Bao bì Nhựa Sài Gòn lỗ hơn 720 tỷ đồng năm 2019

Bao bì Nhựa Sài Gòn lỗ hơn 720 tỷ đồng năm 2019

Mới đây, CTCP Bao bì Nhựa Sài Gòn (HNX: SPP) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2019 với con số lỗ ròng hơn 720 tỷ đồng.

Kể từ năm niêm yết lên sàn chứng khoán năm 2008 tới năm 2018, CTCP Bao bì Nhựa Sài Gòn (HNX: SPP) luôn đạt tăng trưởng doanh thu và ghi lợi nhuận dương. Thế nhưng, theo báo cáo tài chính 2019 của SPP, Công ty "bất ngờ" lỗ tới hơn 720 tỷ đồng trong năm này.

Khoản lỗ của Công ty một phần là vì doanh thu thuần sụt giảm mạnh 77% trong năm về còn hơn 255 tỷ đồng. Trong khi đó, giá vốn hàng bán vẫn ở mức cao khiến Công ty lỗ gộp tới hơn 369 tỷ đồng.

Một phần khác là khoản chi phí quản lý doanh nghiệp của Công ty lên tới hơn 325 tỷ đồng, gấp gần 12 lần năm trước.

Thuyết minh giá vốn và chi phí quản lý doanh nghiệp năm 2019 của SPP
Nguồn: BCTC kiểm toán 2019 của SPP

Theo giải trình của Công ty, doanh thu trong năm giảm mạnh là vì Công ty bị mất thị phần trong hoạt động sản xuất.

Mặt khác, trong kỳ Công ty đã thực hiện xử lý và thanh lý hàng tồn kho, công cụ dụng cụ kém phẩm chất làm lỗ hơn 513.1 tỷ đồng. Công ty ghi nhận lỗ từ việc kết chuyển số dư chi phí xây dựng cơ bản dở dang vào kết quả kinh doanh số tiền hơn 126 tỷ đồng. Việc xử lý kế toán nếu trên đã được HĐQT thông qua tuy nhiên chưa được công bố thông tin kịp thời.

Bên cạnh khoản lỗ bất ngờ hơn 720 tỷ đồng, báo cáo kiểm toán 2019 của Công ty còn nhận thêm ý kiến ngoại trừ và ý kiến nhấn mạnh từ đơn vị kiểm toán.

Cụ thể, kiểm toán đưa ý kiến ngoại trừ về việc SPP chưa hoạch toán đủ chi phí lãi vay phải trả năm 2019 và kết quả kinh doanh trong năm. Theo ước tính của kiểm toán, khoản chi phí này là hơn 56.4 tỷ đồng. Được biết, Công ty giải trình chưa hạch toán đủ chi phí lãi vay vào kết quả kinh doanh vì Công ty và các tổ chức tín dụng đang trong quá trình thương lượng và chưa có sự thống nhất về số lãi vay phải trả đối với từng hợp đồng tín dụng.

Tính đến cuối năm 2019, dư nợ vay quá hạn của Công ty là hơn 707.6 tỷ đồng. Trong đó, ngân hàng chủ nợ lớn nhất của Công ty là Ngân hàng TCMP Đầu tư Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa (dư nợ 396.5 tỷ đồng).

Mặt khác, đơn vị kiểm toán cũng nhấn mạnh rằng tại thời điểm cuối năm 2019, nợ phải trả ngắn hạn của SPP đã vượt tài sản ngắn hạn, lỗ lũy kế của Công ty là hơn 690 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu của Công ty âm gần 439 tỷ đồng, doanh thu năm 2019 sụt giảm mạnh. Khả năng hoạt động của Công ty phụ thuộc vào khả năng sinh lời trong trương lai và tiếp tục đầu tư vốn của các chủ sở hữu.

Liên quan đến việc hoạt động của Công ty, ngày 26/11/2019, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với CTCP Bao bì nhựa Sài Gòn (HNX: SPP). Quyết định này được ban hành sau khi xem xét Đơn sửa đổi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp của CTCP Sản xuất Thương mại Tân Việt Sinh đối với SPP và xem xét thấy SPP mất khả năng thanh toán. Đơn vị được chỉ định làm quản tài viên là Công ty Hợp danh quản lý và Thanh lý tài sản Sen Việt.

* SPP phá sản, BIDV có khả năng mất vốn gần 400 tỷ đồng?

Quyết định trên được công bố trên trang thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vào ngày 26/03/2020, gần 4 tháng kể từ khi Tòa án Nhân dân TP.HCM ban hành.

Yến Chi

FILI