Campuchia: Acleda Bank thông báo vùng giá IPO

Campuchia: Acleda Bank thông báo vùng giá IPO

Sau khi được phê duyệt từ Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) để tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hôm 25/02, Acleda Bank thông báo đang lên kế hoạch phát hành 21,878,477 cổ phiếu, tương ứng 5% trong tổng số 437,569,545 cổ phiếu, và phạm vi giá IPO, Khmer Times đưa tin.

Theo Trưởng phòng tài chính Mar Amara của Acleda Bank, ngân hàng sẽ chính thức tiến hành quá trình đăng ký ghi sổ (book-building) từ ngày 03-14/03 để mời tất cả nhà đầu tư phổ thông tham gia đấu giá cổ phiếu trong vùng giá được đưa ra từ 15,000-17,400 Riel/cổ phiếu (tương đương từ 3.75-4.35 USD/cổ phiếu).

Mức giá IPO cuối cùng sẽ được xác định dựa trên những mức đấu giá được đưa ra trong suốt giai đoạn book-building. Tiếp theo sau đó, quá trình đặt mua (subscription) để nhà đầu tư phổ thông đặt mua cổ phiếu của ngân hàng theo mức giá IPO cuối cùng sẽ diễn ra từ ngày 23/03 đến 04/04. Dự kiến, Acleda Bank sẽ niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vào ngày 27/04.

Theo Chủ tịch In Channy của Acleda Bank, tại các sự kiện sắp tới (dự kiến vào ngày 03/03 và 10/03), nhà đầu tư triển vọng sẽ nắm rõ thông tin về tình hình tài chính và kinh doanh của ngân hàng, lịch trình IPO cũng như quá trình mua cổ phiếu.

Ông Channy cho biết để tham gia quá trình book-building và subscription, nhà đầu tư phải có mã số nhà đầu tư và một tài khoản giao dịch được mở tại bất cứ công ty chứng khoán nào đã được SECC cấp phép hoạt động.

Ông In Channy nói: “Ngân hàng kỳ vọng niêm yết trên CSX vào cuối tháng 4. Do là ngân hàng thương mại đầu tiên tham gia vào sàn chứng khoán, Acleda Bank sẽ thể hiện vai trò tiêu biểu cho các ngân hàng khác trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng khi họ mong muốn huy động vốn thông qua thị trường vốn Campuchia”.

Ông In Channy cũng cho biết Acleda Bank sẽ dùng số tiền thu được từ quá trình IPO để cải tiến các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số và dùng vào các mục đích kinh doanh chung với mục tiêu trở thành ngân hàng kỹ thuật số hàng đầu khu vực.

Nói về đợt IPO của Acleda Bank, Giám đốc quản lý Han Kyung Tae của Công ty Chứng khoán Yuanta (Cambodia), đơn vị bảo lãnh cho quá trình IPO của Acleda Bank, cho biết: “Tất cả cổ phiếu phát hành trước tiên sẽ được chào bán cho nhà đầu tư phổ thông, thế nên, chúng tôi khuyến khích nhà đầu tư lẻ và công chúng phổ thông hãy tham gia vào đợt IPO này”.

Ông Han Kyung Tae nói: “Chúng tôi đã làm việc với phía ngân hàng để đưa ra phương pháp phân chia sao cho có thể ưu tiên phân bổ cho nhà đầu tư lẻ đặt mua từ 1,000 cổ phiếu trở xuống. Đợt IPO này là cơ hội vàng cho những nhà đầu tư lẻ trở thành cổ đông của ngân hàng đáng tin cậy và lạnh mạnh nhất tại Campuchia”.

Về phía CSX, Trưởng phòng hoạt động Ha Jong Weon trước đó từng cho biết, đợt IPO của Acleda Bank sẽ làm thay đổi quan niệm của các công ty về sàn chứng khoán trong nước và khuyến khích họ xem thị trường chứng khoán là một nguồn huy động vốn.

Ông Ha nói: “Những công ty khác sẽ theo chân của Acleda Bank, đặc biệt là những ngân hàng thương mại lớn khác trong nước. Nếu họ muốn duy trì khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực này, họ cần tìm nguồn huy động vốn rẻ hơn, thấp hơn lãi suất”.

Một khi chính thức lên sàn, Acleda Bank sẽ trở thành doanh nghiệp niêm yết thứ 9 trên CSX và cũng là ngân hàng thương mại đầu tiên tham gia vào sàn chứng khoán Campuchia. Thị trường chứng khoán Campuchia đã có những bước tiến triển đáng kể trong thời gian qua, với sự tham gia của ngân hàng thương mại trong nước lớn nhất này, kỳ vọng thị trường sẽ trở nên sôi động hơn nữa trong thời gian tới.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI