Campuchia: Acleda Bank hoàn thành các đợt roadshow

Campuchia: Acleda Bank hoàn thành các đợt roadshow

Nhà điều hành thị trường chứng khoán Campuchia bày tỏ sự tin tưởng cao về thành công trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Acleda Bank, sau khi chứng kiến sự quan tâm đáng kể từ cả nhà đầu tư cá nhân và tổ chức đối với ngân hàng này.

Tổng Giám đốc SECC, Sou Socheat.

Phát biểu tại buổi roadshow thứ 2 và cũng là roadshow cuối cùng cho đợt IPO của Acleda Bank, Tổng Giám đốc Sou Socheat của Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) cho rằng trong số 5 doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX), Acleda Bank là đơn vị duy nhất tổ chức nhiều buổi roadshow. Điều này thể hiện thiện chí của ban quản trị và nhân viên của ngân hàng do họ mong muốn cổ phiếu được đa dạng nhà đầu tư mua vào.

Ông Sou nói: "Roadshow lần thứ 2 này thể hiện sự tiến triển của sàn chứng khoán Campuchia vì Acleda Bank trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán trong nước. Thế nên, người dân Campuchia nên cân nhắc xem họ có muốn trở thành chủ sở hữu đáng tự hào của Acleda Bank hay không”.

Ông Sou cũng cho biết thêm, dù dịch Covid-19 đã gây ra những tác động đáng kể đến nền kinh tế toàn cầu nhưng lĩnh vực ngân hàng tại Vương quốc vẫn duy trì khỏe mạnh.

Về phía Acleda Bank, Chủ tịch Dr In Channy cho biết “điều khiến đợt IPO này trở nên đặc biệt đó là ngân hàng muốn bán cổ phiếu cho nhà đầu tư cá nhân trong nước. Đa số giám đốc của chúng tôi cũng đều là người Campuchia, thế nên chúng tôi biết được chất lượng dịch vụ để cung cấp cho khách hành cũng như cách thức để phân phối chúng”.

Ông In Channy nói thêm: “Chúng tôi đã hoạt động thành công suốt 27 năm qua và chưa một lần thua lỗ. Hôm nay, chúng tôi bước vào thị trường chứng khoán, chúng tôi mong muốn khách hàng tham gia với chúng tôi và trở thành cổ đông của ngân hàng để cùng nhau phát triển và thịnh vượng”.

Acleda Bank thông báo sẽ phát hành 21,878,477 cổ phiếu, tương ứng 5% trong tổng số 437,569,545 cổ phiếu của ngân hàng. Theo kế hoạch, Acleda Bank sẽ chính thức tiến hành quá trình đăng ký ghi sổ (book-building) từ ngày 03-14/03 để mời tất cả nhà đầu tư phổ thông tham gia đấu giá cổ phiếu trong vùng giá được đưa ra từ 15,000-17,400 Riel/cổ phiếu (tương đương từ 3.75-4.35 USD/cổ phiếu).

Mức giá IPO cuối cùng sẽ được xác định dựa trên những mức đấu giá được đưa ra trong suốt giai đoạn book-building. Tiếp theo, quá trình đặt mua (subscription) để nhà đầu tư phổ thông đặt mua cổ phiếu của ngân hàng theo mức giá IPO cuối cùng sẽ diễn ra từ 23/03 đến 04/04. Dự kiến, Acleda Bank sẽ niêm yết trên CSX vào ngày 27/04.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI