Lợi nhuận khối CTCK 2019: Sao đổi ngôi!

Lợi nhuận khối CTCK 2019: Sao đổi ngôi!

Làn sóng cạnh tranh đang là con dao sắc bén phân chia lại miếng bánh lợi nhuận trong khối công ty chứng khoán (CTCK). Không những thế, ngôi vương về lợi nhuận sau nhiều năm thuộc về SSI đã chính thức đổi ngôi.

Theo thống kê của Vietstock, khối CTCK đạt tổng lợi nhuận sau thuế năm 2019 ở mức gần 7,178 tỷ đồng, giảm 6% so với năm trước đó. Theo giải trình của nhiều CTCK, diễn biến thị trường là một trong những nguyên nhân chính khiến kết quả năm 2019 không mấy tươi sáng.

Các ông lớn dẫn đầu trong khối như SSIHSC, VCSC đều có một năm thể hiện kém thuyết phục. SSI báo lãi sau thuế hợp nhất giảm 30% về hơn 907 tỷ đồng, HSC báo lãi giảm 36% về mức 432.5 tỷ đồng. VCSC cũng chịu mức giảm 16% về còn 693.18 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhiều Công ty khác trong top 10 lợi nhuận năm 2019 cũng chịu cảnh sụt giảm như SHS, FPTS.

Diễn biến khó khăn nhưng không phải CTCK nào cũng thể hiện kém trong năm 2019. Trong khi các ông lớn này sụt giảm mạnh về lợi nhuận, nhiều công ty khác lại đang vươn lên mạnh mẽ.

Vượt qua SSI, TCBS trở thành công ty dẫn đầu top lợi nhuận trong khối CTCK. Lãi sau thuế của TCBS năm 2019 đạt hơn 1,455 tỷ đồng, tăng 19% so với năm trước.

Mirae Asset báo lãi ròng tăng tới gần 88.5% lên trên 376 tỷ đồng. Thứ hạng của Công ty này trong top 10 lợi nhuận cũng tăng mạnh, từ vị trí thứ 10 năm trước lên xếp ở vị trí thứ 7.

Hay như VPS với lãi ròng tăng khoảng 8% lên hơn 443 tỷ đồng, đã xếp hạng 4 về lợi nhuận trong top CTCK so với hạng 6 của năm trước.

Top 10 lợi nhuận sau thuế khối CTCK năm 2019
Đvt: Tỷ đồng

Nhìn vào tỷ trọng lợi nhuận của các ông lớn như SSI, VCSCHSC… có thể thấy rõ sự sụt giảm. Trong khi đó, nhiều Công ty lại đang gia tăng phần chia chác của mình trong tổng lợi nhuận. Đây là những diễn biến đang cho thấy dấu hiệu phân phối lại lợi nhuận trong khối CTCK.

Tỷ trọng lợi nhuận trong tổng lợi nhuận toàn khối của các CTCK dẫn đầu
Nguồn: VietstockFinance

Nguyên nhân vì đâu?

Có thể do diễn biến thị trường là tác nhân khiến kết quả của các CTCK biến động, nhưng chính làn sóng cạnh tranh mạnh mới chính là nguyên nhân của việc viết lại thứ hạng.

Trước hết ở trên thị trường cơ sở, thông tư 128/2018/TT-BTC được ban hành trong năm 2019, đang dần phá vỡ thế độc tôn của các ông lớn trong khối. Khi không còn mức phí sàn 0.15% như trước đây, nhiều CTCK bắt đầu áp dụng chiến lược miễn phí, giảm phí giao dịch nhằm thu hút nhà đầu tư và mở rộng thị phần. Nhìn từ biến động thị phần trên thị trường chiến lược này đang cho thấy hiệu quả rõ ràng.

Duy trì thứ hạng top 5 thị phần từ năm 2016 tới nay, tuy nhiên, tổng thị phần nhóm SSIHSC, VCSC, VNDirect, MBS sụt giảm đáng kể trong năm 2019. Song song là những gương mặt mới lần đầu chen được vào top 10 thị phần: VPS, Mirae Asset.

Không những thế, các CTCK dẫn đầu đang phải chia lại thị phần với nhóm bám đuổi liền dưới.

Tương tự, trên thị trường phái sinh, VPS chiếm tới hơn nửa thị phần. Tuy chưa tính được lãi của Công ty này thu được từ phái sinh. Song, vị thế trên rõ ràng sẽ có lợi hơn trong nhóm

Ở mảng trọng yếu khác là cho vay margin, tổng dư nợ tại 31/12/2019 của cả khối CTCK tăng 23% so với đầu năm.

Kết quả bứt phá này đến từ việc tăng mạnh dư nợ của các CTCK ngoại cũng như một số CTCK top dưới. Mirae Asset cùng KBSV gia tăng gấp đôi dư nợ margin so với đầu năm. Trong khi Chứng khoán NH bắt đầu ghi dư nợ tới hơn 274 tỷ đồng, trước đó gần như không ghi dư nợ cho vay margin.

Phía các CTCK nội, BMS, TCI, VTSC… đồng loạt gia tăng dư nợ margin so với đầu năm.

Nguồn: VietstockFinance

Bên cạnh đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp bùng nổ trong năm qua trở thành cơ hội kiếm lời cho các CTCK. Điều đó đúng với trường hợp của TCBS. Thành quả năm 2019 của Công ty đến từ lợi thế trong mảng bảo lãnh phát hành và môi giới trái phiếu doanh nghiệp của Công ty.

Có thể thấy, làn sóng cạnh tranh trong khối CTCK đang ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt những mảng kinh doanh quan trọng đối với khối CTCK như môi giới, cho vay và những mảng kinh doanh “mới mà không mới” như trái phiếu doanh nghiệp.

Kết quả của việc cạnh tranh này là miếng bánh lợi nhuận được chia lại như những gì diễn ra trong thời gian gần đây.

Chí Kiên

FILI