Phố Wall tăng 2 tuần liên tiếp

Phố Wall tăng 2 tuần liên tiếp

Chứng khoán Mỹ gần như đi ngang vào ngày thứ Sáu (14/02), nhưng vẫn ghi nhận đà tăng trong tuần qua, khi Phố Wall tiếp nhận loạt dữ liệu mới nhất về tiêu dùng và lợi nhuận, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones tiến 25.23 điểm (tương đương 0.1%) lên 29,398.08 điểm. Hồi đầu phiên, chỉ số này đã mất hơn 100 điểm. Chỉ số S&P 500 nhích 0.2% lên 3,380.16 điểm và đóng cửa tại mức cao kỷ lục. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 0.2% lên 9,731.18 điểm, đánh dấu mức đóng cửa cao mọi thời đại.

Các chỉ số chính đều chạm đáy trong phiên vào khoảng giữa ngày, rồi phục hồi sau khi CNBC đưa tin Nhà Trắng đang xem xét ưu đãi thuế cho người dân ở Mỹ để mua cổ phiếu.

Bất chấp những dao động khá im ắng trong ngày thứ Sáu, chứng khoán Mỹ đã tăng tuần thứ 2 liên tiếp. Theo đó, S&P 500 và Dow Jones lần lượt tăng 1.6% và 1% trong tuần này, còn Nasdaq Composite vọt 2.2%. Phố Wall tăng điểm ngay cả khi nhà đầu tư đang khó khăn tiếp nhận sự nhảy vọt trong số ca nhiễm virus mỗi ngày.

Vào ngày thứ Sáu, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã báo cáo thêm 121 trường hợp tử vong do virus corona trên toàn quốc, với 5,090 ca nhiễm mới được xác nhận. Virus giống cúm này được phát hiện đã làm tử vong ít nhất 1,380 người ở Trung Quốc đại lục sau khi Ủy ban Y tế cho biết đã loại bỏ 108 trường hợp tử vong trong tổng số do tính trùng ở tỉnh Hồ Bắc – tâm chấn của dịch COVID-19.

Đây là ngày thứ 2 liên tiếp cách thay đổi dữ liệu của tỉnh này gây ra những thay đổi đáng kể cho tổng số trên toàn quốc, làm dấy lên nhiều nghi ngờ về tính chính xác của họ.

 Tuần này, cổ phiếu Amazon, Netflix và Alphabet đều vọt hơn 2%, còn cổ phiếu Apple tăng 1.5%.

Ngoài ra, vào ngày thứ Sáu, Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán lẻ cốt lõi, sau khi loại trừ ô tô, khí  gas, vật liệu xây dựng và dịch vụ thực phẩm, đã không thay đổi trong tháng trước. Bộ này cũng cho hay doanh số các cửa hàng quần áo đã có tháng giảm mạnh nhất kể từ năm 2009.

“Người tiêu dùng đang bắt đầu chi tiêu ít hơn”, Peter Cardillo, Chuyên gia kinh tế thị trường hàng đầu tại Spartan Capital Securities, nhận định. “Nếu bạn nhìn vào nợ tiêu dùng, sẽ thấy nó đang tăng lên và nhiều người đã sử dụng tối đa chiếc thẻ tín dụng. Điều đó sẽ kìm hãm chi tiêu mạnh mẽ mặc dù thực tế là bạn đang có giá xăng rẻ”.

Dữ liệu kinh tế yếu kém đã lấn át tâm lý tích cực từ các báo cáo kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của những công ty như Nvidia và Expedia.

Hơn 77% công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh cho đến nay, với 72% số công ty này có lợi nhuận cao hơn dự báo của các nhà phân tích, dữ liệu từ FactSet cho thấy.

An Trần

FILI