho biết sẽ hạ thấp lãi suất đối với các hợp đồng repo từ 0.1% xuống 0%. Hoạt động này sẽ được thực hiện hàng ngày để cung cấp các khoản vay ngắn hạn tới các ngân hàng. Các chương trình có sự hậu thuẫn của Bộ Tài chính Mỹ để đảm bảo Fed sẽ không mất tiền.

Các thị trường thoạt đầu đã phản ứng tích cực với động thái của Fed nhưng lại đảo chiều giảm điểm vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Hai khi chỉ số Dow Jones sụt gần 300 điểm. Hiện Wall Street đang đợi các nhà lập pháp Washington thông qua kế hoạch kích thích kinh tế và giải cứu nhằm xoa dịu tác động từ đại dịch corona.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI