Đồng Nai có đủ cơ sở để trở thành đô thị trực thuộc Trung ương?

Dịch vụ

Đồng Nai có đủ cơ sở để trở thành đô thị trực thuộc Trung ương?

Trong cuộc họp hội đồng quy hoạch với các sở, ngành địa phương mới đây, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư tính toán mức độ khả thi mục tiêu đưa Đồng Nai trở thành đô thị trực thuộc Trung ương sau năm 2030. Vậy, Đồng Nai đang có những lợi thế nào để thực hiện mục tiêu này?

Biên Hòa đã trở thành đô thị loại I và hàng loạt đô thị hình thành

Thành phố Biên Hòa đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Đồng Nai từ năm 2016. Thành phố Biên Hòa hiện là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai và là thành phố công nghiệp lớn của cả nước; là đầu mối giao thông quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hiện nay, Biên Hòa là một trong những đô thị lớn có quy mô dân số trên 1 triệu người, tương đương các thành phố trực thuộc Trung ương như Đà Nẵng, Cần Thơ. Ông Phan Chí Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa cho hay, mục tiêu mà Biên Hòa phấn đấu đó là hướng đến đô thị loại I vững mạnh và xa hơn nữa là thành phố trực thuộc Trung ương.

Đồng Nai đang có tốc độ đô thị hóa nhanh với nhiều khu đô thị được quy hoạch bài bản.

Năm 2019, Long Khánh chính thức trở thành thành phố. Cùng năm, Trảng Bom và Long Thành được công nhận là đô thị loại 4, làm tiền đề trở thành thị xã vào năm 2022.

Bên cạnh đó, khi sân bay Long Thành được xây dựng sẽ hình thành những đô thị sân bay và vùng quy hoạch liền kề, tạo thêm động lực cho việc Đồng Nai trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh bậc nhất khu vực

Dân số tăng nhanh, tốc độ đô thị hóa cũng tăng theo, đòi hỏi nguồn lực đầu tư cho hạ tầng phải tăng tương ứng, đặc biệt là mạng lưới giao thông đô thị. Đồng Nai đã giải quyết bài toán này khi đầu tư hàng nghìn tỷ đồng phát triển các công trình giao thông trọng điểm, tăng cường kết nối giao thương khu vực.

Các dự án trong danh mục này gồm cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt, đường vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, hệ thống Metro đoạn qua địa bàn Đồng Nai, dự án cầu Cát Lái nối quận 2 TPHCM…

Với dự án sân bay quốc tế Long Thành, Bộ GTVT đã nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không quốc tế với vùng kinh tế trọng điểm phía nam đồng bộ với từng giai đoạn đầu tư theo định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển của khu vực và quốc tế.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn trong năm 2020.

Thu hút nhà đầu tư bất động sản

Sự phát triển nhanh của các ngành công nghiệp – dịch vụ đã kéo theo sự gia tăng dân số tại Đồng Nai, từ đây hình thành nên thị trường bất động sản sôi động với nguồn cầu lớn. Hàng loạt “ông lớn” trong ngành bất động sản đã nhanh chóng tìm kiếm quỹ đất sạch để phát triển các dự án nhà ở, khu đô thị… Đồng Nai được đánh giá là thị trường vùng ven TPHCM có sự phát triển nhanh và ổn định nhất trong thời điểm hiện tại.

Mô hình nhà phố và biệt thự xây sẵn tại Đồng Nai thu hút giới đầu tư và trở thành phân khúc chủ đạo trên thị trường.

Toàn tỉnh hiện có hàng chục dự án khu đô thị quy mô từ 300-1,000 ha, tập trung tại Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành và Trảng Bom nhằm đón đầu sự phát triển về hạ tầng giao thông và đô thị hóa.

Trong đó, Trảng Bom với ưu thế dân cư đông, mật độ dân số cao và quỹ đất dồi dào nên có nhiều ưu thế để phát triển. Tập trung nhiều cụm công nghiệp với số lượng lớn chuyên gia và dân nhập cư, hệ thống giao thông kết nối thuận tiện giữa sân bay Long Thành với Biên Hòa và TPHCM đã giúp Trảng Bom thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản.

Các sản phẩm bất động sản tại Đồng Nai có sự đa dạng và phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Chính quyền địa phương này cũng ưu tiên những dự án khu đô thị có quy hoạch bài bản, xây dựng hoàn chỉnh, tiện ích cao cấp để phát triển đồng bộ đô thị hóa, tránh những dự án chỉ quy hoạch trên giấy.

Khu đô thị Viva Park ở Trảng Bom với mô hình nhà phố và biệt thự xây sẵn đang trong quá trình bàn giao cho khách hàng.

Lấy ví dụ, một số dự án tại Trảng Bom như khu đô thị The Viva City hay khu đô thị thông minh Viva Park đều ghi nhận lượng giao dịch cao. Mô hình nhà phố và biệt thự xây sẵn tại đây thu hút giới đầu tư và trở thành phân khúc chủ đạo trên thị trường. Một căn nhà phố sân vườn xây sẵn (1 trệt, 2 lầu) có mức giá khoảng 1.8 tỷ đồng, phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng.

Xét về tổng thể, hiện nay, Đồng Nai đang có nhiều lợi thế và nền tảng để trở thành đô thị trực thuộc Trung ương sau năm 2030. Sự phát triển đồng bộ của các đô thị lớn, hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, tốc độ phát triển kinh tế cao là thế mạnh của Đồng Nai. Đây là thời điểm địa phương này chuẩn bị những điều kiện tốt nhất và xây dựng hạ tầng tốt hơn nữa để đáp ứng các yêu cầu của một đô thị trực thuộc Trung ương.

FILI