Có nên bắt đáy mùa Corona?

Có nên bắt đáy mùa Corona?

Thị trường chứng khoán (TTCK) giảm điểm sâu sau sự cố ‘thiên nga đen’ do dịch Covid 19 gây ra. Một số phân tích lưu ý thị trường đã xuống đáy trong hơn 2 năm qua. Nhiều môi giới kêu gọi nhà đầu tư bắt đáy để có lợi nhuận lớn trong tương lai, ‘tham lam khi người khác sợ hãi’. 

Câu hỏi đặt ra là ‘Có nên bắt đáy ở thời điểm này?’.

Thế nào là bắt đáy?

Bắt đáy (tiếng Anh: Bottom Fishing) đề cập đến việc đầu tư vào các tài sản đã trải qua sự suy giảm do các yếu tố nội tại hoặc bên ngoài, và được coi là bị định giá thấp. Bản chất của bắt đáy là mua thấp và bán cao.

Vietstock sắp khai giảng

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT ỨNG DỤNG TRONG ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

  • Học phí: 5 triệu đồng
  • Ngày: 18/03/2020
  • Địa điểm: Tp.HCM

🖰 Xem ưu đãi tại đây

Các nhà đầu tư bắt đáy sử dụng phân tích cơ bản hoặc phân tích kỹ thuật để suy đoán rằng giá giao dịch hiện tại của tài sản chỉ là tạm thời và sẽ phục hồi để trở thành một khoản đầu tư sinh lời theo thời gian.

Như vậy, về lý thuyết, bắt đáy là chiến lược đầu tư hấp dẫn do tiềm năng lợi nhuận lớn và có thể là chiến lược khôn ngoan trong trường hợp giá tài sản đang bị định giá thấp, trong khi chúng có thể được giao dịch tại mức giá tốt hơn.

Trò chơi may rủi

Cơ hội mua thấp bán cao luôn làm nhiều nhà đầu tư mất ăn mất ngủ.

Tuy nhiên, việc xác định đáy rất khó, vì thực tế thường xuất hiện tín hiệu ‘đáy giả’. Hơn nữa, thị trường bắt đáy đầy những toan tính làm giá, không dành cho người thiếu kinh nghiệm.

Trường hợp bắt đáy sai thì sao? Khi cổ phiếu giảm dưới mức giá bắt đáy nhiều tháng liền, nhà đầu tư chắc chắn sẽ hình thành tâm lý chán nản và bán ra bằng mọi giá, điều này có thể khiến giá cổ phiếu rơi xuống vực nhiều năm.

Có thể nói, bắt đáy là trò chơi may rủi, không phải cách tốt nhất để đầu tư chứng khoán. Vì vậy, nhà đầu tư không nên dành quá nhiều thời gian để bắt đáy thị trường.

Lời sấm truyền

Không bắt đáy’ là lời sấm truyền giữa những nhà đầu tư chuyên nghiệp, một trong những nguyên tắc hàng đầu trong giao dịch chứng khoán.

Những nhà đầu tư thành công không tìm mua chứng khoán suy kiệt ở mức thấp tuyệt đối, mà mua nó ở điểm có xác suất tăng giá cao nhất. Nói cách khác, họ mua khi có sự xác nhận của xu hướng tăng trở lại.

Trong phân tích kỹ thuật, xu hướng tăng được nhận diện bằng các chỉ báo như đường MA, Parobolic SAR,… Nhà đầu tư có thể xác nhận sớm xu hướng bằng chỉ báo Parobolic SAR. Tuy nhiên, khi sử dụng Parobolic SAR, nhà đầu tư cần chú ý điểm cắt lỗ nếu chỉ báo này nhanh chóng quay đầu giảm trở lại.

Hiện tại, phân tích kỹ thuật chưa xác nhận xu hướng tăng trở lại, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi bắt đáy trong giai đoạn này.

Biểu đồ phân tích kỹ thuật ngày 09/03/2020. Đường màu đen: MA250, màu đỏ: MA150, màu xanh: MA50, màu tím: MA20.

Gia Nghi

FILI