Novaland cầu cứu Bộ Xây dựng sau khi đã làm hết những gì có thể

Novaland cầu cứu Bộ Xây dựng sau khi đã làm hết những gì có thể

Vào mùng 1 Tết Âm lịch (25/01), CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) đã gửi đơn cầu cứu khẩn cấp đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhằm được tiếp tục thực hiện dự án hơn 30ha tại Quận 2 bởi nếu còn chậm trễ sẽ gây ra những hệ lụy xấu không thể nào cứu vãn được.

Theo Novaland, trong quá trình phát triển dự án, đặc biệt từ năm 2018 đến nay, các dự án bất động sản của nhiều Chủ đầu tư đã gặp phải nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh của thị trường bất động sản nói riêng và môi trường đầu tư nói chung.

Điển hình là việc triển khai phát triển Dự án Khu Dân cư Bình Khánh (diện tích 30.224ha tại P.Bình Khánh, Q.2, TP.HCM) do Công Ty TNHH Phát Triển Quốc Tế Thế Kỷ 21 - là công ty thành viên của Novaland - làm chủ đầu tư.

Dự án Khu Dân cư Bình Khánh đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với hơn 506 căn hộ tái định cư và đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật toàn khu; đang tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 2.

Dự án Khu Dân cư Bình Khánh

Nằm trong thỏa thuận mua lại các căn hộ tái định cư thuộc dự án giữa Chủ đầu tư và đại diện Thành phố là Ban quản lý Khu quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm (“Ban quản lý Thủ Thiêm”), tuy nhiên, do ngân sách thành phố có khó khăn nên được thống nhất thực hiện phương án hoàn tất giai đoạn 1, không đầu tư xây dựng giai đoạn 2 và dùng quỹ đất giai đoạn 2 để tạo vốn thanh toán cho giai đoạn 1.

Theo Novaland, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ diện tích khu đất cho dự án Bình Khánh đã được Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (BBTGPMB) Q.2 hoàn tất. UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 3990/QĐ-UBND chấp thuận cho chủ đầu tư dự án Bình Khánh, Q.2 tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 là căn hộ thương mại do không còn nhu cầu sử dụng cho tái định cư.

Tuy nhiên, trong quá trình rà soát chung của Thủ Thiêm, Q.2; dự án này cũng như các dự án bất động sản khác bị rà soát kéo dài dẫn đến việc chậm triển khai và phát sinh nhiều hệ quả, đặc biệt là phát sinh chi phí vốn cho đầu tư, xây dựng…

Trong đơn gửi Bộ Trưởng Bộ Xây dựng, Novaland cho hay trong 2 năm qua Tập đoàn đã tự mình chéo chồng làm hết những gì có thể và hiện đang “kiệt sức”. Novaland cũng đưa ra những hệ lụy xấu không thể cứu vãn được nếu cổ phiếu của Tập đoàn bị mất tính thanh khoản như gây nợ xấu gần 50,000 tỷ đồng cho hệ thống ngân hàng, gần 250,000 khách hàng biểu tình đòi trả nhà, đòi lấy lại tiền…

Thực tế, Novaland cùng các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào dự án này khoảng gần 6,000 tỷ đồng. Tuy vậy, đến nay, Novaland và các bên liên quan vẫn chưa thể tiếp tục triển khai phát triển dự án. Việc đình trệ này đã và đang ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh chung của Tập đoàn, ảnh hưởng đến lợi ích của nhà đầu tư trong và ngoài nước, từ đó cũng ảnh hưởng đến môi trường đầu tư chung của Thành phố Hồ Chí Minh.

Qua đó, Tập đoàn đã gửi đơn thư giải trình, kêu cứu đến Chính phủ và Bộ ban ngành liên quan để xem xét, hỗ trợ tháo gỡ cho Doanh nghiệp được tiếp tục triển khai trong thời gian sớm nhất nhằm giúp ổn định môi trường kinh doanh và tạo sự tin tưởng hơn nữa cho môi trường đầu tư.

Như Xuân 

FILI