Đảo danh mục FTSE ETF và VNM ETF quý 1/2020: Liệu có mức ảnh hưởng đáng kể đến thị trường?

Đảo danh mục FTSE ETF và VNM ETF quý 1/2020: Liệu có mức ảnh hưởng đáng kể đến thị trường?

FTSE sẽ công bố kết quả đảo danh mục (review) mới vào ngày 06/03/2020 trong khi MVIS sẽ công bố vào ngày 13/03/2020. Các chuyên gia dự báo kỳ review lần này sẽ có ít biến động và mức độ ảnh hưởng vẫn chưa rõ rệt.

Quỹ Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) sẽ mua bán như thế nào?

Nhiều chuyên gia đều có chung nhận định VNM ETF sẽ giữ nguyên danh mục trong kỳ review quý 1/2020.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVS) cho biết nhiều khả năng sẽ không có cổ phiếu nào được thêm mới vào danh mục của VNM ETF trong kỳ này do không có mã nào vi phạm các tiêu chí của Quỹ. BVS cũng lưu ý với trường hợp của STB khi cổ phiếu này hiện đã đáp ứng khá đầy đủ các tiêu chí đề ra. Nên trong trường hợp có cổ phiếu nước ngoài nào bị loại, làm cho số lượng cổ phiếu trong danh mục giảm xuống dưới 25 thì STB có cơ hội được thêm mới dù giá trị vốn hóa chưa đủ lớn.

Tính đến ngày 18/02/2020, tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục của VNM ETF đang chiếm khoảng 68.3%. BVS giả định Quỹ sẽ giữ tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục ở mức 69 - 71%. Theo đó, nhiều khả năng VNM ETF sẽ nâng tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam trong kỳ review này.

Các mã được các đồng thuận dự báo mua vào với số lượng đáng kể gồm VRE, SBT, VNM, VHM, MSN, SSI; trong khi VCBHPG có thể bị bán bớt trong kỳ review lần này.

Với BVH, ông Nguyễn Vũ Luân, Chuyên viên môi giới cấp cao của CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) nhận định việc Sumitomo Life mua vào thêm 41 triệu cp đã làm room nước ngoài của BVH giảm xuống, đồng thời làm cho cổ phiếu này có thể bị bán đáng kể (hơn 1.5 triệu cp) trong kỳ review quý 1/2020.

Ngày chốt dữ liệu: BVS (18/02), ông Bùi Nguyên Khoa (12/02), ông Nguyễn Vũ Luân (13/02)

ROS có khả năng bị loại khỏi FTSE Vietnam ETF (FTSE ETF)

Quỹ FTSE đang có NAV là 251.6 triệu USD với 20 cổ phiếu Việt Nam trong danh mục. Dựa vào dữ liệu chốt sổ ngày 14/02, ông Nguyễn Vũ Luân dự báo ROS sẽ bị loại ra khỏi danh mục của quỹ do không đủ tiêu chí vốn để duy trì trong danh mục. Trong khi đó, không có cổ phiếu nào đủ tiêu chuẩn để có thể thêm mới vào danh mục trong kỳ review này.

Vị chuyên gia cho biết trong kỳ review trước của FTSE, ROS đã không cập nhật free float mới (như VNM ETF) nên FTSE ETF sẽ khó có thể giữ lại mã này trong rổ trong danh mục. Bên cạnh đó, VHM và VRE đều thực hiện mua cổ phiếu quỹ trong thời gian gần đây nên free float của 2 của phiếu này có thể bị FTSE điều chỉnh nhẹ.

Nhiều chuyên gia khác cũng có chung nhận định về ROS, theo đó mã này có thể bị bán ra toàn bộ hơn 2 triệu cp trong kỳ review quý 1/2020. Các mã còn lại dự báo giao dịch không vượt quá 500,000 cp.

Ngày chốt dữ liệu: BVS (18/02), ông Bùi Nguyên Khoa (12/02), ông Nguyễn Vũ Luân (13/02)

Khó có nhiều tác động đến thị trường

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) đánh giá đợt đảo danh mục lần này của VNM và FTSE không có biến động đáng kể về thành phần và tỷ trọng. Theo đó, ảnh hưởng của kỳ review quý 1/2020 lên thị trường Việt Nam là không lớn.

Với cùng nhận định, ông Bùi Nguyên Khoa cho biết quy mô cổ phiếu Việt Nam trong VNM ETF đang khá thấp khoảng 68%, trong khi quy định tối thiểu với tỷ lệ này là 70%. Theo đó, với tình hình thị trường ít biến động thì sẽ hoạt động mua vào bổ sung khoảng 10 triệu USD mới có chút ảnh hưởng. Còn trong trường hợp cầu thị trường yếu thì việc cơ cấu danh mục của các quỹ vẫn có thể gây tác động rõ rệt lên chỉ số.

Thực tế, ngay trước ngày chốt dữ liệu tính toán (28/02), thị trường đã chứng kiến đà bán tháo cổ phiếu trên diện rộng trước rủi ro dịch cúm Covid-19 lây lan. VN-Index ghi nhận sụt giảm đến 5.9% chỉ trong 2 tuần giao dịch cuối tháng 2/2020, chốt ở 882.19 điểm.

Xuân Nghĩa

FILI