Vietstock Daily 25/02: Đỏ rực đầu tuần

Vietstock Daily 25/02: Đỏ rực đầu tuần

VN-Index đã có một phiên giao dịch khá tiêu cực. Áp lực bán vẫn đang đè nặng lên thị trường. Rủi ro đang ngày càng tăng cao, hoạt động giải ngân trong giai đoạn này nên được tiết chế.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 24/02/2020

- Các chỉ số thị trường biến động tiêu cực trong phiên ngày 24/02/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 3.19%, đạt 903.34 điểm; HNX-Index giảm 3.62%, dừng lại ở mức 104.18 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 256 triệu đơn vị, tăng 42.60% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 96.48%, đạt mức gần 65 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt gần 4,164 tỷ đồng, tăng 31.99%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 711 tỷ đồng, tăng 84.50%.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với giá trị hơn 3 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 37 tỷ đồng.

- Diễn biến ngày càng leo thang của dịch bệnh Covid-19 đang tạo nên áp lực bán tháo trên cả hai sàn HOSE và HNX, qua đó khiến cả hai chỉ số thị trường rơi tự do.

- Sắc đỏ gần như chi phối toàn bộ nhóm Large Cap. Các cổ phiếu đầu ngành như BID, VIC, VHM, VCB đồng loạt giảm điểm sâu khiến thị trường thiếu vắng trụ đỡ. Tiêu cực hơn là có rất nhiều mã giảm sàn trong phiên hôm nay (24/02/2020). Đà tăng nhẹ của DHG, SHP, PHR là không đủ để VN-Index đứng vững trước sức ép từ bên bán và đã sụt gãy mạnh.

- Chứng khoán là nhóm giảm mạnh nhất. Các cổ phiếu như SSI, HCM, SHS, TVB đồng loạt nằm sàn khiến ngành lao dốc. Một vài mã khác kết phiên với sắc đỏ như VND, MBS, FTS, VCI

- Nhóm ngân hàng cũng hòa chung với diễn biến của thị trường khi giao dịch rất tiêu cực trong phiên hôm nay (24/02/2020). Toàn ngành chỉ xuất hiện duy nhất một mã tăng là SHB. Các Large Cap nhóm này như BID, CTG, ACB đồng loạt mất hơn 5% giá trị thị trường.

- Đi ngược lại xu hướng thị trường là nhóm chăm sóc sức khỏe. Các cổ phiếu đại diện trong ngành như DHG, PME, IMP, DHT đều tăng điểm đã giúp ngành này duy trì được sắc xanh.

- Như vậy, VN-Index đã có một phiên giao dịch khá tiêu cực. Áp lực bán vẫn đang đè nặng lên thị trường. Rủi ro đang ngày càng tăng cao, hoạt động giải ngân trong giai đoạn này nên được tiết chế.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Falling Window và Black Marubozu xuất hiện

VN-Index xuất hiện tổ hợp nến Falling Window và Black Marubozu trong phiên ngày 24/02/2020 hàm ý sự bi quan và tiêu cực đang chi phối tâm lý nhà đầu tư.

Chỉ số đã rớt khỏi cận dưới của kênh đi ngang (tương đương vùng 920-925 điểm), vùng 885-900 điểm (đáy cũ tháng 07, 10/2018) sẽ là ngưỡng hỗ trợ chính cho VN-Index trong thời gian tới. Nếu rớt khỏi ngưỡng này thì nhiều khả năng nhịp giảm sẽ còn tiếp diễn.

HNX-Index - Black Opening Marubozu xuất hiện

HNX-Index xuất hiện cây nến Black Opening Marubozu trong phiên ngày 24/02/2020 cùng với khối lượng lớn và phá vỡ vùng hỗ trợ 107.5-108.5 điểm (cận trên của kênh đi ngang). Điều này cho thấy tâm lý bi quan của nhà đầu tư.

Cận dưới của kênh đi ngang (tương đương với vùng 99-100 điểm) sẽ là ngưỡng hỗ trợ chính trong thời gian tới.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã rớt khỏi vùng overbought, MACD đã cho bán trở lại nên rủi ro điều chỉnh gia tăng.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi ngang và nằm dưới đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ tăng mạnh.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bàn ròng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/02/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường sẽ khó có được sự phục hồi mạnh mẽ.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 24/02/2020

Lưu ý: Thống kê ở trên không tính các chứng quyền (CW - Covered Warrant) vì biên độ giao dịch quá lớn so với cổ phiếu thông thường.

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI