Nắm hơn ngàn tỷ đồng tiền mặt, VOF-VinaCapital để mở khả năng gom cổ phiếu giữa giai đoạn bất ổn

Nắm hơn ngàn tỷ đồng tiền mặt, VOF-VinaCapital để mở khả năng gom cổ phiếu giữa giai đoạn bất ổn

VOF-VinaCapital khẳng định còn quá sớm để đánh giá những tác động từ dịch bệnh đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Quỹ này đang để mở khả năng gom thêm cổ phiếu, nếu xét thấy các mức định giá hấp dẫn tương quan với rủi ro dịch bệnh kéo dài.

Thị trường chứng khoán đầu năm Canh Tý chịu tác động tiêu cực bởi sự bùng phát dịch bệnh virus corona. VN-Index sụt mạnh trong hai ngày giao dịch 30-31/01. Tính toàn bộ tháng 01/2020, VN-Index giảm 2.7%. Thành tích của VOF-Vinacapital còn tệ hơn với mức giảm 3.2% đối với giá trị tài sản ròng trên mỗi chứng chỉ quỹ (NAV per Share).

Lĩnh vực bị tác động mạnh nhất bởi dịch bệnh rõ ràng là các ngành dịch vụ hỗ trợ du lịch (chiếm 3.8% GDP), khi các cổ phiếu hàng không và cảng hàng không sụt giảm mạnh. Theo VOF, khách du lịch từ Trung Quốc chiếm 32% lượng khách đến Việt Nam trong năm 2019.

Khoản đầu tư lớn thứ tư của VOF là cổ phiếu của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (HOSE: ACV) đã giảm 14.5%, dù cho doanh nghiệp này vừa công bố mức lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong năm 2019.

Tác động tiềm tàng của sự giảm sút trong các hoạt động kinh tế Trung Quốc cũng tác động đáng kể đến giá các hàng hóa như dầu, gas và thép. Khoản đầu tư lớn nhất của VOF là cổ phiếu Hòa Phát (HOSE: HPG) cũng bị ảnh hưởng khi giảm giá 2.6% trong tháng 01/2020 và tiếp tục giảm vào đầu tháng 2.

“Chúng tôi không tin rằng sẽ có những tác động trực tiếp đến các hoạt động xây dựng tại Việt Nam và nhu cầu thép sẽ tiếp tục vững chắc. Tuy nhiên, vẫn có một rủi ro rằng việc giá thép Trung Quốc hạ thấp có thể dẫn đến một làn sóng nhập khẩu vào Việt Nam. Tại thời điểm này, giá thép xây dựng Việt Nam vẫn duy trì thấp hơn 3% so với sản phẩm từ Trung Quốc.” – VOF cho biết.

Theo VOF-VinaCapital, cổ phiếu ngân hàng cũng chịu những áp lực bởi rủi ro rằng nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng.

Cổ phiếu của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (HOSE: PVD) đã giảm 9.7% kể từ ngày 30/01-13/02/2020.

Một khoản đầu tư khác của VOF, cổ phiếu của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS) đã chứng kiến mức giảm giá 10.4%. “Nhưng công ty này hoạt động trong ngành dịch vụ dầu khí, và dù nó vẫn bị tác động bởi việc giá dầu giảm thì vẫn chịu ít ảnh hưởng hơn so với những hãng khoan dầu.”

VOF cũng bày tỏ sự ngạc nhiên rằng các cổ phiếu tiêu dùng mà Quỹ nắm giữ như VNM (giảm 9.2%) và PNJ (giảm 9.5%) cũng sụt giảm đáng kể, khi mà những doanh nghiệp này không chịu tác động trực tiếp bởi tình hình dịch bệnh. Thêm một cổ phiếu cũng trong tình trạng này là FPT (giảm 5.7%).

Danh sách các khoản đầu tư lớn nhất của VOF-VinaCapital
(*): Chỉ tính đến các khoản đầu tư tại thị trường tập trung. Nguồn: VOF-VinaCapital

Đối với những khoản đầu tư vốn cổ phần tư nhân (private equity) như CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Gỗ An Cường, ảnh hưởng từ virus corona chẳng thể lượng hóa theo các thay đổi của giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ VOF. “Nhưng chúng tôi nghĩ rằng tác động đến việc làm ăn của những doanh nghiệp này nhìn chung sẽ giống với những khoản đầu tư cổ phiếu niêm yết trong cùng lĩnh vực.” – VOF nhận định.

Dù vậy, VOF cũng có quan điểm rằng còn quá sớm để tính toán những tác động tiềm tàng của tình hình dịch bệnh đến doanh thu và lợi nhuận. Quỹ cho biết sẽ đánh giá lại tất cả các khoản đầu tư theo những tiến triển thông tin mới nhất và sẽ cung cấp cập nhật đến nhà đầu tư vào thời điểm thích hợp.

Dịch bệnh kéo dài càng lâu thì tác động của nó đến nền kinh tế Việt Nam càng lớn. VOF bày tỏ niềm tin rằng Chính phủ Việt Nam sẽ có những chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế, như những gì Trung Quốc sẽ làm, vào nửa cuối năm 2020.

Quỹ đang nắm lượng tiền mặt dồi dào (6.4% tổng giá trị tài sản, tương ứng xấp xỉ 1,300 tỷ đồng) và có thể sẽ dùng đến chúng tại thị trường vốn, nếu các mức định giá đủ hấp dẫn sau khi xem xét rủi ro bất ổn có thể kéo dài vì dịch bệnh.

Cơ cấu danh mục VOF-VinaCapital
phân theo loại tài sản và theo ngành
Nguồn: VOF-VinaCapital

Thừa Vân

FILI